Triều đại của “thái tử Lee” tại Samsung đã bắt đầu!

Lee Jae Yong, “thái tử” trong gia đình sáng lập tập đoàn Samsung, vừa được mở rộng quyền lực.

Hôm thứ Năm (27/10), ông Lee Jae Yong, 48 tuổi, chính thức được bổ nhiệm vào Ban quản trị 9 người tại Samsung Electronics. Động thái này giúp ông Lee, hay còn được biết đến với tên Jay Y., có tiếng nói quan trọng trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao và các quyết định chiến lược của Samsung, trong đó có tái cấu trúc, sáp nhập và mua bán tài sản.

Quyết định bổ nhiệm được đưa ra cùng ngày với công bố báo cáo kinh doanh, theo đó, Samsung ghi nhận mức lợi nhuận giảm sâu do chương trình thu hồi Galaxy Note 7 gây ra. Thu nhập ròng giảm còn 4,41 nghìn tỷ won (3,9 tỷ USD) trong 3 tháng vừa qua nhưng thiệt hại có thể còn vượt quá 6 tỷ USD.

Ông Lee Jae Yong (Jay Y.) là người thừa kế của tập đoàn Samsung.

Ông Lee hiện là Phó Chủ tịch Samsung Electronics và mở rộng tầm ảnh hưởng từ sau khi người cha, ông Lee Kun Hee, bị đau tim và nhập viện năm 2014. Gia đình nhà sáng lập Lee kiểm soát các công ty thành viên thuộc tập đoàn Samsung, kinh doanh đa ngành nghề từ dịch vụ tài chính, khách sạn, dược, thời trang thông qua mạng lưới sở hữu phức tạp. Vì vậy, theo Bloomberg, đưa ông Lee vào Ban quản trị có tính chất tương tự một lễ đăng quang.

Lee Chaiwon, Giám đốc đầu tư tại công ty Korea Value Asset Management, nhận định: “Bây giờ chúng ta có thể nói triều đại của ông Lee đã chính thức bắt đầu. Tôi cho rằng kỷ nguyên mới đang đến”. Ông Lee tin rằng ảnh hưởng của ông Jay Y. sẽ là một “liều adrenaline” cho Samsung trong cơn khủng hoảng. “Công ty sẽ thân thiện với thị trường hơn”. Ông dự báo thành viên mới của Ban quản trị sẽ sớm tiến hành tái cấu trúc.

Samsung Electronics đang đối mặt với muôn vàn đe dọa. Ngoài việc phải xử lý hậu quả do Galaxy Note 7 để lại, “thái tử Lee” còn đứng trước yêu cầu phải đơn giản hóa bộ máy sở hữu từ tập đoàn Elliott Management. Quỹ này còn muốn công ty bổ sung các giám đốc độc lập và trả 27 tỷ USD tiền lãi cổ tức cho nhà đầu tư.

“Trở thành thành viên Ban quản trị đồng nghĩa với trách nhiệm quản lý”, ông Heo Pil Soek, Giám đốc Midas International Asset Management chia sẻ. “Thị trường kỳ vọng ông Lee đưa ra các bước tiếp theo để trấn an sự cố Note 7”.

Chủ tịch Lee Kun Hee của Samsung đang được điều trị sau cơn đau tim hơn 2 năm trước.

Ngoài di động, Samsung Electronics còn sản xuất cả bán dẫn và tấm nền màn hình. Công ty đang phải xử lý việc giá tấm nền LCD giảm và các đối thủ Trung Quốc giá rẻ hơn trên thị trường tivi. Doanh thu quý III giảm 7% còn 47,8 nghìn tỷ won và có thể ghi nhận doanh thu thường niên giảm 3 năm liên tiếp. Trong năm tới, Samsung dự định chi mức kỷ lục 27 nghìn tỷ won cho nhà máy và trang thiết bị.

Ông Chung Sun Sup, Tổng Giám đốc hãng nghiên cứu Chaebul, cho rằng thứ Samsung cần nhất hiện nay là xáo trộn lại toàn bộ hệ thống và nhân sự nhằm làm mới hình ảnh thương hiệu sau bê bối Note 7. Ông nhìn thấy ảnh hưởng của ông Lee xuyên suốt đế chế Samsung, bắt đầu từ cuộc cấu trúc cuối năm nay.

Theo truyền thống hiếu thảo với cha mẹ của Hàn Quốc, ông Jay Y. không thể đảm nhận vai trò chỉ huy trong Samsung vì cha của mình ngã bệnh hơn 2 năm trước. Dù vậy, ông vẫn được truyền thông săn đón năm 2015 khi đích thân xin lỗi trên truyền hình vì bệnh viện do Samsung sở hữu không thể kiểm soát dịch MERS.

Franz-Hermann Hirlinger, Giám đốc ngoại quốc đầu tiên của Samsung Electronics, nghĩ đến ông Lee như một người trẻ tuổi luôn ngồi trong góc với lưng thẳng, bàn tay đặt ngay ngắn trên đầu gối, yên lặng quan sát các cuộc họp quản trị. Mọi người trong phòng, bao gồm cả ông Hirlinger, biết đó là một phần trong quy trình đào tạo để ông Lee tiến tới kế vị cha một ngày nào đó.

Ông Lee Kun Hee (trái) và con trai Lee Jae Yong có tính cách đối lập.

Và ngày ấy đã đến nhưng không bình yên. Sustinvest, một hãng tư vấn tại Hàn Quốc, trong lá thư gửi cổ đông tuần này viết rằng ông Lee không đủ phẩm chất để có mặt trong Ban quản trị vì ông được hưởng lợi từ các giao dịch “liên kết nội bộ” tại Samsung.

Ông Kim Sang Jo, Giáo sư Đại học Hansung, cho biết Phó Chủ tịch Lee được trông đợi sẽ chứng minh ông có đủ khả năng nắm quyền và đưa Samsung vượt qua khủng hoảng và nhanh chóng thay đổi.

Những người thân cận với ông Jay Y. miêu tả ông như thái cực đối nghịch với cha mình. “Thái tử Lee” niềm nở, dễ tiếp cận với tầm nhìn toàn cầu, muốn hiện đại hóa tập đoàn kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc, theo ông Hirlinger.

Trong vai trò mới, biểu hiện của ông Lee còn chịu nhiều soi xét hơn nữa. Ông Chung nhận định: “Cho đến nay, ông Lee hoàn toàn có thể tận hưởng những ngày tươi đẹp và không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý gì. Song, nếu những chuyện như Note 7 xảy ra một lần nữa, nhiều ngón tay sẽ chĩa vào ông”.

Du Lam / Bloomberg
Nguồn ICT News