Satya Nadella đang tìm cách thay đổi hình ảnh Microsoft

CEO Microsoft - ông Satya Nadella đang tìm cách làm thay đổi các chiến lược kinh doanh của công ty, từ việc tập trung vào những lĩnh vực riêng sang học hỏi những lĩnh vực mới.

Phát biểu tại Hội nghị công nghệ toàn cầu WSJDLive 2016 của The Wall Street Journal, CEO Nadella nói rằng ông đang hướng Microsoft quan tâm nhiều hơn đến các lĩnh vực kinh doanh mới mẻ và tìm hiểu xem liệu công ty có cải thiện nó hay không.

Theo ông Nadella, một trong những thách thức của Microsoft hiện nay chính là sự thành công mà hãng đã đạt được với Windows và Office. “Sự thành công sớm có lẽ là điều tồi tệ nhất xảy ra trong cuộc sống”, ông Nadella cho biết tại hội nghị.

Ông Nadella đã thừa nhận sai lầm của Microsoft trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động và xem đó là bài học dành cho công ty.

Cũng theo ông Nadella, hiện Microsoft đang hướng đến nhiều lĩnh vực mới. Công ty đặt cược lớn vào công nghệ thực tế ảo tăng cường với đại diện tiêu biểu là HaloLens, cùng với đó là đầu tư cho trí thông minh nhân tạo với việc thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này.

Satya Nadella

Ông Nadella đang từng bước giúp Microsoft lấy lại vị thế sau một thời gian phát triển trì trệ. Ảnh: AFP.

“Bạn có thể hoàn thiện các sản phẩm hiện tại, nhưng vẫn phải đầu tư vào những hạng mục lớn của tương lai”, ông Nadella cho nhận xét.

Với những bước đi đầy hứa hẹn cho tương lai, ông Nadella đã từng bước giúp Microsoft lấy lại vị thế của mình trên thị trường. Cổ phiếu công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tuần vừa qua, với đỉnh điểm 60,45 USD/cổ phiếu ngay sau khi Microsoft công bố báo cáo tài chính quý 3/2016. Cột mốc này vừa bị phá vỡ trong ngày 24.10 với giá trị 61 USD/cổ phiếu.

Được biết, giá trị cổ phiếu Microsoft trì trệ trong hơn một thập kỷ mà cựu CEO Steve Ballmer điều hành, bị bỏ xa bởi những cái tên như Apple và Alphabet (công ty mẹ Google).

Ông Nadella lên đảm nhận chức vụ CEO Microsoft vào tháng 2.2014, thay đổi từ chiến lược điện thoại di động do ông Ballmer vạch ra trước đó sang tập trung tích cực vào điện toán đám mây. Bên cạnh đó, ông Nadella cũng giúp Microsoft thực hiện một số thương vụ mua lại công ty, trong đó đáng chú ý là việc thâu tóm mạng xã hội việc làm chuyên nghiệp Linkedln với giá 26,2 tỉ USD.

Thương vụ giữa Microsoft và Linkedln dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay, tuy nhiên Salesforce.com đang tìm cách ngăn cản thỏa thuận do lo ngại điều này có thể cung cấp cho Microsoft một lợi thế cạnh tranh không công bằng, bởi lúc đó Microsoft có thể ngăn các đối thủ khác truy cập vào các dữ liệu thành viên trên Linkedln.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên