“Nữ tướng” Dược Hậu Giang: Không có con đường trải thảm cho bất kỳ ai muốn khởi nghiệp

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, doanh nhân Phạm Thị Việt Nga đã có buổi chia sẻ với chúng tôi những tâm tư, suy nghĩ của một người phụ nữ đã dành hơn 40 năm cho công việc kinh doanh.

* Chính phủ mới đã có nhiều những chủ trương, chính sách quan trọng để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Là một doanh nhân, bà có cảm nhận gì trước những động thái này?

Theo tôi được biết, nhà nước đang có nhiều chính sách kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Đây chính là một bước ngoặt để xây dựng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Việc nhà nước bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực như: Vốn, tài nguyên, đất đai… và đầu tư kinh doanh là sự hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và có tiềm năng tăng trưởng cao phát triển.

Bà Phạm Thị Việt Nga hiện là Tổng giám đốc Công ty Dược Hậu Giang, từng được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

* Bà nhìn nhận như thế nào về sự cạnh tranh của ngành dược trong bối cảnh thị trường hiện nay, đặc biệt khi đất nước ngày càng hội nhập và người dân ngày càng “sính” thuốc ngoại?

Hiện nay thị trường dược phẩm Việt Nam chủ yếu được cung ứng bởi hai nguồn chính là thuốc sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu. Trong những năm qua, ngành công nghiệp dược trong nước đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế ngành dược phẩm Việt Nam vẫn còn đứng trước nhiều thử thách.

Với các doanh nghiệp dược trong nước, để tìm ra hướng đi thích hợp thì trước hết phải biết rõ thế mạnh cũng như lợi thế của mình. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh như đầu tư nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm độc quyền, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tôi tin rằng sản phẩm chất lượng, uy tín sẽ luôn được sự tín nhiệm của khách hàng và người tiêu dùng.

Riêng Dược Hậu Giang, chúng tôi đang đặt ra mục tiêu nằm trong TOP 10 công ty dược hàng đầu Đông Nam Á với doanh thu đạt 300 triệu USD vào năm 2020.

Dược Hậu Giang đang đặt ra mục tiêu nằm trong TOP 10 công ty dược hàng đầu Đông Nam Á với doanh thu đạt 300 triệu USD vào năm 2020.

Và để hoàn thành mục tiêu đề ra, DHG Pharma luôn nỗ lực hết mình, kiên định tầm nhìn “vì cuộc sống khỏe đẹp hơn”, từ đó sản xuất ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông. Đảm bảo và gia tăng các giá trị an sinh cho người lao động, thực thi trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

* Đến thời điểm này, bài toán chuyển giao của Dược Hậu Giang đã thực hiện như thế nào? Bà có đặt kỳ vọng gì vào người kế nhiệm?

Sau 42 năm gắn bó, có thể nói thành quả lớn nhất tôi để lại chính là “đội ngũ kế thừa”. Tôi hoàn toàn yên tâm vào đội ngũ này, bởi họ là những người đã gắn bó mấy chục năm, làm những công việc nhỏ nhất cho đến khi giữ cương vị lãnh đạo.

Trong quá trình làm việc, ai có điểm yếu, mạnh gì tôi cũng đã chỉ rõ và tìm cách bổ sung ngay bằng đào tạo tại chỗ và đưa đi học.

Tôi rất tin tưởng đội ngũ kế thừa đủ năng lực để viết tiếp những trang sử cho Dược Hậu Giang. Kế thừa những giá trị đã thành nền tảng văn hóa, đó là văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bằng cái tâm và để lại một đội ngũ biết sống và kinh doanh bằng sự “tử tế”, có khả năng dẫn dắt Dược Hậu Giang hội nhập toàn cầu. Đó chính là lợi thế cạnh tranh của Dược Hậu Giang.

* Khi chính thức về hưu, bà có dự định tiếp tục làm gì liên quan đến ngành dược – thế mạnh của mình nữa không?

Tôi chưa có ý định làm gì liên quan đến ngành dược khi chính thức nghỉ hưu.

Hiện tôi đang mở trường mầm non mang tên Trường Mặt Trời Nhỏ. Tôi vui vì ngôi trường đang rất phát triển và có uy tín tại TP. Cần Thơ. Khi nào chính thức rời Dược Hậu Giang, tôi sẽ dành nhiều thời gian cho sự nghiệp mầm non hơn.

"Không có con đường trải thảm cho bất kỳ ai muốn khởi nghiệp trở thành doanh nhân, nhưng không gì là không thể."

* Là một doanh nhân đi trước, thành công và để lại tên tuổi trên thương trường Việt Nam, điều bà mong muốn và muốn chia sẻ với thế hệ doanh nhân đi sau là gì?

Không có con đường trải thảm cho bất kỳ ai muốn khởi nghiệp trở thành doanh nhân, nhưng không gì là không thể. Nếu đam mê, lựa chọn ngành nghề theo năng lực lõi của mình, sống và làm việc với những người xung quanh bằng sự truyền cảm hứng đó, để mọi người cùng lên xe, cùng hướng đến mục tiêu cho dù trải qua bao nhiêu khó khăn cũng sẽ đi đến đích. Đó là sự thành công.

* Nhân ngày 20/10, bà có muốn chia sẻ gì đến những người phụ nữ Việt Nam?

Hiện nay, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam làm kinh doanh và lãnh đạo đã không còn xa lạ. Nhờ những ưu điểm mềm mại, uyển chuyển, linh hoạt các nữ lãnh đạo luôn đưa ra những quyết định đúng đắn cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Phụ nữ ngày nay luôn cho chúng ta thấy sự kiên định, cương quyết, sẵn sàng đón nhận và cân nhắc rủi ro một cách khôn ngoan.

Tôi mong rằng phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng nâng tầm để có thể vươn mình và hòa nhập với xã hội. Đối với nữ doanh nhân thì cố gắng làm sao cân bằng cuộc sống với công việc, để vừa có sự nghiệp vừa có gia đình hạnh phúc.

* Xin trân trọng cám ơn bà!

Mạnh Nguyễn
Nguồn BizLive