Những lời khuyên từ Ban giám khảo cho bài toán Vòng loại Young Marketers mùa 5

Đề thi vòng loại mùa 5 đã được đưa ra đầy hóc búa và thách thức. Để giúp các nhóm thí sinh có thể giải quyết vấn đề tốt hơn, Young Marketers đã tham khảo một vài thành viên của BGK Vòng loại để xin những lời khuyên và những định hướng giúp các bạn vượt qua chướng ngại đầu tiên.

Và đây là những gợi ý từ các anh chị cho đề thi Vòng loại:

1. Đừng rơi vào “cái bẫy rất lớn” của đề là xây dựng nhận thức tầm quan trọng của việc vận động. Vì vận động quan trọng & cần thiết là vấn đề hiển nhiên, có thể nói ai cũng biết nên không có lý do gì phải giải quyết vấn đề này. Bạn nên tập trung giải quyết vấn đề sao để tạo ra action!

2. Đừng lo lắng con số 3 triệu người trẻ ở 2 thành phố HCM & Hà Nội, bạn có thể trích 1 phần ngân sách trong 3 tỉ đồng để chạy media tiếp cận được số lượng này trên mạng xã hội (mà chi phí cho 1 lần reach số lượng này sẽ không quá 300, 400 triệu đồng). Cái bạn cần tập trung là con số 50.000 người nhóm bạn cần “engage” để họ có thể vận động nhiều hơn (và có thể từ đó tác động được thêm bạn bè của họ). Narrow down – thu gọn đối tượng mục tiêu (targeting/segmentation) – sẽ giúp bạn quan sát nhóm kỹ hơn, từ đó có thể đào được insight sâu hơn của nhóm mục tiêu này.

3. Đừng sa đà vào hướng “dramatize” – làm quá tác hại của việc không vận động vì đối tượng bạn đang hướng đến họ chưa cảm nhận được và chưa quan tâm đến những vấn đề này. Những hệ quả đó không xảy ra ngay tức thì, mà là “delayed impact” 5-10 năm sau đối tượng mới cảm nhận được. Nên đi theo hướng này sẽ khó thành công.

4. Bạn có thể cân nhắc đến “facilitate” việc vận động của đối tượng mục tiêu – giúp cho việc vận động của họ dễ dàng hơn, đơn giản hơn, tiện lợi hơn, mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn hay phục vụ gián tiếp cho 1 nhu cầu gì cấp thiết hay thu hút hơn của họ (tùy cách bạn chọn nhóm mục tiêu và insight mà bạn giải quyết).

5. Hiểu rõ và định nghĩa vận động ở đây là gì? Là chạy bộ, hay tập gym hay chơi những môn thể thao yêu thích? Nếu cần thiết, bạn suy nghĩ, xác định rõ và chọn loại hình vận động bạn nghĩ là tiềm năng nhất (cũng sẽ liên quan đến nhóm mục tiêu bạn chọn).

6. “Translate” các con số quan trọng để dễ dàng đạt được hơn (như 150 phút vận động) sẽ là 1 buổi tập duy nhất vào cuối tuần, hay là 3 buổi tập trong tuần hay hơn 20 phút vận động mỗi ngày. 50.000 người là chiếm khoảng bao nhiêu % trong đối tượng mục tiêu bạn chọn (để có thể thấy được khả thi hay không)?

7. Bạn có thể suy nghĩ những giải pháp của bài toán này ngoài communication. Communication chỉ là trong những giải pháp khả thi, ngoài ra có thể còn có những giải pháp đột phá về công nghệ (technology), cơ sở hạ tầng (infrastructure) hay nhiều cách khác nữa. Đề đưa ra được mở rộng cho sáng tạo.

8. Đừng quá tập trung vào Hunter vì đây không phải là bài toán thương mại của thương hiệu mà là bài toán xã hội – giúp người trẻ Việt Nam vận động nhiều hơn (mà Hunter là thương hiệu đồng hành). Nhưng cũng đừng quên bóng dáng / vai trò của thương hiệu.

9. Đọc lại tiêu chí chấm thi của vòng loại, Young Marketers ngay từ tiêu chí đánh giá công bố chính thức đã có định hướng cách các bạn nhìn nhận insight & idea rồi. Hãy đọc thật kỹ lại đề thi.

10. Cố gắng hạn chế text quá nhiều trong clip. Chỉ có 2 phút 30 giây thôi, text quá nhiều sẽ làm BGK khó đọc hết và đọc kịp. Chọn những gì nên nói, loại bỏ những gì không cần thiết nói, thật cô động, đây cũng là tư duy cần cho 1 marketer tương lai. Nhưng các nhóm thí sinh cũng lưu ý là Young Marketers chỉ khuyên các bài thi text trong clip nên dưới 100 từ, nhưng không cấm số lượng nhiều hơn nên các bạn cũng đừng quá lo lắng.

Tin rằng với những lời khuyên trên, các nhóm sẽ hiểu hơn về bài toá và tập trung hơn để có những giải pháp hay cho bài toán này. Và các bạn cũng đừng quên hạn chót nộp bài dự thi là 21:00 ngày 28/10 (tuần sau) nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi Young Marketers 5 là một phần của hành trình Empower The Next Marketing Generation của Young Marketers - bên cạnh Young Marketers Elite Development Program & Young Marketers Connection , với BRANDS Vietnam là đối tác chiến lược từ 2013, và nhãn hàng tài trợ độc quyền năm nay là nhãn hàng giày thể thao chất lượng cao Biti’s Hunter, đại diện cho tinh thần Move của người trẻ Việt.

Nguồn Young Marketers