Tim Cook trải lòng về việc kế nhiệm Steve Jobs và iPhone của tương lai

Hai tháng trước khi qua đời, Steve Jobs gọi Tim Cook tới nhà riêng và yêu cầu ông trở thành người cầm cương cho con ngựa Apple đang phi nước đại với mong muốn người kế nhiệm “làm những điều đúng đắn”.

Trả lời phỏng vấn tờ Nikkei Asian Review trên chuyến tàu điện ngầm trong lần đầu tiên tới Nhật Bản trên cương vị CEO Apple, Tim Cook đã nói về việc kế nhiệm Steve Jobs cũng như những kế hoạch giúp Apple phát triển và đảm bảo vị thế ngôi vương trên thị trường. Theo Cook, iPhone của tương lai sẽ không chỉ là chiếc điện thoại vô tri vô giác mà còn được trang bị trí thông minh nhân tạo nhằm tôi ưu hóa mọi chức năng.

Không muốn thay thế vị trí của Steve Jobs

Tim Cook đang đưa ra những quyết định mà người tiềm nhiệm Steve Jobs cũng sẽ tán thành nếu còn sống. Sau 5 năm chèo lái Apple, Cook luôn nhớ lời nhà đồng sáng lập Apple từng nói rằng: “Tôi không muốn ông hỏi tôi nên làm gì. Ông cứ làm những gì đúng đắn”.

Có mặt tại nhà Steve Job trong một ngày tháng 8/2011, Cook được yêu cầu nắm lấy dây cương con ngựa Apple đang phi nước đại. Hai tháng sau, Steve Jobs qua đời. Tới nay, Tim Cook vẫn là người kế nhiệm duy nhất của nhà sáng lập Apple. Sự đổi ngôi là điều không thể tránh khỏi với vị trí CEO Apple nhưng nhiều tín đồ dường như cảm thấy Tim Cook không đủ để thay thế Steve Jobs.

Tim Cook chưa từng muốn thay thế vai trò của Steve Jobs ở Apple.

“Jobs bảo rằng Apple chưa bao giờ phải trải qua cái mà ông ấy gọi là sự chuyển đổi chuyên nghiệp cho vị trí CEO trong suốt lịch sử của nó. Nhiều người đến rồi đi và Jobs không muốn điều đó xảy ra. Ông ấy muốn quá trình chuyển đổi chuyên nghiệp và đây là thời điểm thích hợp”, Cook nhớ lại cuộc trò chuyện giữa ông với người tiền nhiệm quá cố hơn 5 năm trước.

CEO Apple cũng cho biết ông chưa từng muốn thay thế Steve Jobs khi đảm trách vị trí mà ông ấy để lại. “Tôi chỉ cố gắng là chính mình và làm những điều tốt nhất có thể. Tôi nghĩ rằng nếu ông ấy ở đây, tôi vẫn yêu thích Apple vì được chia sẻ những điều đang diễn ra với ông ấy. Tuy nhiên, thậy không may, điều đó là không thể”, Cook chia sẻ.

Trước những chỉ trích sản phẩm Apple không có sự sáng tạo trong những năm gần đây, Tim Cook vẫn không tỏ ra nao núng. Ông nhấn mạnh chiến lược của Apple là mở rộng khả năng của các thiết bị thông minh, từ phụ kiện tới các ứng dụng dành cho cuộc sống và kinh doanh cũng như chăm sóc y tế và các mục đích khác, giúp con người cảm thấy tiện lợi nhờ chúng.

Đưa trí thông minh nhân tạo vào iPhone

Trong chuyến công tác đầu tiên tới Nhật Bản, Tim Cook muốn mở một cơ sở nghiên cứu và phát triển tại Yokohama, gần thủ đô Tokyo trong cuối năm nay. Cơ sở nghiên cứu đầu tiên của Apple nằm bên ngoài nước Mỹ sẽ phát triển trí thông minh nhân tạo và loạt công nghệ khác mà sản phẩm của Apple cần tới trong tương lai.

Bản thân Cook mô tả cơ sở nghiên cứu này sẽ chú trọng phát triển các công nghệ tối tân và chúng sẽ rất khác biệt với các trung tâm nghiên cứu và phát triển mà Apple lên kế hoạch xây ở Trung Quốc. Tuy nhiên, CEO Apple từ chối đề cập tới những khác biệt chi tiết giữa cơ sở nghiên cứu ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Sản phẩm của Apple sẽ ngày càng tối ưu hóa tiện ích cho người dùng.

Theo Cook, Apple sẽ ứng dụng trí thông minh nhân tạo theo những cách khác nhau. Nó sẽ hiện diện trong tất cả các sản phẩm và được sử dụng theo những cách mà hầu hết mọi người còn không nghĩ tới. Lấy ví dụ, Tim Cook cho rằng ứng dụng của AI sẽ làm tăng tuổi thọ của pin, giới thiệu nhạc tới người dùng Apple Music hay nhắc người dùng vị trí đậu xe….

Ngoài AI, Apple cũng dự kiến đổ thêm nguồn lực vào lĩnh vực thanh toán qua di động ở Nhật Bản và các thị trường châu Á khác. Trong tháng này, iPhone 7 sẽ trở thành điện thoại đầu tiên của Apple được trang bị công cụ thanh toán không tiếp xúc FeliCa do Nhật Bản phát triển. Tim Cook cũng không giấu giếm tham vọng tạo ra một xã hội không dùng tiền mặt thông qua iPhone và Apple Watch.

Trong khi một số nhà phân tích nhận định Apple trở lại Nhật Bản vì doanh số ở Trung Quốc sụt giảm, Tim Cook thì cho rằng Apple tìm thấy “tâm hồn đồng điệu” ở Nhât Bản, nơi họ có “nhiều đối tác, các nhà cung cấp cũng như cộng đồng phát triển” rất sôi động. Hiện tại, Apple đang hợp tác với Nintendo, Felica, IBM và Japan Post Holdings cho những dịch vụ mà họ đang theo đuổi.

Linh Anh
Nguồn Trí thức trẻ