“Cố thủ” trong thiết kế cũ, Toyota đang “chậm chân” hơn các đối thủ?

Nắm giữ nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Camry hay Fortuner nhưng chính sự "nhàm chán" trong thiết kế đang khiến Toyota ngày càng "chậm chân" hơn so với các nhà sản xuất khác.

Được biết đến là một "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô ở Việt Nam nhưng có vẻ như Toyota đang ngày càng "chậm chân" so với các đối thủ.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, năm 2013, Toyota là nhà sản xuất giữ "ngôi vương" trên thị trường Việt Nam với thị phần đạt 34,4%, doanh số đạt 33.300 chiếc, tiếp sau đó là, Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%.

Tuy nhiên, sang năm 2014, Thaco có phần nhỉnh hơn Toyota khi chiếm 31,7% thị phần còn Toyota chiếm 30,6% thị phần, khoảng cách không quá xa.

Đến năm 2015, khi thị trưởng ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng "khủng" 55%, Thaco tiếp tục dẫn đầu với số lượng tiêu thụ khá lớn đạt 80.421 chiếc xe, tăng tới 90% so với năm 2014 và chiếm 38,6% thị phần.

Biểu đồ so sánh thị phần của Toyota và Thaco.

Đây quả là một con số khiến ngay cả hãng phải “giật mình”, tiếp đó là Toyota đứng ở vị trí thứ 2 với 24% thị phần, hãng xe Ford và Honda là những thương hiệu đứng sau đó.

Có vẻ như, Thaco đã nắm bắt đúng thời cơ tăng trưởng nóng của thị trường và nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng tốt hơn Toyota.

Đã qua thời hoàng kim

Trong số các mẫu xe đã từng rất ăn khách của Toyota, phải kể đến Corolla Altis, Vios hay Innova. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2000, Toyota Corolla Altis là cái tên được nhắc đến trong phân khúc sedan hạng C.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Mazda3 cùng phân khúc đã khiến vị thế của Corolla Altis bị sa sút. Năm 2014, Toyota Corolla Altis có sự thay đổi nhẹ về thiết kế và nâng cấp 1 số tính năng.

Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa đủ để hấp dẫn người dùng, trong khi đó sự xuất hiện của Mazda3 với nhiều công nghệ hiện đại và liên tục nâng cấp phiên bản đã khiến vị thế của Altis bị lung lay.

Năm 2015, Mazda3 đã bắt đầu vượt Altis với doanh số xe và luôn nằm trong số những mẫu xe ăn khách nhất thị trường, còn doanh số của Corolla Altis thì ngày càng sụt giảm. Trong 4 tháng trở lại đây, khi Toyota tung ra phiên bản cập nhật cho mẫu xe này, doanh số có phần được cải thiện song vẫn còn kém xa đối thủ Mazda3.

Mẫu xe Toyota Vios vừa tung ra bản nâng cấp song ngoại hình không có gì thay đổi.

"Cố thủ" trong thiết kế

Tuy rằng, vẫn còn nắm giữ rất nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Camry hay Fortuner nhưng chính sự "nhàm chán" trong thiết kế đang khiến Toyota ngày càng "chậm chân" hơn so với nhiều nhà sản xuất khác.

Điển hình như bộ đôi Toyota Vios và Corolla Altis, mặc dù Toyota vừa mới tung ra phiên bản nâng cấp cho hai mẫu xe này, tuy nhiên chỉ là sự thay đổi về mặt động cơ mà không có nhiều thay đổi mới.

Điều này có thể là nguyên nhân khiến doanh số của Vios, Corolla Altis, Fortuner không có sự "bứt phá" khi ra mắt phiên bản. Ngược lại, đối thủ Mazda3, Mazda CX-5 hay Kia K3 lại liên tục thay đổi thiết kế và cập nhật thêm nhiều tính năng hiện đại.

Có thể thấy, Toyota chỉ có duy nhất thị phần tháng 7 tăng đột biến khi ra mắt mẫu xe Innova 2016 sau 10 năm có mặt trên thị trường Việt Nam. Việc ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới với cả sự thay đổi mạnh mẽ cả về thiết kế cũng như động cơ đã khiến Innova bán khá tốt dù mức giá cao hơn nhiều so với trước.

Trong khi đó, ở những tháng ra mắt xe Corolla Altis, Vios hay Yaris, khi Toyota chỉ nâng cấp không nhiều, thì thị phần của hãng cũng không "bứt phá" và thậm chí còn giảm đi so với trước.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive