Google không tạo ra xe tự lái mà đang tạo ra các lái xe

Thay vì tập trung vào khả năng tự lái trên từng dòng xe cụ thể, Google hiện đang cố tạo ra một hệ thống cảm biến và trình điều khiển để mọi chiếc xe đều có thể phản ứng với giao thông như một người lái xe bình thường.

Mặc dù công nghệ xe tự lái đã được Google phát triển từ năm 2009 nhưng theo người đứng đầu bộ phận phát triển xe tự lái của công ty này là Dmitri Dolgov, hướng mà Google đang thực hiện không phải là để tạo ra những chiếc xe hơi và tạo ra những người lái xe.

Trong một buổi giới thiệu về công nghệ tự lái của Google, vị lãnh đạo này cho biết: “Lái xe là một hoạt động xã hội. Điều này có nghĩa là chiếc xe không chỉ cần khả năng nhận biết con người và các đối tượng trên đường, nó còn phải tương tác và hiểu được hành vi của những người khác”.

Ảnh minh họa.

Như vậy có thể hiểu rằng, công ty này đang phát triển công nghệ để những chiếc xe có thể hiểu một người đang vẫy tay thì có thể người này sắp rẽ, từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp như nhường đường hoặc đi chậm lại. Mục tiêu cuối cùng của việc phát triển công nghệ này đó là khả năng tự lái của xe sẽ phản ứng như một con người.

Việc tạo ra một hệ thống lái xe thật sự cần phải song song phát triển công nghệ cảm biến và phần mềm có thể hoạt động với mọi loại xe.

Ô tô tự lái của Google nhận biết những gì đang diễn ra bằng laser tầm xa, radar cho phép chiếc xe có thể nhìn thấy mọi thứ trong bán kinh 100 mét xung quanh. Những chiếc xe cũng có thể giao tiếp với nhau qua các công cụ đám mây.

Nếu so với con người, khả năng lái xe và xử lý tình huống trên đường của xe tự lái luôn được cải thiện nhờ bản thân chiếc xe không mất thời gian tích lũy mà được chia sẻ từ các xe khác.

Tùng Linh
Nguồn BizLive