Chỉ số PMI lên cao nhất 16 tháng

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ mười liên tiếp, trong khi tốc độ tạo việc làm mới nhanh nhất năm năm rưỡi.

Nikkei cho biết, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng tháng thứ hai liên tiếp, từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9. Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015. Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt mười tháng qua.

Trong tháng 9, tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn. Sản lượng cao hơn phản ánh số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng. Nikkei cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ mười liên tiếp.

Đáng chú ý, nhờ lượng công việc mới tăng đã khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên trong tháng 9. Điều này khiến cho tốc độ tạo việc làm tăng nhanh nhất trong năm năm rưỡi qua.

Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, theo Andrew Harker, chuyên gia tại công ty thu thập kết quả khảo sát IHS Markit, với lượng hàng tồn kho tăng trong tháng 9 cùng tốc độ tăng việc làm nhanh, cho thấy mức độ lạc quan của các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tăng.

Nhật Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư