OMO xây dựng lòng trung thành khách hàng thông qua mobile marketing

Hầu hết mọi người đều cho rằng lắm bẩn là điều không tốt vì nó thường gắn liền với nghèo, dơ, mất vệ sinh và bệnh tật. Tuy nhiên, OMO muốn lật ngược lại suy nghĩ thông thường này để đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng “Lấm bẩn cũng rất tốt, vì việc bị lấm bẩn có thể giúp con cái của bạn học hỏi, thể hiện bản thân, trải nghiệm và phát triển toàn diện hơn”.

Ý tưởng sáng tạo

Dùng điện thoại di động để gửi tin nhắn soạn sẵn từ đại sứ thương hiệu được yêu mến Nkanyiso đến khách hàng tiềm năng. Sau khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ nhắn tin mã sản phẩm in trên bao bì đến tổng đài để tích lũy điểm và nhận quà.

Thông điệp

Dirt is good – tha hồ lắm bẩn, bé học điều hay

Chiến dịch xây dựng lòng tin khách hàng của OMO thông qua điện thoại di động nhận được nhiều phản hồi tích cực ở Nam Phi.

1. Chiến lược và thực thi

Theo thống kê, chỉ có 16% người tiêu dùng ở Nam Phi sở hữu một điện thoại thông minh, 75% người sử dụng SMS và USSD thường xuyên. Để có thể hướng tới đối tượng các bà mẹ ở khắp mọi nơi, OMO chuyển sang việc dùng điện thoại di động để gửi tin nhắn soạn sẵn từ đại sứ thương hiệu được yêu mến Nkanyiso, thông qua công nghệ thư thoại dễ dàng sử dụng. Khách hàng mục tiêu sẽ nhận được tin nhắn, lời mời chào mua hàng, phiếu khảo sát và những thông tin khác thông qua hệ thống SMS, nhằm xây dựng mối quan hệ lâu bền với thương hiệu. Những thông báo hàng tháng giúp tăng quyết định mua hàng lặp lại khoảng 60%, và tỉ lệ khách hàng trung thành là 85%- thể hiện giá trị khách hàng nhận được từ chương trình xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của OMO.

Ngoài ứng dụng mobile marketing thì chiến dịch xây dựng lòng trung thành khách hàng này còn được hỗ trợ bởi vật phẩm quảng cáo, tờ in và chương trình radio bằng tiếng bản xứ để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

Chương trình xây dựng lòng trung thành với OMO trao cho các bà mẹ cơ hội gắn kết với thương hiệu và nhận được những phần thưởng hấp dẫn khi mua và sử dụng OMO: Các bà mẹ mua càng nhiều thì càng nhận được vật phẩm có giá trị hơn cho gia đình của mình.

Sau mỗi lần mua, các bà mẹ sẽ quay số, sử dụng mã được in trong bịch bột giặt. Trong lần mua đầu, những học bổng trị giá 1 triệu R1 (Đơn vị tiền tệ của Nam Phi) được tung ra. Sau lần mua thứ 2, các bà mẹ sẽ nhận được R5 ngay tại thời điểm phát sóng, và tăng lên R8 sau lần mua thứ 3. Với lần mua thứ 4 và thứ 5, các bà mẹ sẽ nhận được 1 phiếu mua tất và áo đồng phục từ tập đoàn bán lẻ quốc gia Ackermans.

Cùng với những giải thưởng gia tăng sau mỗi lần mua, những cuộc hội thảo sẽ phát triển và làm gia tăng dữ liệu khách hàng cho OMO. Đại sứ thương hiệu Nkanyiso trò chuyện với các bà mẹ và đưa ra những câu hỏi và bí quyết để gia tăng lượng mua lặp lại.

Bằng cách cho phép khách hàng chọn lựa từ 5 ngôn ngữ địa phương, OMO cho phép mọi người có thể tham gia- không phải là một tỉ lệ nhỏ cho một đất nước có tới 11 ngôn ngữ chính thức.

Cùng với những giải thưởng gia tăng sau mỗi lần mua, những cuộc hội thảo sẽ phát triển và làm gia tăng dữ liệu khách hàng cho OMO.

2. Kết quả

Chiến dịch xây dựng lòng trung thành với nhãn hiệu bột giặt OMO đã, đang và sẽ trở thành ưu tiên dài hạn của hãng để tăng khả năng nhận biết, xây dựng mối quan hệ lâu bền với khách hàng và nhất là các bà mẹ.

Sau đây là một số kết quả khả quan mà OMO nhận được:

  • 2,7 triệu lượt mua, với tỉ lệ lặp lại là 30%
  • Hàng trăm ngàn áo đồng phục và tất được mua bằng coupon trúng giải
  • Phần lớn các bà mẹ đều truy cập mã code tối thiểu 3 lần.
  • Dữ liệu thống kê cho thấy có sự gia tăng đáng kể sức mua từ những hộ gia đình trung thành với thương hiệu bột giặt OMO.
  • Sức mua sản phẩm OMO tăng 20% sau 8 tháng, và tỉ suất sinh lợi trên đầu tư là 3,8 đồng cho mỗi 1 đồng chi ra.
  • Hơn 1 triệu trẻ em lại có thể học, trải nghiệm, thể hiện bản thân và phát triển và nghịch bẩn, đúng như tinh thần của hãng: lấm bẩn cũng là một điều tốt.

Nguyễn Thị Hồng Ngọc
Nguồn Digitalk