Amazon đang thay đổi cục diện ngành thời trang thế giới

Không chỉ “bay bổng” với điện toán đám mây, Amazon còn đang âm thầm thống trị ngành thời trang.

Theo các báo cáo của Bloomberg, Amazon hiện là công ty bán quần áo trực tuyến lớn nhất ở Mỹ, với doanh số đạt 16,3 tỷ USD trong năm ngoái. Con số này lớn hơn doanh số bán hàng trực tuyến của Macy's, Nordstrom, Kohl's, Gap, và L Brands cộng lại trong cùng giai đoạn trên.

Theo các chuyên gia của Morgan Stanley, Amazon hiện chỉ đứng thứ hai sau Walmart xét về thị phần hàng may mặc nói chung.

Sự trỗi dậy của Amazon trong ngành thời trang diễn ra rất nhanh nhưng lại tương đối thầm lặng.

Amazon đã có bước đi lớn đầu tiên trong ngành này vào 10 năm trước với việc mua website quần áo ShopBop. Ba năm sau, Amazon tiếp tục mua nhà bán lẻ giày trực tuyến Zappos với giá 850 triệu USD.

Trong hai năm qua, Amazon đã tăng cường đầu tư vào ngành thời trang bằng cách khai trương các thương hiệu quần áo của riêng mình và tài trợ cho tuần lễ thời trang nam ở New York.

Ông lớn ngành bán lẻ này còn tuyển quản lý của những công ty thời trang cao cấp như Julie Gilhart, Giám đốc thời trang của Barneys New York và Biên tập viên Caroline Palmer của tạp chí thời trang danh tiếng Vogue.

Cũng trong vài năm qua, Amazon bắt đầu chuyển chiến lược sang bán sản phẩm của các nhà thiết kế cao cấp nhiều hơn, như Zac Posen và Stuart Weitzman.

Chiến lược này khiến các chuyên gia trong ngành cảm thấy khó hiểu. Các website thời trang cao cấp thường được thiết kế bắt mắt và bán chạy, những thứ mà người tiêu dùng không kỳ vọng ở Amazon.

Nhưng dường như chiến lược của Amazon đang tỏ ra hiệu quả.

Các chuyên gia của Morgan Stanley ước tính, doanh số quần áo của Amazon đã tăng 1,1 tỷ USD trong quý gần nhất. Trong khi đó, doanh số của các chuỗi cửa hàng Nordstrom, Sears, Macy's, Kohl's, JCPenney, và Dillard's đã giảm tổng cộng 225 triệu USD trong cùng giai đoạn trên.

Các chuỗi cửa hàng đổ lỗi cho thời tiết và thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng vì làm doanh số sụt giảm. Trong vài năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa có giá trị cao như tivi hoặc các chuyến du lịch thay vì quần áo.

Theo Morgan Stanley, thị trường thời trang chỉ tăng trưởng 1% mỗi năm trong 15 năm qua.

Trong khi các chuỗi cửa hàng chìm trong thua lỗ, Amazon đã nhanh chân chiễm lĩnh thị phần của họ.

“Chúng tôi dự đoán, mảng kinh doanh trực tuyến của Amazon sẽ tiếp tục lấy mất thị phần từ các chuỗi cửa hàng, nhưng ở tốc độ nhanh hơn trong 5 năm tới do người tiêu dùng đã quen với sản phẩm của Amazon”, các chuyên gia của Morgan Stanley nhận định.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 với tờ New York Times, CEO của Amazon, Jeff Bezos đã lý giải tại sao ông đầu tư vào thời trang. “Lợi nhuận trên mỗi đơn vị bán ra với các sản phẩm thời trang sẽ lớn hơn nhiều so với các sản phẩm khác”, ông nói.

Nam Nguyễn / BI
Nguồn Trí thức trẻ