Bùng nổ cuộc cách mạng Mobile Video

Đã không còn thời kì những quảng cáo trực tiếp bằng video chỉ có thể xem trên Youtube nữa! Với những hình ảnh sắc nét hơn và thời lượng quảng cáo ngắn lại thì việc theo dõi những quảng cáo trực tuyến dưới dạng mobile video đã đơn giản hơn bao giờ hết.

Bước nhảy vọt của Mobile Video

Theo cuộc phỏng vấn về những hoạt động online của người dùng smartphone tại thị trường Đông Nam Á trong một tuần của Google: trung bình 60.8% số người tại 5 nước Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) dùng điện thoại di động để xem video trực tuyến nói chung, và tính riêng ở Việt Nam thì con số này lên tới 77%. Chính vì sự phát triển nhanh chóng về số lượng người xem video trực tiếp trên di động đã mở ra nhiều cơ hội quảng cáo mới, kết quả là việc bùng nổ kỉ nguyên về quảng cáo mobile video.

Sự thay đổi về Mobile Video đã không còn giới hạn ở các nước phương Tây nữa mà còn phát triển ở các thị trường khác. Trong thực tế thị trường Đông Nam Á đang dẫn đầu thị trường về độ phủ và đem đến một khối lượng khổng lồ các đối thủ cạnh tranh đến các thị trường lớn hơn. Tại các quốc gia Đông Nam Á, khi phải lựa chọn một thiết bị để xem video trực tuyến thì đa số họ sẽ chọn thiết bị điện thoại di động. Con số này cao hơn hẳn so với kết quả thống kê được tại các nước phương Tây, cụ thể tại Thái Lan là 72% trong khi tại Mỹ chỉ 41%. Tại một số quốc gia, khoảng cách giữa tỉ lệ lựa chọn các loại thiết bị dùng để xem video cụ thể là máy tính để bàn và điện thoại di động cũng ngày càng khác biệt. Ở Indonesia hơn 12% số người chọn dùng điện thoại di động so với máy tính để bàn trong khi ở Mỹ con số này chỉ dừng ở 4%.

Ngày nay, việc theo dõi những quảng cáo trực tuyến dưới dạng mobile video đã đơn giản hơn bao giờ hết.

Những thay đổi của Mobile Video

Những thay đổi và phát triển theo cấp số nhân của Mobile Video nhờ vào những nguyên nhân chính là : Sự phát triển của cơ sở hạ tầng mạng và Sự phát triển của thiết bị di động. Nhờ các nhà cung cấp mạng ngày càng nâng cấp những dịch vụ với băng thông tốt và rộng hơn, bên cạnh đó việc phát triển công nghệ 4G đã và đang tăng tốc độ truyền tải và chất lượng có các quảng cáo bằng video. Bên cạnh đó, việc thay đổi về định dạng của thiết bị điện thoại di động đã giúp người dùng không còn phụ thuộc vào các kết nối wifi trong nhà và văn phòng nữa, giờ đây mọi người có thể trải nghiệm các video mọi lúc mọi nơi cùng kết nối 3G, 4G.

Chúng ta còn có thể thấy được sự chuyển biến trong cách những nội dung được sản xuất chuyên biệt cho nền tảng di động hiện nay. Thay vì điều chỉnh những quảng cáo trên TV sao cho vừa vặn với màn hình di động, thì những người làm thương hiệu đang tập trung vào việc sản xuất những quảng cáo chuyên biệt cho những khách hàng sử dụng điện thoại di động. Một số định dạng quảng cáo chỉ được sử dụng trên nền tảng điện thoại di động như: ứng dụng Snapchat, Banner multi-tab, quét QR Codes,...

Cùng với sự thay đổi của các nền tảng Social Media, các sản phẩm quảng cáo của họ cũng đang dần thay đổi theo hướng thuận tiện hơn cho người dùng. Việc quảng cáo trên Social Media mang đến nhiều lợi thế hơn việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thống, ở đó không còn là những quảng cáo một chiều nữa mà người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp với thương hiệu cũng như những người tiêu dùng khác. Người làm Marketing có thể thấy được phản hồi và tính hiệu quả của quảng cáo gần như lập tức dựa vào nội dung và lượng tương tác trên các nội dung được quảng cáo, ngoài ra họ còn có thể lựa chọn, giới hạn và tiếp cận gần hơn đến khách hàng mục tiêu của mình trên môi trường Social Media.

Facebook cung cấp quảng cáo của họ trên nhiều loại thiết bị thông minh

Ví dụ như Facebook cung cấp quảng cáo của họ trên cả trình duyệt điện thoại di động cũng như máy tính để bàn bằng việc vận hành quảng cáo theo kiểu pre-roll, mid-roll hoặc post-roll trong các nội dung video. Không những vậy, Facebook vừa mới thêm vào dạng Video Carousel trong gói dịch vụ cung cấp trên Instagram. Ngoài Facebook thì Youtube cũng vừa cho ra đời loại quảng cáo 6s được thiết kế để người xem nội dung đã được rút ngắn.

Sự ra đời của Programmatic

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo Mobile Video, khối lượng đơn đặt hàng quảng cáo khổng lồ các đơn đặt hàng trở nên quá tải với quy trình mua bán quảng cáo thủ công truyền thống, cũng từ đó công nghệ Programmatic đã ra đời. Programmatic là một công nghệ mua quảng cáo tự động, giúp tối ưu hoá được sự đầu tư trong quảng cáo. Bằng các cho phép tự động hoá quá trình phân phối quảng cáo để nhấm đến khán giá mục tiêu, Programmatic giúp các Marketer có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Trong năm 2015 số video quảng cáo được mua bằng Programmatic chiếm tới 32% và còn tiếp tục tăng trong những năm tới. Những ông lớn như Google và Facebook đang phát triển theo hướng tự động hoá trong việc bán quảng cáo bằng cách dần đưa tuỳ chọn Programmatic trong các định dạng của mình cho các Marketer lựa chọn.

Nguồn MMA Vietnam