Quảng cáo Việt mơ trên đất Việt

Lợi thế lớn nhất khi một công ty Việt làm quảng cáo là đến từ sự thấu hiểu sâu sắc môi trường sống và tâm lý người tiêu dùng nội địa.

Tại một thành phố ảo với những tòa nhà chọc trời và những chiếc xe bay hiện đại, nổ ra một trận đấu giữa một ông già và kẻ cướp vừa hài hước vừa hồi hộp mà kết thúc là chính nghĩa thắng gian tà. Nội dung đơn giản nhưng bằng cách thể hiện sáng tạo, đoạn TVC quảng cáo của thương hiệu dầu gió Thiên Thảo làm người xem phải trầm trồ đầy hứng khởi. Lâu rồi thị trường quảng cáo mới có một sản phẩm được lan truyền chóng mặt, đạt hàng triệu lượt xem sau vài ngày ra mắt. Đáng chú ý, nhiều khán giả đã thích thú và ngạc nhiên khi biết đây là một sản phẩm hoàn toàn “Made in Vietnam”, đến từ nhà sản xuất BlueR Production.

Người viết tình cờ biết đến BlueR khi đọc một bài viết trên Tạp chí Huffington Post nhắc đến The Day Dreamer, phim ngắn do BlueR thực hiện theo kỹ thuật one shot (1 cú máy quay liên tục) và những hiệu ứng kỹ xảo được Colored CG đánh giá cao, khắc họa về tầm nhìn và khát vọng của những người trẻ tại TP.HCM. Đoạn phim kết bằng hình ảnh một thanh niên tiến về phía trước cùng giấc mơ của mình, hào hứng cầm dây cương một con cá voi khổng lồ bay trên cạn. Hình ảnh này cũng rất biểu trưng cho việc theo đuổi những giấc mơ “điên rồ” của một ê-kíp gồm những người Việt trẻ. BlueR cũng có chất “điên” như thế trong cách nghĩ, sáng tạo và làm việc đầy máu lửa.

Bước vào không gian làm việc của BlueR trước hết đi qua một quầy bar chào mời đủ món nước hấp dẫn. Đối diện là phim trường rộng 400 m2, dàn máy RED tối tân cùng kho thiết bị được tích góp nhiều năm đủ khiến dân trong nghề sửng sốt vì mức độ “chịu chơi” của người sáng lập công ty này. Bị cuốn hút bởi khoa học kỹ thuật hiện đại, thêm tính cách quyết liệt vì đam mê để làm ra những sản phẩm chỉn chu nhất”, anh Nguyễn Hoàng Phương, nhà sáng lập BlueR Production, cười và kể anh từng tức tốc từ Mỹ quay về Việt Nam, bán ngay chiếc xe hơi đang đi để lấy tiền mua một bộ ống kính mới ra lò. “Vậy nên dù được làm những hợp đồng vài trăm ngàn đô la, tôi và ê-kíp vẫn luôn tìm tòi nghiên cứu áp dụng những công nghệ tiên tiến mới nhất trên thế giới đang và sẽ trở thành xu hướng trong ngành, bởi đam mê đầu tư cho cơ sở vật chất và công nghệ chưa bao giờ tắt”, anh Phương hóm hỉnh nói.

BlueR là một trong những đơn vị đầu tiên trong các nhà sản xuất (production house) của Việt Nam đầu tư mô hình one-stop-shop trong sản xuất các sản phẩm quảng cáo và phim chiếu rạp, thực hiện từ sáng tạo kịch bản, lên kịch bản phân cảnh, thiết kế 2D/3D/VFX, dựng phim, sáng tạo âm thanh và hệ thống cân chỉnh màu sắc, âm thanh chuyên nghiệp cho một tác phẩm hoàn chỉnh. Hình thành một môi trường sáng tạo độc lập, không cần thuê ngoài, mục tiêu lớn nhất của BlueR là ghi danh một thương hiệu nội địa trên lĩnh vực quảng cáo, đấu trường của những ý tưởng triệu đô.

Cách đây 4-6 năm, thị trường quảng cáo trong nước còn yên ắng, thế nhưng hiện tại, Việt Nam là một thị trường tiềm năng vì người dân yêu thích những hoạt động giải trí, thích xem phim và sử dụng internet. Theo ước tính, doanh thu từ thị trường quảng cáo của Việt Nam hằng năm đều vượt mức 1 tỉ USD, nhưng chiếm lĩnh hơn 80% thị trường này lại là các nhà sản xuất và agency nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo của Việt Nam chỉ là đối tác gia công khi chỉ được thực hiện một công đoạn nhỏ trong một dự án hay đảm nhiệm những hợp đồng phụ giá trị thấp. Một hợp đồng quảng cáo dao động từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng, mức lợi nhuận cao, song thường được trao vào tay các công ty Mỹ, Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc. Lòng tin của khách hàng với nhà sản xuất trong nước hầu như không có.

Theo ước tính, doanh thu từ thị trường quảng cáo của Việt Nam hằng năm đều vượt mức 1 tỉ USD, nhưng chiếm lĩnh hơn 80% thị trường này lại là các nhà sản xuất và agency nước ngoài.

Anh Phương cho biết, từng có một dự án quảng cáo cho một nhãn đồ uống yêu cầu kỹ xảo và mức đầu tư cao. BlueR bị loại vì chủ trương của khách hàng là không sử dụng nhà sản xuất nội địa. Khách hàng này sau đó ký hợp đồng với một công ty của Úc với mức giá cao hơn gấp 4 lần. Đơn vị này sau khi sang Việt Nam lại… thuê chính BlueR thực hiện dự án. “Các hợp đồng tầm cỡ về tay nước ngoài nên người lao động trong ngành ít có cơ hội cọ xát với những dự án lớn, doanh nghiệp trong nước chỉ thu được bạc lẻ”, anh Phương chia sẻ.

Khi hỏi phải chăng vì khả năng hạn chế nên doanh nghiệp Việt mới không được tin tưởng? Anh Phương cho rằng nếu nhìn nhận khách quan, nhân sự của Việt Nam rất sáng tạo và làm tốt công việc dù trong điều kiện môi trường còn nhiều hạn chế. Trên website của BlueR trình diễn clip dài hơn 30 giây mô tả một chiếc xe hơi biết biến hình, thoát nạn trong tên bay đạn lạc, nhận được lời khen từ chính hãng xe Mini Cooper và nhân sự VFX của bộ phim Transformers. “Họ không tin rằng một ê-kíp Việt Nam lại làm được những kỹ xảo như thế, chúng tôi tự hào nhưng cũng rất buồn khi năng lực của người Việt trong ngành quảng cáo thế giới vẫn chưa được công nhận”, anh Phương nói.

Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất khi một công ty Việt làm quảng cáo lại đến từ sự thấu hiểu sâu sắc môi trường sống và tâm lý người tiêu dùng nội địa. Lấy TVC dầu gió Thiên Thảo khiến cộng đồng quảng cáo vô cùng thích thú làm ví dụ. Thoạt đầu, ý tưởng về một clip quảng cáo theo phong cách hiện đại, phố cổ Hội An được cải biên thành những khu nhà theo phong cách phim Star Wars, những chiếc xe ba gác, xe lam được phù phép để bay lộn trên trời, các cửa tiệm có những bảng hiệu treo lơ lửng. Ngoài ra, yêu cầu phương tiện quảng cáo chính là internet, không tác động trực tiếp đến khách hàng trọng tâm là người dùng lớn tuổi ở thị trường miền Tây… đã làm nhóm BlueR và khách hàng tranh luận quyết liệt vì quá lạ lùng!

Song, với mục tiêu giới thiệu thương hiệu đến với những khách hàng mới, nhất là giới trẻ, ý tưởng trên dần hiện thực hóa và được đón nhận nồng nhiệt vì những tình tiết “nhỏ nhưng đắt” chắt lọc từ chính cuộc sống. Thế là nền trời được chắn ngang dọc bởi dây điện, nền nhạc Lý Con Sáo làm mới bằng phiên bản sáo trúc, đặc biệt là chiếc ghế nhựa quen thuộc hay những viên gạch quấn giấy báo làm trạm đổ xăng ven đường… trở thành những điểm nhấn trong một TVC vừa ảo, vừa thật nhưng rất đỗi thân thuộc với người Việt.

Những người trẻ ở BlueR có giấc mơ phiêu lưu hơn là chung tay củng cố và phát triển các thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh nhiều công ty nước ngoài đang thâu tóm doanh nghiệp Việt. “Đây là một kế hoạch lâu dài và bài bản mà BlueR quyết tâm thực hiện, chúng tôi sẵn sàng đưa ra mức giá 1/5, thậm chí 1/10 để thực hiện dịch vụ quảng cáo cho những thương hiệu Việt để họ sống lại được trên chính đất nước mình”, anh Phương khẳng định. BlueR còn ấp ủ kế hoạch “phục hưng” những thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng của Việt Nam trong lịch sử...

Thành công ban đầu cũng đã tới với BlueR nhưng chặng đường trước mắt của Công ty còn rất dài. Ảnh: BlueR Production.

Đó cũng chính là lý do BlueR đến giờ không nhận vốn đầu tư từ bên ngoài mà vẫn nỗ lực cánh sinh nhằm giữ được tinh thần từ ngày thành lập vào năm 2006, để khán giả được thưởng thức một sáng tạo nghệ thuật chứ không khó chịu khi xem nội dung quảng cáo.

Được xem một vài phân cảnh với những nhân vật ảo chuyển động mượt mà trong các dự án mới, đơn cử là BlueR Kids, người xem không khỏi buột miệng thán phục với sự đầu tư bài bản và đậm tính nhân văn của dự án. Đây là những câu chuyện được kể bằng những hình ảnh đồ họa 3D và kỹ xảo rất đẹp, nhằm giáo dục và gia tăng nhận thức về cuộc sống xung quanh cho trẻ em bằng những câu chuyện hài hước từ một nông trại vui vẻ, nơi mà các nhân vật rất gần gũi với con người Việt Nam. Ngoài ra, đội ngũ BlueR cũng tự tin mang tới triển lãm Telefilm 2016 bộ phim Sơn Tinh Thủy Tinh. Đây là dự án phim được nhóm xác định xây dựng một tác phẩm “để đời” dựa trên câu chuyện thần thoại mà bao thế hệ người Việt đều biết đến, với công nghệ kỹ xảo đồ họa CGI.

Bộ phim với nguyên liệu lịch sử Việt này như lời khẳng định trọn vẹn của BlueR Production từ khâu ý tưởng, xây dựng hình mẫu nhân vật, kịch bản, dàn dựng và kỹ xảo. Tham vọng của BlueR cho thấy các nhà sản xuất tại Việt Nam đang dần hoàn thiện để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của ngành công nghiệp sản xuất nội dung giải trí hiện đại của Hollywood.

Thành công ban đầu cũng đã tới với BlueR nhưng chặng đường trước mắt của Công ty còn rất dài. Thế nhưng, dường như “lùi bước trước thử thách” chưa bao giờ có trong từ điển của những người trẻ năng động và đầy cá tính. Họ luôn sẵn sàng đón chào những cái mới, chia sẻ và thỏa sức theo những giấc mơ lớn đến mức “hóa điên”.

Lan Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư