12 “nữ chiến binh” của General Motors

Mary Barra - CEO của General Motors (được gọi tắt là GM) là nữ CEO đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô và là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Dù ít được chú ý hơn vì đứng phía sau CEO Mary Barra nhưng những phụ nữ nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt khác tại GM cũng không kém phần tài giỏi. Là người Mỹ gốc Phi, người châu Á, châu Âu, người Nga, Ấn Độ…, các “nữ chiến binh” này nắm giữ vai trò trọng yếu từ khâu sản xuất trên toàn cầu đến các kế hoạch đầy tham vọng của GM về xe điện và xe tự lái.

Vào tháng 6 vừa qua, khi các cổ đông quyết định chọn Jane Mendillo vào một vị trí trong ban giám đốc, GM đã trở thành công ty đầu tiên trong danh sách S&P 500 đạt được sự “bình đẳng giới” trong thành phần ban lãnh đạo.

Dưới đây là 12 “nữ chiến binh” nổi bật trong hàng ngũ lãnh đạo tại GM:

1. Alicia Boler-Davis

Alicia Boler-Davis

Boler-Davis là thành viên quan trọng trong ban điều hành của Mary Barra. Hiện bà nắm giữ chức vụ Phó chủ tịch điều hành mảng sản xuất toàn cầu, chịu trách nhiệm về tất cả các nhà máy của GM trên toàn thế giới.

2. Dhivya Suryadevara

Nữ lãnh đạo 37 tuổi này từng là CEO của GM Asset Management, phụ trách quản lý quỹ hưu trí trị giá 80 tỷ USD của GM và giữ chức Phó chủ tịch tài chính vào năm 2015. Hiện bà là người quản lý “túi tiền chung” của GM.

3. Pam Fletcher

Trong kế hoạch sắp tới, GM sẽ bổ nhiệm Fletcher vào vị trí kỹ sư điều hành (executive chief engineer) mảng xe tự lái và công nghệ mới. Đội ngũ làm việc của “nữ chiến binh” sở hữu bằng cử nhân và thạc sĩ kỹ sư này đã phát triển Chevrolet Bolt EV – dòng xe điện mang tính cách mạng vì được thiết kế để đi được quãng đường ước tính lên đến 383km (238 dặm) trong một lần sạc đầy.

4. Helen Emsley

Helen Emsley (51 tuổi) đã mang đam mê thời trang vào nghề thiết kế nội thất xe, đầu tiên là tại GM châu Âu và hiện là tại Trung tâm Công nghệ của GM. Bà hiện là Giám đốc điều hành mảng thiết kế nội thất và ngoại thất cho cả 2 thương hiệu xe GMC và Buick.

5. Julia Steyn

Julia Steyn

Sinh ra tại nước Nga, Julia Steyn từng là nghệ sĩ piano khi vừa chuyển đến Hoa Kỳ. Hiện tại, bà giữ vai trò Phó chủ tịch các chương trình di động ở đô thị. Nhiệm vụ của Steyn là định hình tương lai của dịch vụ cá nhân hóa người dùng, chẳng hạn các dịch vụ di dộng theo yêu cầu như Maven - dịch vụ chia sẻ xe mới của GM.

6. Cathy Clegg

Là Phó chủ tịch mảng sản xuất ở Bắc Mỹ, Clegg phụ trách 55 nhà máy ở Mỹ, Canada và Mexico. Bà cũng chịu trách nhiệm về các mối quan hệ lao động với 74.000 nhân viên tại Mỹ và Canada.

7. Tina Muller

Muller từng làm marketing nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp trước khi gia nhập chi nhánh Opel châu Âu của GM với cương vị là Giám đốc tiếp thị vào năm 2013. Hiện tại, bà giúp định vị hình ảnh của thương hiệu Opel như một phần của chiến dịch quay trở lại thị trường châu Âu của GM.

8. Niharika Taskar Ramdev

Ramdev (47 tuổi) là Giám đốc tài chính của GM International, chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính của GM tại châu Á Thái Bình Dương, châu Phi và Trung Đông.

9. Christine Sitek

Sitek giữ vai trò Giám đốc điều hành mảng trải nghiệm và kết nối khách hàng trên toàn cầu của GM, phụ trách dịch vụ Onstar và các công nghệ khác trong xe hơi.

10. Minerva Matibag

Minerva Matibag

Từng học tập ở Philippines và Mỹ, khi làm việc cho GM ở nhiều vai trò liên quan đến lĩnh vực tài chính, Matibag (49 tuổi) đã “chu du” nhiều nơi trên khắp thế giới, từ Brazil đến Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện tại, bà làm việc tại trụ sở chính với cương vị Giám đốc điều hành các chương trình sản phẩm trên toàn cầu, chịu trách nhiệm “coi sóc” ngân sách cho tất cả các xe của GM trong tương lai.

11. Sheri Hickok

Hickok (39 tuổi) chịu trách nhiệm triển khai dòng xe tự lái đầu tiên của GM. Nhiệm vụ của bà là làm việc với các đối tác như Lyft - công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe.

12. Theresa A. Quigley

Quigley có 30 năm kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong mảng sản xuất tại GM và hiện quản lý mảng sản xuất tại thành phố Silao (Mexico) – nơi tạo ra hơn 371.000 xe bán tải/năm cũng như các loại máy móc, động cơ khác.

Bích Trâm / Forbes
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn