Quá khứ vàng son và chiến lược kinh doanh mới của tập đoàn Intel

Trong những bước tiến kỳ diệu của công nghệ thông tin không thể không nhắc đến những đóng góp của Intel Corp. khi mà có tới hơn 90% máy tính trên toàn thế giới sử dụng chip xử lý của tập đoàn này.

Intel luôn có mặt trong bảng xếp hang thường niên của Fortune, liệt kê danh sách 500 công ty lớn nhất theo tổng thu nhập công ty.

Trong 3 năm gần đây, Intel liên tục nhảy mỗi năm một bậc từ vị trí thứ 53 năm 2014 lên thứ 51 trong các công ty lớn nhất thế giới của Fortune 500.

Phát minh đột phá

Được thành lập năm 1968 tại California, Mỹ, Intel là công ty sản xuất thiết bị chất bán dẫn lớn nhất thế giới, và là nhà phát minh ra chuỗi vi mạch xử lý thế hệ x86 mà bộ xử lý tìm thấy ở các máy tính cá nhân. Intel cũng là nhà phát triển đầu tiên về dòng bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên SRAM, DRAM, các sản phẩm của Intel rất đa dạng từ bộ ghi xử lý, bo mạch chủ đến các thiết bị có liên quan đến tin học, truyền thông, mạch tổ hợp...

Intel đang thực hiện những thay đổi lớn. Nguồn: Reuters.

Một trong những phát minh có tính đột phá của Intel khi lần đầu tiên công bố sản phẩm bộ vi xử lí Intel 4004 mà tất cả các nhà sản xuất máy tính đều rất cần. Ra mắt chính thức vào năm 1971, con chip vi xử lý 4004 đã trở thành tiền đề, cho phép các nhà sản xuất thiết bị tạo ra những chiếc máy tính cá nhân (PC), thang máy, máy ảnh số, máy quay số, điện thoại di động ... thông minh hơn nhỏ gọn hơn. Chính phát minh này giúp đưa Intel gia nhập các tập đoàn lớn trên thế giới khi chỉ mới được thành lập có 3 năm và giành được Huy chương công nghệ và sáng tạo - giải thưởng cao quý nhất do Tổng thống Mỹ trao tặng cho những thành tựu lớn lao về công nghệ.

Chuyên gia phân tích Linley Gwennap của The Linley Group từng nhận xét: Phát minh của Intel có những ảnh hưởng lớn đến đời sống của mọi người trên toàn cầu. Trước khi có chip xử lý, máy vi tính chỉ là một khối cồng kềnh, chứa đầy cả một căn phòng ... nhưng khi có chip vi xử lý thì giờ đây nó chỉ nhỏ bằng bàn tay thậm trí là còn nhỏ hơn thế.

Trong những năm 90 của thế kỷ 20, tốc độ tăng doanh thu của Intel thường xuyên lên tới trên 20% với nhiều sản phẩm đạt kỷ lục về số lượng bán ra. Cùng với sự thành công, nhất là khi đạt được thành tựu vượt bậc, thì luôn đi kèm theo những thử thách. Trên thị trường cạnh tranh rất khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ và trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng điện thoại thông minh và các thiết bị di động tương tự khác, lợi nhuận từ các sản phẩm chủ chốt như các bộ xử lí vi mạch và hệ thống chip điện tử, không còn như trước. Điều này buộc Intel phải tìm cách tái khẳng định bản thân một lần nữa để có thể tìm ra được chìa khóa của sự thành công.

Chiến lược kinh doanh mới

Phát biểu tại Hội nghị công nghệ Fortune Brainstorm Tech mới đây, Giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich khẳng định tập đoàn có doanh thu 55 tỷ USD này không ngại những thay đổi lớn để đáp ứng các nhu cầu của thị trường. Phương châm "thích ứng hay là chết̉" (adapt or die) của cựu Giám đốc điều hành Andy Grove - một trong 20 tỷ phú hàng đầu của lĩnh vực công nghệ tin học và là nhà đồng sáng lập huyền thoại của Intel - tiếp tục được thực thi.

Intel phải tìm cách tái khẳng định bản thân một lần nữa để có thể tìm ra được chìa khóa của sự thành công. Ảnh: Intel.

Ông Krzanich bắt đầu đảm nhận cương vị Giám đốc điều hành của Intel vào tháng 1/2012 và chịu trách nhiệm dẫn dắt khoảng 50.000 nhân viên. Intel đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong sự phát triển thị trường PC và thu được nhiều lợi nhuận từ chip PC, nhưng hiện cũng phải thừa nhận là cần có một hướng đi khác để bù trừ lại những mất mát trên phân khúc này.

Nhằm phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ giúp hiện đại hóa các mạng lưới truyền thông và xây dựng nền tảng cho mạng 5G, Intel đã công bố hợp tác với Tập đoàn Foxconn. Tháng 8/2016, Intel thực hiện thương vụ mua lại Nervana Systems, một dự án khởi nghiệp về trí thông minh nhân tạo nhằm tăng cường cho các dự án mới và sản xuất chip của công ty trong tương lai.

Chuyên gia Stacy Rasgon cho rằng ông Krzanich đang cố xoay hướng Intel từ chỗ phụ thuộc vào PC sang các ngạch khác. Mặc dù những chiến lược kinh doanh mới có thể không mấy dễ dàng nhưng vẫn là điều thiết yếu cần phải làm.

Intel lên kế hoạch đến giữa năm 2017 có thể cắt giảm chi phí tới 1,4 tỷ USD và đưa mức lương trên đầu người lên cao nhất trong lịch sử công ty. Ước tính đến năm 2020, Intel có thể cung cấp 50 thiết bị (không chỉ trong phân khúc điện thoại thông minh mà cả trong xe hơi và máy móc. Intel dự định tăng đầu tư cho các lĩnh vực tăng trưởng chính, gồm nhà thông minh và các thiết bị kết nối cũng như các trung tâm thông tin và bộ nhớ máy tính.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Intel đã làm khá tốt việc chuyển hướng từ mảng kinh doanh truyền thống sang các mảng mới. Kết quả kinh doanh khả quan cho thấy chiến lược kinh doanh mới đang dần phát huy hiệu quả và tạo một nền tảng vững chắc để phát triển.

Tố Uyên
Nguồn VietnamPlus