Ai đưa Zara về Việt Nam?

Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang Zara (Tây Ban Nha) đã chính thức đến với Việt Nam khi được khai trương tại TPHCM vào ngày 8/9 gần đây, đáp ứng sự mong đợi của các tín đồ thời trang.

Nằm trong trung tâm thương mại sầm uất Vincom Center, cửa hàng Zara có tổng diện tích 2.400 m2, trải rộng ở hai tầng, trưng bày tất cả các bộ sưu tập mới nhất của hãng.

Zara thuộc sở hữu của tập đoàn Inditex, một trong những tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới có trụ sở ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, đơn vị "có công" đưa Zara về Việt Nam lại đến từ một công ty của Indonesia là Mitra Adiperkasa.

Theo một bài viết trên tờ Nikkei Asian Review, đây cũng là lần đầu tiên công ty quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ Mitra Adiperkasa mở cửa hàng Zara ở bên ngoài Indonesia.

Hiện tại, Mitra đang quản lý 15 cửa hàng Zara tại Indonesia. Ngoài thương hiệu này, Mitra cũng là đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu tại Indonesia của các hãng lớn khác như Starbucks, Burger King và Topman. Công ty này hiện quản lý gần 2.000 cửa hàng bán lẻ, 150 nhãn hiệu tại 66 thành phố của đất nước vạn đảo.

Đại diện công ty Mitra cho biết, thông qua công ty con tại Việt Nam do hãng sở hữu, Mitra đang lên kế hoạch mở thêm một số cửa hàng Zara khác tại Việt Nam trong những năm tới, cũng như dự tính mở cửa hàng của các thương hiệu khác thuộc tập đoàn Inditex như Berska, Massimo Dutti.

Việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam đã được tiết lộ vào tháng Sáu sau khi Mitra thông báo hợp tác với một công ty đầu tư của Mỹ là General Atlantic.

Tại Indonesia, hoạt động kinh doanh của Mitra bị ảnh hưởng nặng nề do kinh tế chậm phát triển và đồng tiền rupiah của nước này suy yếu, làm bào mòn lợi nhuận của hãng trong vài năm qua.

Mặc dù vậy, trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Mitra đã tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái lên 46 tỷ rupiah (tương đương 3,5 triệu USD). Đại diện Mitra cho rằng lợi nhuận gia tăng là nhờ công ty này tăng cường đầu tư, nhất là khoản đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử Mapemall của hãng.

An Phong / Nikkei
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư