Traphaco: “Xây” thương hiệu từ chất lượng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Túc Mã, TGĐ Công ty cổ phần Traphaco (Traphaco) nhấn mạnh: Với chiến lược phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm, giá trị của thương hiệu Traphaco không chỉ được khẳng định trên bảng xếp hạng 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam mà còn thể hiện qua mối quan hệ mà Traphaco tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng.

Lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện công bố danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam. Thương hiệu Traphaco xếp thứ 31 và và được định giá 25,5 triệu USD. Forbes đo lường giá trị của mỗi thương hiệu bằng cách nhìn vào những số liệu tài chính. Các số liệu này được thu thập từ báo cáo tài chính của mỗi công ty, số liệu nghiên cứu từ các công ty chứng khoán, giới chuyên gia trong ngành.

* Là một trong những thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của Traphaco được thực hiện như thế nào thưa ông?

Với quan điểm phát triển bền vững dựa trên không ngừng hoàn thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, gắn phát triển DN với bảo vệ môi trường và xây dựng văn hóa DN, trong những năm qua, Traphaco đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển thuốc từ dược liệu. Traphaco đã không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu – Công nghệ – Sản phẩm – Dịch vụ phân phối. Chúng tôi đưa ra thị trường các sản phẩm độc đáo trong công thức, có hiệu quả điều trị cao, an toàn cho người sử dụng, có khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại.

Trần Túc Mã

Ông Trần Túc Mã, TGĐ Công ty cổ phần Traphaco. Ảnh: ndh.vn.

Nói cách khác, Traphaco đã xây dựng chiến lược thương hiệu dựa trên chiến lược sản phẩm- khả năng của DN về công nghệ sản phẩm. Đây là hướng đi phù hợp bởi nền tảng của Traphaco là sản xuất thuốc chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ người dân với mục tiêu hiệu quả điều trị là quan trọng, cốt lõi. Thực tế, tất cả các công ty dược có bề dày phát triển, uy tín trên thế giới, sản phẩm đều đóng vai trò quyết định.

Traphaco hiện đang là DN đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc gan mật (Boganic) và các thuốc về thần kinh (Hoạt huyết dưỡng não – Cebraton).

Trên cơ sở các sản phẩm có chất lượng, Traphaco đã xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, phương án marketing phù hợp, hiệu quả. Qua đó, cung cấp thông tin khách quan, khoa học đến khách hàng, thầy thuốc để có thêm sự lựa chọn cho người Việt trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và chữa bệnh.

Chính vì vậy, sự khác biệt của Traphaco không chỉ dựa trên sự khác biệt về lý tính, hiệu năng của sản phẩm, mà đã chuyển thành sự khác biệt về thương hiệu và mối quan hệ mà nó tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng. Như thế, giá trị của Traphaco không đơn thuần là những con số.

* Một trong những tiêu chí quan trọng để Forbes Việt Nam đánh giá giá trị thương hiệu đó là tính minh bạch và hiệu quả. Xin ông cho biết Traphaco có giải pháp gì để kiểm soát và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động?

Minh bạch là một trong những yếu tố giúp Traphaco phát triển bền vững, hiệu quả. Bởi không chỉ giúp doanh nghiệp phát huy được những điểm mạnh mà còn thấy được những vấn đề tồn tại để có giải pháp thường xuyên khắc phục, phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra. Nếu không minh bạch sẽ không thấy được những nguy cơ tiềm ẩn trong DN.

Traphaco hiện đang là DN đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc gan mật (Boganic) và các thuốc về thần kinh (Hoạt huyết dưỡng não – Cebraton).

Để đảm bảo tính minh bạch: Thứ nhất, Traphaco đã xây dựng được các bộ quy chế hoạt động, kiểm soát công khai dựa trên các mục tiêu của DN cũng như quy định của pháp luật để định hướng cho toàn thể cán bộ công nhân viên thực hiện.

Thứ hai, khi có một giải pháp tốt, một mục tiêu rõ ràng,chúng tôi đã sử dụng các công cụ thực thi hiệu quả. Áp dụng công nghệ thông tin(CNTT) và sử dụng hệ thống quản trị hiện đại là công cụ hữu hiệu.

Cụ thể, việc triển khai đồng bộ chính sách bán hàng mới cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý bán hàng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị DN. Traphaco đã áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS), trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh. Qua đó hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng. Đồng thời, quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu chi tiết từng khách hàng, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc mà không cần hệ thống báo cáo của nhân viên bán hàng. Mặt khác, giám sát được được nhân viên bán hàng như: lộ trình, chất lượng viếng thăm, doanh số chi tiết… Chính sách này cũng làm cho nhân viên bán hàng của Traphaco trở nên chuyên nghiệp hơn. Thông qua đó việc quản trị công ty được cải thiện rõ rệt qua các chỉ số: số ngày hàng tồn kho, số ngày thu tiền, vòng quay vốn,…Nhờ vậy, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của công ty do giảm thiểu được chi phí tài chính, bảo quản hàng hóa, tăng năng suất lao động và quan trọng hơn là hệ thống sản xuất đáp ứng được nguyên tắc GMP, không còn hàng tồn trong nhà máy.

Minh chứng, năm 2015, doanh thu củaTraphaco đạt 1.974 tỉ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế trên 180 tỉ đồng, tăng trên 23% so với năm 2014, dẫn đầu ngành dược về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Việc thay đổi hệ thống bán buôn có số lượng khách hạn chế chuyển sang bán lẻ đã mang về cho Traphaco trên 22 ngàn khách hàng bán lẻ.

* Năm 2017, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam của Traphaco sẽ đi vào hoạt động, với định hướng xây dựng thương hiệu dựa chiến lược sản phẩm, Traphaco đặt ra mục tiêu phát triển như thế nào thưa ông?

Chúng tôi vẫn trung thành với chiến lược phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm. Việc đầu tư nhà máy hiện đại công nghệ tiên tiến là một trong những kế hoạch nằm trong chiến lược tăng chất lượng sản phẩm.

Sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP- WHO của Traphaco.

Nhà mát sản xuất Dược Việt Nam được xây dựng trên khu đất 46.288m2, với công suất 1.200 triệu đơn vị sản phẩm/năm.Sau khi chính thức đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ tạo ra hơn 400 việc làm cho địa phương. Đây là dự án nhà máy lớn, bao gồm 4 xưởng sản xuất: Thuốc nước, Nhỏ mắt-nhỏ mũi, Thuốc viên, Thuốc mỡ – nang mềm. Nhà máy sẽ sử dụng các dây chuyền tiên tiến với những công nghệ hiện đại nhất của ngành dược hiện nay. Dự án cũng bao gồm 4 nhà kho, 1 nhà điều hành 6 tầng và các công trình phụ trợ khác. Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam cũng như các nhà máy của Traphaco đều được đầu tư, áp dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị Xanh mà công ty Traphaco đang theo đuổi: từ nguồn nguyên liệu xanh, áp dụng công nghệ xanh, sản xuất ra sản phẩm xanh, cung ứng bằng dịch vụ xanh.

Trước mắt, năm 2016, Traphaco đặt kế hoạch tổng doanh thu bán hàng 2.100 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong đó hàng sản xuất và độc quyền phân phối ước đạt 1.500 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 210 tỷ đồng. Mục tiêu được đặt ra cho nhiệm kỳ 2016 – 2020 là tăng trưởng tổng doanh thu ít nhất 12%/năm, tăng trưởng lợi nhuận 15%/năm. Tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2016 là 30% bằng tiền mặt, tương đương mức chi năm 2015 (đã tạm ứng 20%). Traphaco cũng dự kiến tăng vốn điều lệ từ mức 246,8 tỷ đồng hiện tại lên mức 345,5 tỷ đồng thông qua việc phát hành thêm gần 10 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 40%. Mục tiêu trên là khả quan khi kết quả sản xuất kinh doanh những tháng đã qua đều phát triển tốt. Đây sẽ là một năm bản lề quan trọng đối với Traphaco.

Về lâu dài,đến năm 2020 Traphaco đặt mục tiêu trở thành DN số 1 ngành dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường.

* Xin cảm ơn ông!

Phan Nam
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp