Apple đã rời khỏi cuộc chơi đồng hồ xa xỉ

Apple cố gắng thử, và Apple đã thất bại. Hai năm trước, Apple muốn lấn sân thị trường đồng hồ xa xỉ bằng việc ra mắt chiếc Apple Watch Edition phủ vàng 18 karat với giá từ 10.000$ và có thể lên đến 17.000$ tùy lựa chọn của khách hàng.

Hãng cũng tặng vài cái cho những người nổi tiếng trên thế giới như ca sĩ Beyoncé để họ quảng bá giúp. Nhưng giờ đây dòng đồng hồ mạ vàng đó đã chết. Bạn sẽ không còn tìm thấy nó trên website của Apple nữa bởi nó đã được thay thế bằng phiên bản dùng vỏ gốm mới với giá chỉ bằng 1/10 so với phiên bản Edition thấp nhất lúc trước.

Trong thị trường khó tính này, người ta đánh giá cao tính độc đáo của những cái đồng hồ dựa trên số lượng chúng được làm ra cũng như sự tỉ mỉ của những người thợ đồng hồ lâu năm khi họ lắp ráp thủ công một số bộ phận của đồng hồ. Và có thể bạn không để ý nhưng một phần lớn đồng hồ xa xỉ đều có mặt tròn, có thể mặt vuông của Apple chưa đủ hấp dẫn để họ bỏ tiền ra mua chăng?

Nhưng còn một lý do lớn hơn nữa khi người ta bỏ tiền ra mua đồng hồ xa xỉ, và cũng là lý do mà thị trường này tồn tại trên 100 năm nay. Những người bỏ nhiều chục nghìn đô ra để mua một cái đồng hồ cơ không tìm kiếm một sản phẩm sáng tạo, họ cũng không cần biết khi nào thì diễn ra cuộc họp kế tiếp (đó là việc của thư kí riêng). Thay vào đó, họ mua đồng hồ vì nó là một phát ngôn cho bản thân của họ, cho sự thành đạt của họ, hoặc chỉ đơn giản là mua vì họ thích một thiết bị gần như không thay đổi hàng trăm năm nay.

Apple giờ đã chuyển hướng tập trung vào các ứng dụng tập luyện thể thao khi ra mắt Apple Watch Series 2. Đây là một bước đi vô cùng hợp lý vì các hãng wearable khác cũng đang làm như vậy, điều này sẽ giúp Apple cạnh tranh tốt hơn trong những năm tới đây trước những đối thủ như Fitbit, Samsung. Thị trường thể thao cũng là nơi khuyến khích sự sáng tạo và thay đổi. Ngoài ra còn có một bản Nike của chiếc Watch Series 2, nó chống nước tốt hơn, có tích hợp GPS. Những cập nhật liên quan tới sức khỏe sẽ là thứ giữ chân người dùng và khuyến khích họ mua Apple Watch sau mỗi 2 năm. Còn ở mảng đồng hồ xa xỉ, bạn sẽ không thấy người ta đổi một cái đồng hồ Patek Philippe 2 năm tuổi chỉ vì nhà sản xuất mới ra một model khác chống nước tốt hơn.

(Apple có nói rằng doanh thu đồng hồ của họ đứng thứ 2 trong năm 2015, chỉ sau Rolex và xếp trên các hãng đồng hồ Thụy Sĩ và đồng hồ xa xỉ khác. Tuy nhiên, việc này khá là buồn cười và nó cũng giống như việc bạn so sánh doanh thu của xe GM, Toyota với Aston Martin hay Lamborghini).

Giờ thì Apple đã từ bỏ thị trường smartwatch xa xỉ, và ít có khả năng hãng sẽ sớm quay lại kinh doanh dòng sản phẩm này. Thực chất không có công ty công nghệ nào khác đang bán đồng hồ xa xỉ cả, vì ngay cả Apple cũng không thể cạnh tranh lại những công ty Thụy Sĩ lâu đời với danh sách khách hàng thương gia hạng nhất thì thật khó cho những hãng còn lại làm được điều tương tự.

Dù sao đi nữa việc thất bại ở thị trường đồng hồ xa xỉ cũng không phải là một tín hiệu xấu với Apple. Nó chỉ là một phần nhỏ so với những gì Apple đã và đang làm với Apple Watch, và cũng không là gì so với những nỗ lực mới của Apple xoay quanh việc tập luyện thể thao. Apple giờ đã quay trở lại làm thứ mà họ đã làm tốt từ trước tới nay.

Duy Luân / The Verge​
Nguồn Tinh tế