Mang giá trị cốt lõi cho khách hàng trên nền tảng công nghệ

Ngày 30/8/2016, Công ty Truyền thông Vizeum Việt Nam chính thức ra mắt và thành lập văn phòng tại tầng 19, tòa nhà Vincom, 79 Lê Thánh Tôn, quận 1, Tp.HCM - trở thành thành viên và là công ty quản lý phương tiện truyền thông thứ ba của mạng lưới Dentsu Aegis Network (DAN Việt Nam) tại thị trường này.

Nhân dịp này, ông Kristian Barnes, Giám đốc điều hành Vizeum khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã chia sẻ về thế mạnh khi Vizeum gia nhập vào thị trường Việt Nam.

* Ông đánh giá như thế nào về thị trường quảng cáo nói chung và lĩnh vực digital nói riêng tại Việt Nam? So với các nước khác trong khu vực APAC, thị trường Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì?

Thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nếu như tốc độ tăng trưởng chung cho ngành quảng cáo truyền thông toàn cầu là 3,9%, trong đó tốc độ tăng trưởng của Singapore là 4,3%, Thái Lan là 1,5%, Nhật Bản 0,3% thì Việt Nam là một điểm sáng của khu vực, đứng thứ hai châu Á với mức tăng trưởng 15,2%.

Tuy nhiên, các thương hiệu tại Việt Nam đang chi cho quảng cáo TV rất cao, chiếm đến 88,7% trong khi Thái Lan là 64,8%, Singapore là 23,4% và Nhật Bản là 31,2% so với Digital tương ứng là 7,7% (Việt Nam), 1% (Thái Lan), 20,1% (Singapore), 20,1% (Nhật Bản).

Vizeum

Ông Kristian Barnes (ở giữa) cùng với lãnh đạo Vizeum cắt bánh khai trương văn phòng Vizeum Việt Nam.

Việt Nam có dân số khoảng 93 triệu, trong đó 65% dân số dưới 25 tuổi, am hiểu công nghệ, sử dụng smartphone thường xuyên và họ cũng hoạt động tích cực trên mạng xã hội, Việt Nam cũng là nước sử dụng Youtube đứng thứ 3 châu Á.

Có thể nói, cơ hội tăng trưởng cho chúng tôi ở thị trường Việt Nam là rất lớn. Khó khăn hiện nay là thị phần quảng cáo TV vẫn còn rất lớn nhưng chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp và thương hiệu lớn nước ngoài đầu tư vào digital hơn, sẽ góp phần cân bằng tỷ lệ này và đó cũng là xu hướng đã từng diễn ra ở các nước phát triển.

* Thế mạnh mà Vizeum gia nhập vào thị trường Việt Nam là gì, thưa ông? Những bước đi tiếp theo, chiến lược của Vizeum trong thời gian sắp tới?

Thực tế, hiện có nhiều doanh nghiệp trong ngành truyền thông đến Việt Nam thông qua hình thức M&A, tuy nhiên, các công ty con của họ chưa hợp nhất nên đôi lúc giữa các công ty cạnh tranh thiếu lành mạnh, họ bán dịch vụ bằng mọi giá. Chúng tôi sẽ khác với họ.

Mặc dù mới gia nhập thị trường Việt Nam, có khá nhiều thách thức cho chúng tôi nhưng Vizeum là thành viên của mạng lưới Dentsu Aegis Network, các công ty thành viên trong mạng lưới luôn thống nhất và dựa vào thế mạnh của các bên, cùng nhau hợp tác nhằm cung cấp những giải pháp chiến lược lâu dài cho khách hàng.

Đồng thời, Vizeum hiện là mạng lưới có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu với hơn 70 văn phòng đại diện tại 49 quốc gia. Ngành quảng cáo nói chung và Digital nói riêng rất cần sự sáng tạo, mang lại những giá trị bền vững lâu dài cho chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Vizeum hiện là mạng lưới có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu với hơn 70 văn phòng đại diện tại 49 quốc gia.

Ngoài thế mạnh có nhiều chuyên gia trẻ trong lĩnh vực, hàng năm chúng tôi có những khóa đào tạo tại Singapore để nâng cao trình độ cho nhân viên, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước với nhau. Do bộ máy làm việc được thống nhất từ trước và tinh giản, không cồng kềnh và tập trung cho sự sáng tạo, môi trường cộng tác với mục tiêu đem lại những giá trị lâu bền cho doanh nghiệp.

Về mặt khách hàng, hiện nay ở Việt Nam chi nhiều tiền quảng cáo nhất là các thương hiệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh như Unilever, P&G, Vinamilk, Pepsi, Abbott,...

Trong khi đó, ở những thị trường phát triển như Nhật Bản thì đứng đầu danh sách này là những ngành hàng điện tử, ôtô, bán lẻ như Sony, Toyota, AEON, Takeda, Seven Eleven,... và đây sẽ là nhóm khách hàng chiến lược mà chúng tôi hướng đến.

*Vizeum có tập trung vào lĩnh vực, ngành hàng nào dựa trên thế mạnh của mình hay không?

Chúng tôi hiểu rằng công nghệ chính là nền tảng ưu việt để triển khai mọi hoạt động trong tương lai. Vì vậy, Vizeum tập trung vào việc truyền tải kết quả kinh doanh thông qua các phương tiện truyền thông dựa trên nền công nghệ.

Từ đó kết nối người tiêu dùng và thương hiệu, mang đến sự tăng trưởng tối ưu nhất cho khách hàng của chúng tôi. Ngành quảng cáo Việt Nam đang không ngừng phát triển chính là cơ hội chiến lược để Vizeum nắm bắt.

Trước mắt, chúng tôi vẫn tập trung vào các ngành hàng là thế mạnh của mình như tiêu dùng, thể thao và công nghệ. Hiện, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chính trị ổn định, tốc độ đô thị hóa cao và đang là nơi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng là khách hàng tiềm năng mà chúng tôi hướng đến.

Với vai trò phụ trách tư vấn chiến lược và quản lý phương tiện truyền thông cho Abbott - khách hàng mới nhất, cùng những khách hàng lớn khác như Manulife, Panasonic,… Vizeum chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Chúng tôi hiểu rằng công nghệ chính là nền tảng ưu việt để triển khai mọi hoạt động trong tương lai.

Thông qua đó, đội ngũ nhân lực tại Việt Nam sẽ được tiếp cận nguồn lực và kinh nghiệm chuyên môn của mạng lưới Vizeum toàn cầu để phục vụ tốt hơn cho thị trường truyền thông đang phát triển không ngừng tại Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng rằng, với đội ngũ nhân sự giàu năng lực sáng tạo, cũng như nhạy bén trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề cho khách hàng, Vizeum Việt Nam sẽ tạo nên những giải pháp sáng tạo bứt phá trong kỷ nguyên mới.

* Những xu hướng truyền thông, tiếp thị trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào?

Xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam thay đổi liên tục trong những năm gần đây, đòi hỏi các nhà tiếp thị không chỉ tìm ra phương thức hiệu quả và phù hợp, mà còn phải nghĩ đến những giải pháp xa hơn trong tương lai.

Trước một thị trường sôi động, nhiều cơ hội lẫn thách thức như Việt Nam, Dentsu Aegis Network cũng như Vizeum đòi hỏi không ngừng nỗ lực tăng cường khả năng hoạt động để tạo ra những dịch vụ sáng tạo cho khách hàng, bao gồm sự ra mắt của Isobar Việt Nam vào đầu năm 2016.

Động thái này chứng tỏ sự quan trọng của thị trường Việt Nam đối với mạng lưới Dentsu Aegis Network nói riêng và ngành quảng cáo toàn cầu nói chung.

Hồng Vinh
Nguồn VN Economy