Quảng cáo cũ kĩ lắm rồi

Bất cứ ngành nghề gì, việc tuyển dụng đều khó khăn. Và ngành quảng cáo cũng thế, càng lên cao, người ta có xu hướng ra khỏi ngành. Còn sinh viên giờ đây, do có sự cạnh tranh của nhiều ngành nghề hấp dẫn khác mà cũng chẳng còn mặn mà với ngành này.

“Dạo này tuyển người làm cho agency khó quá”, đó là câu nói thường xuyên mỗi khi bạn bè chúng tôi gặp nhau. Rồi tự hỏi, “dân agency giờ đi đâu hết rồi”.

Vậy thì tạo sao chúng ta phải nhất thiết tuyển người từ agency, làm đúng cái vị trí mà chúng ta cần tuyển mà không phải là những người từ ngành nghề khác. Dĩ nhiên, với điều kiện là họ muốn gia nhập vào thế giới agency.

Tôi thật sự nghĩ rằng ngành quảng cáo cần thêm tuyển nhiều người ngoài ngành vào làm việc. Ngành này đã quá cũ kĩ rồi. Chúng ta từng làm TVC, quảng cáo báo rồi loay hoay với online TVC, viral content, branded app, brand community website… mà mãi vẫn không hấp dẫn đối với người bình thường được.

Khi chúng ta chuyển dịch sang môi trường số, chúng ta đâu chỉ cần cặp đội art + copywriter mà chúng ta cầ thêm cả UX designer, coder hay programmer đến từ các công ty công nghệ.

Chúng ta nói về content như là một trào lưu mới thì rõ ràng những người từ làm báo, làm game show hay những người từ Cát Tiên Sa rõ là những người chúng ta cần.

Chúng ta nói về những đoạn phim viral đầy hấp dẫn. Vậy thì hãy mời những người trong lĩnh vực phim ảnh hay những người viết văn về.

Tháng trước, trong cuộc họp ở tập đoàn tại Singapore, tôi được tiếp xúc nhiều đồng nghiệp của mình vốn là những người học toán tại NUS. Thời đại các dada specialist làm việc cùng với các planner đã đến.

Chúng ta đã quá cũ kĩ so với những gì đang đổi thay, đang diễn ra ngoài kia. Chúng ta cần những con người mới, kỹ năng mới, góc nhìn mới để làm cho quảng cáo mới hơn.

Đối với tôi, khi tuyển người để làm việc cùng mình, kinh nghiệm làm cho agency không phải là tiêu chuẩn quan trọng nhất.

Quan trọng là bạn có những góc nhìn mới mà những người làm trong agency không có.

Nguồn Phương Hồs Blog