Vinamilk đang đàm phán thâu tóm thêm công ty sữa Mỹ

Hãng tin Bloomberg cho biết, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) đang đàm phán mua lại một công ty sữa của Mỹ nhằm thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu, đồng thời thúc đẩy doanh thu tăng trưởng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho Bloomberg biết thương vụ có thể được hoàn tất sớm nhất vào năm sau, tuy nhiên bà từ chối tiết lộ danh tính công ty và giá trị thương vụ đang theo đuổi.

Vinamilk hiện đã thâu tóm một công ty sữa của Mỹ là Driftwood Dairy và có thể thúc đẩy thêm các thương vụ M&A nhằm đạt mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD trong năm 2017, bà Liên cho biết.

"Mỹ là thị trường khó tính nhất. Nếu chúng tôi được thị trường này chấp nhận, đó sẽ là một lợi thế lớn để thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy công ty tăng trưởng", lãnh đạo Vinamilk nói.

Ảnh minh họa.

Vinamilk đang đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài giữa bối cảnh mức tiêu thụ sữa tại thị trường Việt Nam vẫn còn thua xa các nước láng giềng Đông Nam Á khác. Tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2015 là 19 lít/năm, trong khi tại Malaysia và Thái Lan, con số này lần lượt đạt 51 lít và 34 lít, theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Thị trường đã không tăng trưởng nhanh chóng như Vinamilk đã dự tính khi đặt mục tiêu kinh doanh vào năm trước, bà Liên cho biết.

Vinamilk cũng đang tìm kiếm các cơ hội khác ngoài thị trường Mỹ. Công ty dành 4.000 tỷ đồng (tương đương 179,3 triệu USD) cho các thương vụ M&A hồi năm ngoái. Tuy nhiên, bà Liên nói Vinamilk vẫn chưa dùng đến số tiền này và cho biết thêm rằng công ty có thể rót thêm nhiều tiền hơn nữa nếu cần.

Theo bà Liên: "Mục tiêu doanh thu hằng năm trên 3 tỷ USD sẽ rất khó đạt được nếu không thúc đẩy các hoạt động M&A".

Bà Liên dự báo ngành công nghiệp sữa Việt Nam chỉ đạt mức tăng trưởng 7 - 9% mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng vào khoảng 10% mỗi năm.

Bà Mai Kiều Liên cho rằng, nếu không thâu tóm thêm doanh nghiệp sữa, sẽ rất khó để có thể đạt được mục tiêu doanh số hằng năm 3 tỷ USD.

Hiện tại, Vinamilk đang tính xây một nhà máy sữa bột trong nước trong năm sau và lên kế hoạch mở rộng sản xuất nhà máy tại New Zealand, vốn đã hoạt động hết công suất. Công ty cũng đang xuất khẩu sản phẩm tới 43 thị trường khác trên thế giới, bao gồm cả các thị trường khó tính như Nhật, Canada, Mỹ, Úc.

Vinamilk muốn mở rộng thị trường sữa bột trong nước từ 40% lên 50%, thị phần sữa tươi tăng từ 53% lên 60%, đồng thời giữ thị phần sữa đặc ở mức 80%.

Trường Văn / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư