Tưởng như sẽ phá sản, Lego bất ngờ hồi sinh mạnh mẽ

Hiện tại do nhu cầu ngày một tăng cao, hãng đồ chơi Lego buộc phải lên kế hoạch chi tiền xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng đơn hàng.

Doanh số của Lego giảm trong suốt quý đầu tiên của năm 2016 nhưng không phải bởi thương hiệu này sắp hết thời mà ngược lại theo một hướng vô cùng tích cực: Các sản phẩm của Lego đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Đầu tuần này, công ty đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2016 với tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 10% - thấp hơn so với con số tương tự trong 2 năm gần đây họ công bố là 15% mỗi năm.

Lý do cho sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng là bởi vì quyết định của công ty giảm chi phí cho marketing và tập trung đầu tư vào phát triển quy mô sản xuất. Công ty đã đạt doanh thu tốt trong năm 2015 nhưng thực tế họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ nhu cầu trên thị trường.

Lego cho biết giai đoạn gần đây họ chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu cao ở thị trường châu Âu và châu Á mặc cho thị trường Bắc Mỹ vẫn đi ngang. Tháng 10/2015, Giám đốc tài chính của công ty là John Goodwin đã tuyên bố rằng tốc độ tăng trưởng "khủng" của công ty bắt đầu gây áp lực cho các nhà máy sản xuất của họ: “Nhu cầu cao cũng gây căng thẳng cho các nhà máy trên khắp thế giới”.

Năm nay, Goodwin nói rằng công ty đang lên kế hoạch cho tương lai trong bối cảnh nhu cầu ngày một tăng.

Công ty bắt đầu xây dựng một nhà máy mới tại Chiết Giang, Trung Quốc (sẽ chính thức mở vào năm 2017) tiếp tục mở rộng một nhà máy khác tại Monterrey, Mexico và Hungary.

Họ cũng đã tuyển dụng thêm 3.500 nhân viên. Goodwin nói trong tuyên bố rằng: “Đầu tư vào con người và cơ sở hạ tầng dĩ nhiên sẽ gây ra những tác động trong ngắn hạn đối với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Nhưng chúng là một phần trong kế hoạch dài hạn để giữ vững sự phát triển và đáp ứng cầu”.

Tăng trưởng là điều hết sức phi thường mà một công ty vào khoảng 10 năm trước tưởng chừng sẽ phá sản như Lego đạt được. Dấu hiệu hồi sinh của lego nhen nhóm kể từ khi công ty bắt đầu sản xuất các sản phẩm ăn theo những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Star Wars và Harry Potter.

Sự phổ biến của những sản phẩm này cũng tạo ra những hướng kinh doanh mới như sản xuất phim ảnh. Nổi tiếng nhất là bộ phim The Logo Movie phát hành vào năm 2014.

2 năm trước, Lego chính thức trở thành công ty đồ chơi lớn nhất thế giới và với đà này họ sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa.

Vân Đàm / The Verge
Nguồn Trí thức trẻ