Các hãng bia Hà Lan, Nhật Bản, Thái Lan tranh nhau mua cổ phần Sabeco

Các nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới đến từ châu Âu, châu Á đang "xếp hàng dài" để giành lấy cơ hội mua cổ phần tại nhà sản xuất bia hàng đầu Việt Nam là Sabeco trong một thương vụ có thể trị giá ít nhất 1,8 tỉ USD.

Cụ thể, nhà sản xuất bia Hà Lan là Heineken, hãng AB InBev, tập đoàn Nhật Bản Asahi và Kirin là một trong số những công ty nước ngoài đã đăng ký mua cổ phần tại Sabeco, nguồn tin từ CEO của công ty là ông Lê Hồng Xanh nói.

“Sabeco không bận tâm tới việc đối tác mua cổ phần công ty là trong hay ngoài nước. Tất cả những gì gì chúng tôi quan tâm là ai sẽ trả giá cao nhất. Hiện tại chính phủ Việt Nam muốn bán phần vốn nhà nước sớm nhất có thể”, ông Xanh chia sẻ thêm.

Thương vụ này thu hút rất nhiều hãng bia nước ngoài bởi đặc điểm dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày một tăng của Việt Nam và hơn nữa đây còn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất thế giới.

Ngoài những cái tên kể trên, Singha Asia Holdings, Thai Beverage và một đơn vị trong nước là Saigon Securities cũng đăng ký tham gia vào thương vụ đấu giá này. Hiện tại danh sách vẫn chưa chốt, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể rút lui hoặc đăng ký thêm.

Asahi “quan tâm tới việc mua cổ phần Sabeco”, người phát ngôn của hãng bia Nhật Bản là ông Takuo Soga nói. Trong khi đó, AB InBev, Kirin, Heineken và những đơn vị còn lại từ chối đưa ra bình luân về vấn đề này.

Heineken hiện xem Việt Nam là 1 trong 3 thị trường lớn nhất của họ, nhưng đây có lẽ không phải người mua tiềm năng nhất với thương vụ kể trên, theo Gerad Rijik – một chuyên gia phân tích tại NIBC.

“Hoạt động hiện tại của Heineken khá thành công và tất cả thương hiệu trong các hạng mục sản phẩm khác nhau đều ổn, vì vậy họ không cần thiết phải bổ sung thêm những thương hiệu từ Sabeco”.

Vân Đàm / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ