Google không còn hạn chế số lượng quảng cáo trên 1 trang

Đại diện Google vừa công bố với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sự thay đổi trong chính sách quảng cáo của hãng, đồng thời khuyến cáo một số hành vi vi phạm hay xảy ra.

Sáng 7/9/2016, tại "Hội nghị cấp cao dành cho báo điện tử, nhà xuất bản và nhà phát triển app lớn tại Việt Nam" do Google phối hợp với Netlink tổ chức ở Hà Nội, bà Sofia Jiang, đối tác quản lý kênh publisher (nhà xuất bản nội dung số) tại thị trường Đông Nam Á – Úc và New Zealand của Google, đã công bố một số thay đổi về chính sách quảng cáo của Google nhằm giúp các doanh nghiệp, publisher Việt Nam nắm bắt được thông tin, tránh những vi phạm không đáng có.

Cụ thể, trước đây, Google hạn chế số lượng quảng cáo đặt trên 1 trang, nhưng giờ sẽ không giới hạn nữa mà chỉ quan tâm toàn trang, với yêu cầu là không gian dành cho quảng cáo không vượt quá không gian dành cho nội dung.

"Google từng có chính sách giới hạn quảng cáo vì muốn có giao diện người dùng tốt. Nhưng giới hạn 3 quảng cáo/site thì đối tác (partner) lại làm việc với mạng quảng cáo khác và vẫn có tới 20 quảng cáo/trang, nghĩa là trang vẫn không có giao diện người dùng tốt. Chính sách trước đây của Google kiềm chế doanh thu mà các partner có thể tăng trưởng. Việc giới hạn số lượng quảng cáo trên site không công bằng với publisher bởi có người sản xuất nhiều/ít nội dung. Chính vì thế, Google đã quyết định thay đổi chính sách quảng cáo theo hướng không giới hạn số lượng quảng cáo trên trang", bà Sofia Jiang cho biết.

Bà Sofia Jiang công bố sự thay đổi chính sách quảng cáo của Google.

Cũng theo bà Sofia Jiang, có những website nếu quy chiếu theo chính sách cũ thì đã vi phạm vì có số lượng quảng cáo nhiều hơn quy định, nhưng với chính sách mới thì không còn thuộc diện vi phạm nữa. Kể cả có trang không gian quảng cáo bằng không gian nội dung vẫn được coi là tuân thủ chính sách quảng cáo.

"Google không thay đổi chính sách để bảo publisher tăng số lượng quảng cáo mà chỉ hỗ trợ cho publish thêm sự tự do để thiết kế giao diện website, giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất, qua đó tăng hiệu quả kinh doanh", bà Sofia Jiang nhấn mạnh.

Theo quan điểm của Google, nội dung được tính là text, hình ảnh, video... có thể bao gồm cả nội dung tự sản xuất và cả phần text trong comment. Còn không gian quảng cáo gồm cả banner add, sponsor content, đường link đẩy traffic..

Cũng tại hội nghị, bà Sofia Jiang đã chia sẻ một số sai phạm điển hình các publisher hay mắc phải, nhất là trên mobile web.

Chẳng hạn như đặt quảng cáo ở vị trí không phù hợp, nhiều khi trên desktop thì không sao nhưng trên mobile lại đưa ra trải nghiệm người dùng không tốt; Đặt nhiều quảng cáo hơn nội dung trên màn hình nhìn thấy của mobile; Quảng cáo bị che khuất, quảng cáo chồng đè lên nhau, khiến toàn bộ thông điệp của quảng cáo không được người dùng nhìn thấy; Để quá nhiều quảng cáo, khiến người dùng tắt quảng cáo này lại click nhầm vào quảng cáo khác (nên để khoảng xám trắng phân cách giữa nội dung và quảng cáo để người dùng không click nhầm khi lướt site)...

Xuân Bách
Nguồn ICT News