Giá quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam gần như thấp nhất thế giới

Ngân sách quảng cáo của các thương hiệu lớn thế giới đổ vào Việt Nam chưa nhiều, giá quảng cáo CPC (cost per click – trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo) ở Việt Nam nằm trong top gần như thấp nhất thế giới.

Đó là trăn trở chung của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham dự "Hội nghị cấp cao dành cho báo điện tử, nhà xuất bản và nhà phát triển app lớn tại Việt Nam" do Google phối hợp với Netlink tổ chức sáng 7/9/2016 ở Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức với mục đích nhằm nâng tầm giá trị quảng cáo của các publisher (người/nhà xuất bản nội dung trực tuyến) trong nước, đã thu hút hơn 100 đại biểu là tổng biên tập báo điện tử uy tín, lãnh đạo website lớn, và nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam.

Giá bi bét vào hạng nhất thế giới

Tại hội nghị, ông An Ly, đại diện Công ty Netlink cho biết: Dự tính ngân sách digital marketing (quảng cáo số) của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt 70 tỷ USD năm 2016. Tuy nhiên, hơn 50% ngân sách quảng cáo dành cho thị trường Châu Á – Thái Bình Dương đang được đổ vào Trung Quốc.

"Đáng buồn là Việt Nam vẫn chưa được nằm trên bản đồ digital marketing của thế giới. Một số top brand (thương hiệu hàng đầu thế giới) đang tiêu tiền khá hạn chế tại Việt Nam, chưa thực sự để mắt đến thị trường Việt Nam. Ngân sách quảng cáo của top brand đổ vào Việt Nam chưa nhiều nên giá quảng cáo CPC ở Việt Nam đang nằm trong top gần như thấp nhất thế giới", ông An Ly chia sẻ.

Hội nghị cấp cao dành cho báo điện tử, nhà xuất bản và nhà phát triển app lớn tại Việt Nam

Tại hội nghị diễn ra ở Hà Nội sáng 7/9, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp băn khoăn về việc giá quảng cáo trực tuyến của Việt Nam vẫn đang ở diện thấp nhất thế giới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bảng thống kê xếp hạng CPC Google Adsense tính trung bình theo từng quốc gia công bố năm 2015 cho thấy, Việt Nam xếp hạng 72 với mức giá chỉ là 0,03 USD, trong khi Indonesia 0,04 USD, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan đều 0,05 USD, Malaysia 0,08 USD, Singapore 0,30 USD, Úc 0,48 USD...

Trao đổi với phóng viên tại hội nghị sáng 7/9, một publisher "bật mí" giá trị trung bình trên 1 click (CPC) tại Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 1.000 đồng.

Bà Gaby Hiền, một chuyên gia mobile app và game tại thị trường Việt Nam cũng nhận định: "Giá quảng cáo của thị trường Việt Nam khá thấp. Ở, Mỹ CPM (cost per 1.000 impressions - trả tiền theo mỗi 1.000 lần hiển thị) là khoảng 4 USD, nhưng ở Việt Nam nhiều khi chưa bằng ½. Giá trị người dùng ở nước họ lớn nên họ sẵn sàng bid (đặt giá thầu quảng cáo) giá cao hơn, trong khi người dùng Việt Nam thường không chịu trả tiền".

Vì đâu nên nỗi?

"Hiện tại, một số tờ báo điện tử lớn của Việt Nam như VnExpress làm khá bài bản việc quảng cáo trực tuyến, song đa số những trang khác thì đặt quảng cáo tùy tiện, dẫn đến tỷ lệ click nhầm cao, nên giá trị quảng cáo thấp. Để thay đổi hiện trạng giá quảng cáo thấp hiện nay, các publisher cần phải tăng chất lượng quảng cáo hơn nữa", bà Gaby Hiền phân tích.

Việt Nam là nước có tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến rất nhanh nhưng giá trị quảng cáo lại thấp nhất thế giới.

Ông Nguyễn Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Netlink cũng băn khoăn trước nghịch lý Việt Nam là nước có tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến rất nhanh nhưng giá trị quảng cáo lại thấp nhất thế giới.

"Giá trị quảng cáo trên thị trường đang bị sai. Lý do là người Việt Nam phát triển nhanh nhạy nhưng phát triển quá giống nhau, giữa các website, nội dung, publisher luôn đi theo một hướng, cái gì ngon thì cả làng cùng nhảy vào. Nguồn cung traffic (lưu lượng) người dùng ở Việt Nam rất lớn nhưng cầu về quảng cáo chưa đủ. Traffic lớn trong mảng web vẫn là tin tức. Thị trường của chúng ta đang tạo ra nguồn cung về traffic dư thừa nhưng lại thiếu chất lượng, thiếu những thứ mang tính chất hấp dẫn có thể lôi thương hiệu lớn đổ tiền vào. Nhiều nhà đầu tư nghiêm túc mà doanh thu cũng chỉ ngang bằng những cá nhân làm ngoài luồng", ông Nguyễn Dũng chỉ rõ, đồng thời khuyến nghị các publisher cần phải làm ra những nội dung có chất lượng, qua đó sẽ có thể giúp doanh thu tốt lên.

Ông Hiro Furuya, Giám đốc phát triển đối tác kênh publisher tại châu Á – Thái Bình Dương của Google cũng đồng tình với khuyến nghị rằng các publisher Việt nên tập trung sản xuất nhiều nội dung hay.

"Các thương hiệu, doanh nghiệp, người muốn quảng cáo luôn muốn đưa quảng cáo của mình vào những nội dung chất lượng. Các publisher hãy giữ vững việc sản xuất nội dung hay", ông Hiro Furuya nhấn mạnh.

Ở một góc nhìn khác, ông An Ly đề xuất "các publisher Việt Nam kết nối thành liên minh Inventory quảng cáo Việt đủ lớn nhằm kích cầu và tối ưu giá bán trước các thương hiệu lớn, qua đó tăng doanh thu quảng cáo trực tuyến".

Google, Facebook chiếm 80% ngân sách quảng cáo 2016 của Việt Nam

Một thông tin đáng chú ý được Tổng Giám đốc Netlink Nguyễn Dũng chia sẻ tại hội nghị là 4 năm trước, top 4 doanh nghiệp Việt (gồm FPT, 24h...) chiếm 80% doanh thu quảng cáo trực tuyến trong nước. Thế nhưng đến 2015, trên 70% doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã chuyển dịch sang Google, Facebook. Khi vào Việt Nam, Google và Facebook vừa phát triển vừa chiếm lĩnh thị trường này. Dự kiến năm 2016, Google, Facebook có thể chiếm đến trên 80% ngân sách quảng cáo của Việt Nam.

Ngọc Mai
Nguồn ICT News