Cuộc chiến bia ngoại trên đất Việt: Ông chủ Heineken “ngán” nhất đối thủ nào?

Theo báo cáo thị trường gần đây của Asia Pacific Breweries (APB), tập đoàn sở hữu các thương hiệu bia hàng đầu tại Việt Nam như Heineken, Tiger, Larue, APB liên tục bị mất dần thị phần kể từ đầu năm 2015.

Báo cáo thị trường của APB đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến việc tập đoàn này đánh mất thị phần vào tay đối thủ gồm: Việc suy giảm hiệu suất trong quảng bá nhãn hàng bia Heineken, phân phối khó khăn, hàng tồn nhiều và sự biến động của thị trường, trong đó phân khúc cao cấp của đối thủ là Sabeco tăng trưởng nhanh với thương hiệu bia Saigon Special.

Tuy nhiên, xu hướng giảm thị phần của nhãn hàng Heineken cũng đã chậm lại trong hai tháng 12/2015 và tháng 1/2016, đây là thời điểm Tết âm lịch, nhu cầu tiêu dùng cao. APB cũng như Sabeco được biết đến với việc tổ chức các lễ hội count-down (đếm ngược) tại các địa điểm trung tâm của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Cũng chính vì việc này mà APB cũng như Sabeco vấp phải luồng dư luận phản ứng bởi những ý kiến cho rằng việc tăng trưởng nóng thị trường bia rượu gây ra nhiều hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe con người, an toàn xã hội cũng như năng suất lao động.

Biểu đồ mô tả sự sụt giảm thị phần của APB so với đối thủ trong tháng 1/2016, tháng được đánh giá là tiêu thụ nhiều nhất trong năm.

Mặc dù có sự tăng trưởng trở lại của Heineken trong hai tháng kể trên, nhưng APB cũng khẳng định Saigon Special của Sabeco vẫn tăng thị phần ở tốc độ nhanh hơn. Trong khi đó, thị phần của Heineken tăng trưởng trở lại nhờ sản phẩm bia lon bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sản phẩm bia chai Heineken bán theo kênh tiêu dùng tại chỗ vẫn đứng sau các đối thủ về thị phần.

Trong khi đó, APB lo lắng phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt bởi Saigon Special, do vậy cả Heineken và Tiger cần phải được thúc đẩy nhanh hơn việc bán hàng.

Đối với Heineken, việc tăng thị phần trở lại chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và Hải Phòng với đối tượng khách hàng chính là giới trẻ.

Đối với nhãn hiệu bia Tiger, báo cáo nhận định việc duy trì thị phần dù nhỏ của bia Tiger đang “trì trệ”, APB tỏ ra đặc biệt “cảnh giác” với đối thủ Sabeco khi cũng đưa ra nhận định Saigon Special cũng chính là đối thủ lớn nhất của Tiger trong việc cạnh tranh thị phần ở phân khúc cao cấp.

Mặc dù vậy, APB cũng tự tin vào tiềm năng tăng trưởng của Tiger nếu có sự đầu tư mạnh mẽ hơn.

Đối với nhãn hiệu bia Larue, dù thị phần đã cải thiện nhưng vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trên thị trường, tại thời điểm báo cáo, sản phẩm này vẫn đang trong quá trình bán thử nghiệm.

Hiền Anh
Nguồn Infonet