Nokia liệu có sản xuất điện thoại “nồi đồng cối đá” như xưa?

Nổi danh nhờ những mẫu điện thoại hiện đại, chất lượng và độ bền cao, thương hiệu Nokia từng "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt. Tuy nhiên, sau một thời gian dài vắng bóng lần trở lại này của Nokia liệu có mang đến những sản phẩm ấn tượng như xưa?

Trong thời gian gần đây, Nokia đã chính thức xác nhận kế hoạch trở lại thị trường điện thoại di động bằng việc phát hành hai mẫu điện thoại thông minh mới vào cuối năm nay.

Điều này sẽ đánh dấu sự trở lại của thương hiệu điện thoại di động Nokia, cái tên đã từng nổi tiếng một thời với những mẫu điện thoại có bàn phím thực.

Trên thực tế, Nokia đã gặt hái nhiều thành công hơn với những mẫu điện thoại có bàn phím vật lý, điển hình như dòng Nokia N series hay Nokia E series. Điểm chung của những mẫu điện thoại ăn khách này là độ bền cao, sức chịu đựng va đập tốt hay còn được ví von là "nồi đồng cối đá".

Những mẫu điện thoại từng nổi tiếng của Nokia.

Khi cả thế giới bước sang kỷ nguyên công nghệ mới với sự ra đời của smartphone, Nokia cũng nhập cuộc khi ra mắt dòng smartphone Lumia.

Tuy nhiên, mẫu điện thoại Windows Phone với vẻ ngoài dày, cứng này lại không được đánh giá cao bằng những chiếc điện thoại siêu mỏng, tinh tế của Apple và Samsung.

Lâm vào khó khăn, công ty Phần Lan đành phải bán mảng kinh doanh điện thoại di động bao gồm cả dòng smartphone mới nhất cho Microsoft vào năm 2014.

Nokia trở lại

Theo thông tin mới nhất, Nokia sẽ sớm trở lại với thị trường smartphone với hai sản phẩm mới. Ngoài ra, công ty này cũng sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD chi phí tiếp thị để trở lại các thị trường nước ngoài.

Rất có thể, hai mẫu điện thoại Android mới của Nokia sẽ được sản xuất tại nhà máy của Foxconn Việt Nam vừa được nhượng quyền từ Microsoft.

Mẫu điện thoại sắp ra mắt của Nokia.

Được biết, hai mẫu điện thoại mới sẽ có tên gọi Nokia 5320 và Nokia RM-1490. Với mô hình 5320, Nokia sẽ trang bị chip Snapdragon 821, 4 nhân, xung nhịp 2,27 GHz đi kèm RAM dung lượng 2 GB.

Còn phiên bản RM-1490 sẽ chạy bộ vi xử lý chip AMD A8-5545M có xung nhịp 500 MHz, 2 nhân, RAM 2 GB. Tuy nhiên, hai mẫu điện thoại này được cho là sẽ chạy hệ điều hành Android 4.4.4 - một phiên bản khá cũ.

Bù lại, cả hai máy đều có tính năng chống nước và bụi bẩn. Thân máy được làm từ nhôm nguyên khối vàcCamera có độ phân giải lên đến 22,6 Megapixel.

Nokia lấy gì để hút khách?

Thông tin về việc Nokia trở lại thị trường Việt Nam đã được xác thực qua việc hợp tác giữa đại diện Microsoft (hiện sở hữu quyền khai thác thương hiệu Nokia nhưng sắp chuyển giao cho HMD Global) có cuộc gặp gỡ với nhà phân phối FPT Trading.

Do đó, người tiêu dùng khá hào hứng với hai sản phẩm mới của thương hiệu này. Theo anh Huy, một người từng sử dụng các mẫu điện thoại trước đây của Nokia, "Nếu Nokia vẫn giữ được phẩm chất cũ: nồi đồng cối đá, rớt nước phơi khô xài vô tư, màn hình lấy nét trong tối và ngoài sáng đều tốt không bị chói thì sẽ đánh bại được Samsung và Apple".

Tuy vậy, một số người dùng lại tỏ ra thất vọng vì phiên bản hệ điều hành Android mà Nokia định trang bị cho sản phẩm mới. "Hi vọng bản thương mại không xài cái hệ điều hành lạc hậu này", chị Hằng cho biết.

Trở lại những thị trường quen thuộc, Nokia đã là cái tên rất được quan tâm, nhưng chỉ khi chứng minh được chất lượng sản phẩm cùng chiến lược bán hàng và marketing bài bản, Nokia mới có cơ hội trụ vững được trên thị trường khi so sánh với các đối thủ Apple, Samsung hay các thương hiệu điện thoại giá rẻ Trung Quốc.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive