Carlsberg bán nhà máy bia ở Vũng Tàu cho Heineken

Trong buổi công bố trực tuyến kết quả kinh doanh tới các cổ đông ngày 17/8 vừa qua, Giám đốc điều hành Carlsberg - Cees’t Hart cho biết hãng đã hoàn tất thương vụ bán nhà máy bia Carlsberg Vũng Tàu cho phía đối tác là Heineken trong tháng 7.

Nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu bia tại thị trường Việt Nam, Heineken vừa tuyên bố mua lại nhà máy bia Vũng Tàu từ đối thủ Carlsberg.

Thói quen uống bia cộng thêm quy mô dân số trẻ và tầng lớp dân trung lưu ngày càng tăng, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều hãng bia trên thế giới như Heineken, Thai Beverage và Asahi. Bên cạnh đó, dự định thoái toàn bộ vốn nhà nước của chính phủ Việt Nam khỏi 2 ông lớn ngành bia trong nước là Habeco và Sabeco cũng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào, trong đó không thể không kể đến Carlsberg.

“Thị trường bia Việt Nam có sức hút rất lớn đối với người chơi nước ngoài như Nhật Bản và Thái Lan”. Dominic Scriven – chủ tịch Dragon Capital – quỹ đầu tư quản lý 1,5 tỷ USD tài sản – nhận định. “Nhìn chung, điều này cũng phản ánh lợi ích chiến lược lớn hơn từ nhà đầu tư nước ngoài”.

Theo hiệp hội bia – rượu – nước giải khát Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng khoảng 40% kể từ năm 2010 đến năm 2015. Trong năm nay, dự kiến người Việt Nam sẽ tiêu thụ hết hơn 4,04 tỷ lít bia – tăng từ 3,88 lít trong năm 2015 – nhiều nhất trong khu vực (theo Euromonitor International).

Giới học thuật dự đoán Việt Nam sẽ nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2016 do ngành sản xuất tăng trưởng và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong vài năm trở lại đây. Nhóm dân số uống bia hợp pháp (trên 18 tuổi) tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 68,7 triệu trong năm nay lên 72,4 triệu người trong năm 2021.

“Thị trường bia Việt Nam trong vài năm trở lại đây tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng và vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm”. Andy Ho – người quản lý quỹ 1,5 tỷ USD – VinaCapital tại tp Hồ Chí Minh chia sẻ.

Trong buổi công bố trực tuyến kết quả kinh doanh tới các cổ đông ngày 17/8 vừa qua, giám đốc điều hành Carlsberg - Cees’t Hart cho biết hãng đã hoàn tất thương vụ bán nhà máy bia Carlsberg Vũng Tàu cho phía đối tác là Heineken trong tháng 7. Ông Hart cũng cho biết động thái này sẽ giúp Carlsberg tập trung vào mảng thị trường phía Bắc.

Trong năm nay, dự kiến người Việt Nam sẽ tiêu thụ hết hơn 4,04 tỷ lít bia – tăng từ 3,88 lít trong năm 2015 – nhiều nhất trong khu vực (theo Euromonitor International).

“Chúng tôi muốn phát triển thị trường đã có nền móng cơ bản”, Hart cho biết ám chỉ số cổ phần tại Habeco. 8 năm qua, Carlsberg vẫn trung thành với ý nguyện nâng cổ phần nắm giữ tại Habeco lên 30%, nhất là vào thời điểm này, khi chính phủ đang xem xét kế hoạch thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Habeco. Hiện Nhà nước đang nắm 82% vốn điều lệ tại Habeco.

Trong khi tại một số thị trường phát triển ở Châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, các thương hiệu bia trong nước chiếm tới khoảng 90% tổng sản lượng, con số này ở Việt Nam mới chỉ 63%. Đó chính là cơ hội cho các hãng bia nước ngoài mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với một số rủi ro trong nền kinh tế như: Doanh thu dầu giảm, mục tiêu tăng trưởng 6,7% mà theo ông Vũ Hồng Thanh – Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội nhận định là “khó để đạt được”. Giới học giả nhận định, năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ là 6,3%.

Anh Sa / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ