Những sai lầm của doanh nghiệp khi đổ tiền vào quảng cáo

Mặc dù, digital marketing là một nội dung quan trọng trong thương mại điện tử nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp mắc những sai lầm nghiêm trọng khi quảng cáo, tiếp thị trực tuyến.

Phát biểu tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM cho rằng: “Tiếp thị trực tuyến đang khiến cuộc sống thay đổi từng ngày. Vậy nên, đối với những doanh nghiệp chưa thay đổi kịp theo xu hướng thì cũng là lúc cơ hội bị nhường cho những người biết nắm bắt xu hướng”.

Trong khi tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này hoặc "đổ tiền" chưa tập trung gây lãng phí.

Còn theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsel khu vực miền Bắc, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán sẽ tăng lên 36,3% trong năm 2016.

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016.

Tương tự, ở Thái Lan, Indonesia,và Ấn Độ dự kiến cũng sẽ tăng trưởng mạnh vào việc chi tiêu quảng cáo.

Riêng với thị trường Hoa Kỳ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm nay sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo.

Dự kiến đến 2020, tỷ trọng quảng cáo trực tuyến lên tới 45% và từ năm 2017 doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ cao hơn truyền hình.

Tuy nhiên, việc đầu tư và quảng cáo như thế nào cho đúng, cho tiết kiệm thì lại không phải là một điều dễ dàng. Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc công ty giải pháp và sản phẩm quảng cáo Admicro nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp cần chọn đối tượng quảng cáo chi tiết về giới tính, độ tuổi, nơi ở, sở thích,...

Ngoài ra, việc tối ưu hóa hiển thị quảng cáo theo thời gian và thiết bị. Điển hình như các sản phẩm mỹ phẩm, quần áo nên quảng cáo trên mobile vào buổi tối còn các sản phẩm quan trọng cần nhiều thời gian cân nhắc như nhà đất, ô tô, xe máy lại nên chạy quảng cáo vào ban ngày trên PC.

Diễn giả chia sẻ với doanh nghiệp về những sai lầm thường mắc khi tiếp thị trực tuyến.

Thêm vào đó, việc chia thành từng chiến dịch để chạy quảng cáo cũng hấp dẫn người dùng hơn là tiếp thị thông tin tràn lan, kém hấp dẫn và mất nhiều chi phí.

Một sai lầm phổ biến thường xảy ra với các doanh nghiệp khi đổ tiền vào tiếp thị trực tuyến nữa là không xác định được những kênh tiếp thị có hiệu quả nhất đối với sản phẩm của mình.

Theo khảo sát của Nielsel và Global Trust in Advertising 2015, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.

Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc và lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Còn theo ý kiến của 2 chuyên gia Facebook Việt Nam, các doanh nghiệp thường "mắc lỗi" bắt người dùng tiếp nhận quá nhiều thông tin nhàm chán dưới dạng text trong khi video mới là xu hướng tiếp theo của quảng cáo kỹ thuật số.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive