Gilimex và đích ngắm 100 triệu USD

Gilimex (GIL) đã âm thầm qua mặt May Thành Công trở thành đơn vị dẫn đầu ngành may mặc đạt lợi nhuận cao nhất: hơn 70 tỉ đồng chỉ sau nửa đầu năm 2016. Đây là kết quả bất ngờ vì con số này tăng gấp 3 lần cùng kỳ và gần bằng mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm 2016 của Công ty.

Trong công văn giải trình mới đây, ông Lê Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Gilimex, cho biết, kết quả kinh doanh khả quan của Công ty là nhờ đơn hàng tăng dẫn tới doanh thu, lợi nhuận sau thuế đều tăng. Ông Lê Hùng chỉ giải thích ngắn gọn như vậy và không đề cập gì thêm, kể cả khi người viết đã liên hệ được.

Gilimex có lý do để kín tiếng. Không cần truyền thông nhắc đến thì từ lâu, giới đầu tư cũng nhận thấy cổ phiếu GIL của Gilimex là khoản đầu tư hấp dẫn. Ngoại trừ năm 2012, cổ tức mà Gilimex chia cho cổ đông giai đoạn 2008-2015 đều bằng tiền và trên 25% mệnh giá. Năm nào, Công ty cũng mua lại cổ phiếu quỹ. Ngoài ra, giá cổ phiếu GIL từ giữa tháng 4.2016 đến nay liên tục tăng, từ mức 34.000-35.000 đồng/cổ phiếu lên 62.500 đồng (18.8.2016). Vì thế, giới đầu tư rất hoan hỉ khi nắm giữ cổ phiếu GIL.

Gilimex đã qua mặt May Thành Công trở thành đơn vị dẫn đầu ngành may mặc đạt lợi nhuận cao nhất. Ảnh: cafef.vn.

Nhà đầu tư càng an tâm khi nhìn vào bức tranh kinh doanh của Gilimex. Gilimex đã chính thức gia nhập đội ngũ doanh nghiệp có doanh thu ngàn tỉ đồng từ năm 2014. Đến nay, quy mô doanh thu của Công ty vẫn liên tục tăng và tại đại hội đồng cổ đông vừa qua, lãnh đạo Gilimex dự kiến sẽ vươn đến mục tiêu doanh thu 100 triệu USD vào năm 2020, tức hơn gấp đôi con số hiện tại.

Lâu nay, tăng trưởng kinh doanh ở Gilimex đều dựa vào sản xuất xuất khẩu hàng gia dụng và hàng may mặc, cụ thể là túi xách, ba lô, vali… Theo báo cáo thường niên của Gilimex, năm 2015 doanh thu từ lĩnh vực này chiếm khoảng 85% tổng doanh thu Công ty. Sang năm 2016, cơ cấu này dự kiến không thay đổi với doanh thu từ 3 nhà máy Bình Thạnh, Thạnh Mỹ và Huế ước đạt 1.050 tỉ đồng.

Đặc biệt, Gilimex kỳ vọng có thêm nguồn thu đáng kể từ mảng thiết bị chiếu sáng và sản phẩm kim loại gia dụng/công nghiệp. Đây là những mảng mới của Gilimex, phục vụ cho mục tiêu đa dạng hóa ngành hàng, hỗ trợ ngành chính cũng như góp phần gia tăng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận. Từ nhiều năm qua, biên lợi nhuận sau thuế của Gilimex chỉ trong mức 5,5%. Các doanh nghiệp ngành may mặc khác như May Thành Công, Đầu tư Thương mại TNG… cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Đó là vì chỉ 3% kim ngạch xuất khẩu ngành may mặc thuộc nhóm hàng cho giá trị gia tăng cao, theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam. Trong khi đó, như mảng kim loại gia dụng/công nghiệp của Gilimex, dù mới bắt đầu vận hành nhưng lại cho biên lợi nhuận sau thuế cao hơn.

Ở lĩnh vực thiết bị chiếu sáng, Gilimex bước đầu ghi nhận doanh thu lợi nhuận vào năm 2015. Kết quả này khiến Hội đồng quản trị Gilimex thêm hy vọng vào mục tiêu doanh thu từ thiết bị chiếu sáng sẽ chỉ đứng sau mảng túi xách, ba lô về tỉ trọng đóng góp vào tổng doanh thu Công ty và phục vụ các thị trường như châu Âu, châu Á, Mỹ, Úc…

Xuất khẩu đã là định hướng từ mấy chục năm qua của Gilimex. Trở lại ngành truyền thống, xuất khẩu của Gilimex luôn dẫn đầu, chiếm khoảng 3,8% kim ngạch xuất khẩu hàng ba lô, túi xách cả nước, theo ghi nhận từ các công ty chứng khoán. Trong đó, Châu Âu và Mỹ là những thị trường chính của Công ty. Vì thế, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khởi động và dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2018, Gilimex đã xem đây là cơ hội không thể bỏ lỡ. Bên cạnh tìm cách gia tăng công suất, lãnh đạo Gilimex đã tổ chức lại hoạt động mua hàng, tìm nhà cung cấp có giá cạnh tranh hơn, phát triển thêm sản phẩm và khách hàng mới. Tuy nhiên, những khách hàng lớn như Ikea (Thụy Điển), Hapitat (Anh), Crumpler (Mỹ), Vosh (Mỹ)... chắc chắn sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo nguồn thu ổn định và tăng trưởng cho Gilimex. Đây là những đối tác làm ăn nhiều năm và theo nguồn tin không chính thức, những đơn hàng từ các khách hàng này thường chiếm 80-90% doanh thu xuất khẩu của Công ty.

Riêng đối với bất động sản, Gilimex dự kiến hoàn thiện thủ tục pháp lý, tìm kiếm đối tác để khai thác diện tích mặt bằng hiện có của Công ty. Hiện tại, ngoài cao ốc Gilimex ở Bình Thạnh, Công ty còn có một số đất đai có thể hợp tác triển khai dự án ở khu vực Bình Triệu, Bình Quới (TP.HCM).

Với một loạt mục tiêu và kế hoạch vạch ra, Gilimex cần đầu tư mạnh. Nếu như năm 2015, Gilimex chỉ tập trung cải tiến sản xuất, áp dụng mô hình Lean để tăng năng suất, giảm hao phí thì từ năm 2016, lãnh đạo Công ty chủ trương gia tăng đầu tư cho mục tiêu tăng trưởng trung và dài hạn. Cụ thể, năm nay, Gilimex dự tính đầu tư thêm 12 dây chuyền, nâng tổng dây chuyền sản xuất hàng gia dụng và may mặc lên con số 64. Gilimex cũng dự kiến đầu tư thêm 2 dây chuyền cho nhà máy sản xuất đèn. Song song đó, Công ty nghiên cứu dự án đầu tư nhà máy mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu đơn hàng dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2017. Gilimex còn chủ trương tìm kiếm các cơ hội M&A trong ngành để đẩy mạnh công suất.

Lợi nhuận của Gilimex đã đạt hơn 70 tỉ đồng chỉ sau nửa đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm nay, ông Lê Hùng cho biết, Gilimex cần dành ra khoảng 300 tỉ đồng để đầu tư. Đây là lý do Gilimex chỉ trả cổ tức năm 2015 ở mức 25%, thay vì có thể cao hơn.

Ông Lê Hùng nhấn mạnh, Gilimex sẽ dùng hết tiền mặt của Công ty để đầu tư chứ không tăng vốn qua phát hành cổ phần. Mục đích là để đảm bảo giá trị cổ phiếu của Gilimex. Thực tế, từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán (năm 2002), Gilimex chỉ tăng vốn 5 lần. Trong đó, có 2 lần gọi vốn thực sự, còn lại là phát hành cổ phiếu chia cổ tức, phát hành cổ phiếu cho công nhân viên. Đến thời điểm này, quy mô vốn điều lệ của Gilimex cũng chỉ đạt 139,2 tỉ đồng, khá khiêm tốn so với doanh thu hàng ngàn tỉ đồng của Công ty.

Gilimex cũng không chủ trương vay nợ. Theo thông tin Công ty, Ban điều hành Gilimex chỉ làm việc với ngân hàng trên cơ sở có đơn hàng và doanh thu xuất khẩu. Vì thế, Gilimex là doanh nghiệp có chỉ số tài chính ổn định và an toàn. Lãi vay của công ty này trong năm 2015 đã giảm một nửa so với cùng kỳ, chỉ còn khoảng 12 tỉ đồng. Sang 6 tháng đầu năm nay, lãi vay chỉ còn hơn 6,5 tỉ đồng. Vì thế, tình hình lãi vay ở Gilimex được dự đoán không gặp biến động. Trong 2 năm vừa qua, hệ số thanh toán của Công ty vẫn trong mức lành mạnh là 1,38-1,39 lần.

Viết Nguyên
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư