Sriracha - Tương ớt nổi tiếng thế giới của triệu phú gốc Việt được làm như thế nào?

Sriracha là loại tương ớt được yêu thích bởi rất nhiều người trên khắp thế giới nhưng ít người thực sự biết bên trong nhà máy sản xuất của thương hiệu này như thế nào.

Loại tương ớt Sriracha vốn được nhận diện rất dễ dàng bởi màu đỏ đặc biệt đóng trong chai màu xanh được sản xuất ở một địa điểm duy nhất ở vùng Irwindale, California, Mỹ.

Nhà sáng lập của đế chế tương ớt này là triệu phú David Tran – một người gốc Việt nhập cư vào Mỹ từ năm 1979. Khi tới Mỹ dù chưa có việc làm nhưng ông vẫn tiếp tục thực hiện tham vọng với thương hiệu tương ớt của mình.

David Tran và chai tương ớt nổi tiếng Sriracha.

David Tran nỗ lực thử các công thức khác nhau, tiếp thu các phản hồi của khách hàng cho tới khi ông tạo ra loại tương ớt ngon và được yêu thích như hiện nay.

Đầu tiên các phóng viên được anh hướng dẫn Sabrina Martinez đón tiếp ở sảnh và sau đó anh này dẫn họ vào phòng họp – nơi họ được phát cho những chiếc mũ trùm đầu màu đỏ.

Để đi thăm thú được hết diện tích rộng khoảng hơn 60.000 m2, các vị khách phải sử dụng tới một chiếc xe chuyên dụng.

Tất cả tương cà được sản xuất bởi hãng Huy Fong Foods được làm từ loại ớt độc nhất được trồng tại các trang trại ở Underwood, California. Mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Huy Fong Foods và các trang trại cho phép công ty kiểm soát được nguồn cung ớt. Thông thường, ớt sẽ được chuyển tới Irwindale 2 – 4 giờ sau khi chúng được thu hoạch.

Trong suốt mùa ớt – kéo dài trong suốt 4 tháng, khoảng từ 30 – 40 xe tải – mỗi xe 21 tấn chở ớt tới nhà máy sản xuất Sriracha mỗi ngày.

Bên trong nhà máy sản xuất tương ớt Sriracha của triệu phú gốc Việt.

Ớt sau đó sẽ được rửa sạch kỹ càng và cho vào băng chuyền nơi những quả ớt không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại ra ngoài. Sau đó, chúng được đưa tới một cối xay để trộn cùng với những thành phần khác bao gồm muối và giấm để tạo ra nước tương cà ban đầu.

“Công thức sản xuất không phải quá bí mật, tất cả thành phần sử dụng đều được ghi rõ trên bao bì sản phẩm – bất kỳ ai cũng có thể làm ra Sriracha bằng việc sử dụng một loại ớt tươi ngon”, Martinez nói.

Nước tương sau đó được chứa trong một thùng màu xanh khoảng 55 gallon được gọi là các “chum”. Khi chúng sẵn sàng được đóng hộp, những ống dẫn khổng lồ sẽ đưa tương cà từ các chum này tới phòng đóng gói.

Đến công đoạn đóng hộp. Các chai đựng tương ớt Sriracha ban đầu là những chai hình ống nhỏ trước khi được bơm căng lên tới kích thước phù hợp cho việc đóng gói. Những chai này sau đó được dán nhãn với những logo hình con gà trống rất dễ nhận biết của thương hiệu.

Logo của Sriracha mang hình chú gà trống là bởi đây là năm tuổi nhà sáng lập. Những chai này được chứa đầy loại tương ớt được ưa thích là Sriracha trước khi được chuyển đến một dây chuyền khác để đóng hộp. Đến giai đoạn này, nó đã sẵn sàng được phần phối tới các đại lý.

Tương ớt Huy Fong hiệu con gà với hàng chữ tiếng Việt đã trở thành một “biểu tượng văn hóa tại Mỹ". Ảnh: Business Week.

Điều đặc biệt là mức giá bán buôn cho mỗi chai Sriracha vẫn duy trì kể từ năm 1980 cho tới nay.

Nhà máy sản xuất của Sriracha được xếp vào một trong những nhà máy sản xuất tốt nhất nước Mỹ trong năm 2015 do CNN bình chọn.

Vua tương ớt gốc Việt hơn 30 năm 'nhuộm đỏ' nước Mỹ

Với người châu Á, cay là thứ vị quen thuộc nhưng khi xa quê hương lại khó có thể tìm được hương vị bản xứ. Những năm đầu thập niên 80, một người nông dân gốc Việt tên David Tran từng nếm thử tương ớt tại Chinatown và thấy các sản phẩm này thua xa loại tương quê hương.

Từ đây, ông quyết định bắt tay vào làm tương ớt chỉ với mong muốn ban đầu sẽ được các tiệm phở Việt trên đất Mỹ ưa chuộng hơn là cộng đồng các nước châu Á khác. Thế nhưng thành công đến ngoài mong đợi, loại tương ớt này ngày càng thu hút không chỉ những người gốc Á mà cả những người không phải gốc Á.

Ngày nay khi bước chân vào quán phở bất kỳ của người Việt tại Mỹ, trên bàn ăn hầu hết đều có chai tương với nhãn hiệu hình con gà trống với tên gọi Sriracha .

“Trong tất cả các siêu thị và khu chợ của người Việt và người Hoa ở cả 2 miền Đông và Tây nước Mỹ như khu Eden gần Washington DC, vùng Texas hay California rộng lớn, cả trong quán Phở Tự do ở Manhattan, chuỗi quán Phở Sài Gòn hay nhà hàng Phở Kim Long nổi tiếng nhất nhì Las Vegas, chúng ta đều bắt gặp những chai tương ớt nhãn hiệu Sriracha”, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang cho biết về độ phủ sóng rộng rãi của Sriracha.

Không chỉ xuất hiện trong các khu buôn bán, ẩm thực của người Việt, Sriracha còn có mặt ở khắp các quán ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico...

Vân Đàm
Nguồn Trí thức trẻ