Trừ Apple, Samsung, mọi hãng smartphone còn lại đều thất bại

Apple và Samsung là hai công ty duy nhất có lợi nhuận từ thị trường di động, theo nghiên cứu mới nhất từ Canaccord Genuity.

Apple chiếm 75% lợi nhuận ngành smartphone trong quý II/2016, giảm từ 90% của cùng kỳ năm 2015 vì bị Samsung “ngáng chân”. Màn ra mắt của Galaxy S7 và mới đây là Note 7 cho thấy lợi nhuận của hãng điện tử Hàn Quốc tiếp tục diễn biến có lợi, theo nhà phân tích T.Michael Walkley của hãng nghiên cứu Canaccord Genuity. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple là khách hàng trì hoãn mua hàng để chờ iPhone 7. Vì vậy, Samsung chiếm hơn 30% lợi nhuận của ngành trong cùng kỳ. Microsoft, Lenovo, Sony, LG và HTC đều thua lỗ.

Điều đó đặt ra câu hỏi vì sao các công ty khác vẫn muốn sản xuất smartphone dù lợi nhuận đều chảy vào túi Apple hoặc Samsung. Phần còn lại của thị trường đều không kiếm ra tiền và bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cái tên nào “vụt sáng” trong một giai đoạn nào đó. Chẳng hạn, Xiaomi từng được ví với “Apple Trung Quốc” nhưng nay đã bị qua mặt bởi Oppo và Vivo. Có lẽ quý tiếp theo, đến lượt Oppo và Vivo sẽ bị ai khác vượt lên.

Điều may mắn với Apple là họ có nền tảng người dùng chắc chắn và hệ sinh thái hấp dẫn, có thể mang lại doanh thu dịch vụ. Samsung có nhiều khách hàng nhưng dịch vụ cần được nâng cấp. Các tên tuổi khác như LG, HTC, Lenovo đều không có người dùng trung thành hay dịch vụ tốt.

Du Lam / ZDN
Nguồn ICT News