Sáng lập Apple nói gì về Tim Cook, người kế nhiệm Steve Jobs?

Đã 5 năm kể từ khi Cook điều hành Apple thay cố CEO Steve Jobs. Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, không thể hài lòng hơn về màn trình diễn của vị CEO mới.

Khi Steve Jobs qua đời năm 2011, nhiều người lo ngại không ai có đủ tài năng để kế nhiệm ông. Cổ phiếu Apple giảm giá, sự ra đi của Jobs khiến các nhà đầu tư ái ngại. Ông chủ Oracle Larry Ellison còn tiên đoán nếu không có Jobs, Apple không thể thành công.

5 năm sau, người thay thế Jobs là Tim Cook vẫn đang “chèo lái” con thuyền một cách trơn tru, giúp công ty tăng gấp đôi doanh thu từ 108 tỷ USD năm 2011 lên 231 tỷ USD năm 2015. Trong số những người ấn tượng với màn trình diễn của Cook là Steve Wozniak, người cùng với Steve Jobs thành lập Apple.

Phát biểu tại một hội thảo công nghệ Paypal FinTech Xchange 2016 tại Singapore, ông bày tỏ niềm hạnh phúc với con đường Apple đang đi. “Khi Jobs mất, đã có nhiều người nói “ôi không, Apple đã mất đi thế lực quan trọng và sẽ tụt lùi, không thể đổi mới”. Tôi nói hãy chờ đợi vài năm nữa, đừng phán xét như vậy”.

Steve Wozniak

Ông Steve Wozniak.

Một điểm Woz đánh giá cao là cách Cook và Apple đã xử lý vụ việc gần đây với FBI liên quan đến bẻ khóa iPhone trong vụ bắn súng San Bernardino. “Tôi vô cùng ngưỡng mộ Tim Cook vì đã đứng về phía quyền riêng tư của mỗi cá nhân vì cả cuộc đời tôi, Apple luôn khiến tôi đặt ra câu hỏi ai mới là người quan trọng hơn, con người hay công nghệ”.

FBI đã yêu cầu Apple mở chiếc iPhone của 1 trong những tay súng để tìm kiếm thông tin hữu ích. Đặc biệt, FBI còn muốn công ty thiết kế cửa hậu để nhà chức trách có thể truy cập iPhone ngay cả khi nó đã bị khóa. Apple từ chối vì cho rằng phần mềm như vậy vi phạm quyền của mọi người dùng.

Wozniak ủng hộ mạnh mẽ hành động của Tim Cook. Không chỉ thế, ông còn ca ngợi chính sách nguồn nhân lực của Cook vì Cook rất cởi mở khi cho rằng mọi người có nền tảng văn hóa, chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục khác nhau đều phải được đối xử công bằng.

Các hãng công nghệ lớn, từ Google đến Facebook, đều bị chỉ trích nặng nề trong vài năm gần đây vì chính sách tuyển dụng ưu tiên người da trắng. Chẳng hạn, tại Faceboook, bộ máy quản lý cao cấp chỉ có 3% người da đen, 3% người nói tiếng Tây Ban Nha, 27% nữ. Apple công bằng hơn khi trả lương công bằng giữa nam và nữ. Đồng sáng lập Apple tin rằng đây là công ty công nghệ duy nhất đạt mục tiêu đó.

CEO Apple Tim Cook.

Tuy nhiên, tầm nhìn của Cook có đủ để đưa Apple đi trước toàn bộ đối thủ? Đó là lo lắng của nhà phân tích Bryan Ma (IDC). “Thực tế smartphone đang tăng trưởng chậm và các lĩnh vực mới như Apple Watch chưa thành công đã khiến công việc điều hành Apple không dễ dàng hơn cho Cook”.

Wozniak nhận thức được Apple không sáng tạo nhiều như trước. Song, smartphone giống với cuộc chạy đua marathon hơn là chạy nước rút. “Doanh số vẫn cao. Thương hiệu Apple không chỉ dựa vào những thứ của tháng này hay model này mà dựa vào di sản dài lâu của những người đang hài lòng và thỏa mãn với cách sản phẩm hoạt động, đó mới là vấn đề”.

Ông bổ sung Apple dưới triều đại Cook chưa bao giờ “tạo ra sản phẩm thực sự kinh khủng và xấu xí”. Về tương lai công ty, ông chỉ nói ngắn gọn: “Apple luôn có các dự án bí mật nên tôi chắc chắn có nhiều điều hay ho phía trước”.

Du Lam / Cnet
Nguồn ICT News