Phong cách đối lập của Facebook và Apple

Cách thức hoạt động của hai ông lớn làng công nghệ đang có sự đối lập rõ rệt. Trong khi Facebook ồn ào, Apple lại cho thế giới thấy sự im lặng đến đáng sợ.

“Chúng tôi luôn yêu thích sự bất ngờ, vì cuộc sống hiện tại dường như đang thiếu vắng đi điều này”, Tim Cook phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post mới đây.

Cook và cộng sự Eddy Cue của mình luôn muốn mang đến sự ngạc nhiên cho những ai đánh giá thấp khả năng cạnh tranh của Apple.

Trong khi các đối thủ của họ ra rả trên truyền thông về những dự án như trí thông minh nhân tạo, người máy AI… và so sánh với Apple như một kẻ chậm chạp trong cuộc đua tranh, Apple vẫn giữ im lặng.

CEO Tim Cook của Apple. Ảnh: Business Insider.

“Chúng tôi không có những buổi họp báo để công bố lộ trình phát triển trong tương lai. Chúng tôi chỉ cố gắng cho mọi người thấy điều gì đang diễn ra ở hiện tại, cả những sự phấn khích mà chúng tôi có thể mang đến cho các nhà phát triển ngay lúc này”, Cook cho biết.

Dù vô tình hay cố ý, “lộ trình phát triển trong tương lai” mà Cook đề cập đã đụng chạm đến Mark Zuckerberg, người mới đây đã chia sẻ lộ trình phát triển Facebook 10 năm tiếp theo tại hội nghị thường niên F8 của mạng xã hội này.

Tuy nhiên, có vẻ khập khiễng khi đưa ra lời so sánh này. Toàn bộ mô hình của Facebook dựa trên nền tảng khuyến khích mọi người chia sẻ tất cả về cuộc sống của họ với người khác.

Do đó, sẽ chẳng ai chịu chia sẻ khi chính Facebook cũng chẳng sẻ chia bí mật của họ với hàng tỷ người dùng kết nối với nhau bằng mạng xã hội.

Nếu không chia sẻ, Facebook sẽ gặp nguy hiểm. Nếu không thể giành chiến thắng, chiếm lấy trái tim và tâm trí của người dùng thì mọi kế hoạch của họ sẽ thất bại ngay từ khi mới bắt đầu.

Facebook từng bị phản đối vì chính sách sử dụng tên thật của mình. Ảnh: Business Insider.

Hơn nữa, người dùng truy cập vào Facebook hàng ngày bởi rất nhiều thứ như liên lạc với bạn bè và gia đình, quảng bá hình ảnh kinh doanh, lưu giữ và tìm lại những kỷ niệm đáng nhớ...

Vì thế, khi thực hiện những thay đổi lớn, Facebook có thể gây tổn hại cho cộng đồng, hoặc buộc người dùng đối mặt với những ký ức đau buồn.

Càng ngày Facebook càng nhận ra rằng, họ sẽ không mạo hiểm để đánh đổi những rủi ro tiềm tàng chỉ để có được một chút ít niềm vui bất ngờ nơi người dùng.

Facebook đã từng nếm trải bài học này. Cuối năm 2014, Facebook bị phát hiện đang thực hiện một cuộc thử nghiệm tâm lý với người dùng. Gần đây, mạng xã hội này tiếp tục bị cáo buộc loại bỏ các tin tức nhạy cảm ra khỏi phần tin xu hướng. Cả hai bê bối này đều khiến Facebook bị lên án mạnh mẽ, theo Business Insider.

Khi Facebook bắt đầu nhận ra sức mạnh mà mình nắm giữ, họ cũng hiểu rằng không thể vừa giữ bí mật vừa giữ được lòng tin của người dùng.

Facebook và Apple đều đang hoạt động theo cách riêng của mình. Ảnh: Fortune.

Trong khi đó, Apple đang sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính bàn lẫn đồng hồ thông minh. Với Apple, càng nhiều áp lực từ phía người tiêu dùng (chứ không phải là truyền thông) lại càng tuyệt vời. Sản phẩm mới càng mang theo nhiều bí ẩn thì càng có giá trị thu hút sự quan tâm của mọi người.

Dù là iPhone mới hay một chiếc xe hơi thì đối với Apple, sự bất ngờ có giá trị lớn hơn sự minh bạch. Logic của Tim Cook: không bao giờ nói quá nhiều về tương lai, mà thay vào đó, hãy tập trung mọi người về hiện tại và những gì diễn ra ngay sau đó.

Chúng ta vẫn sẽ còn bàn luận thêm thời gian dài về việc liệu Apple hay Facebook tác động đến thế giới nhiều hơn. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một điều, Facebook đang nắm giữ thứ quyền lực vô cùng lớn, vì thế mà Mark Zuckerberg không thể điều hành Facebook một cách bí mật.

Đại Việt
Nguồn Zing News