Tham vọng mở 1.400 Microsoft Store tại Việt Nam giờ ra sao?

Cửa hàng Microsoft Store duy nhất của FPT Trading tại Việt Nam đã đóng cửa từ ngày 1/4. Hiện chưa có động thái nào cho thấy sẽ có thêm các cửa hàng mới.

Giữa tháng 6/2015, FPT Trading và Microsoft tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng Microsoft Store đầu tiên ở Việt Nam tại địa chỉ 63 Lý Thường Kiệt (Hà Nội). Đây là địa chỉ quen thuộc với nhiều tín đồ Nokia tại Hà Nội trong khoảng 10 năm qua.

Tại thời điểm đó, ông Vinod Muralidharan - đại diện của Microsoft Mobile tại Việt Nam - cho biết sẽ mở 1.400 cửa hàng dạng này (chủ yếu là nâng cấp các cửa hàng cũ của Nokia).

Tuy nhiên, đến giai đoạn giữa 2016, địa chỉ 63 Lý Thường Kiệt đã được chuyển giao mặt bằng cho một đơn vị kinh doanh khác, không liên quan đến lĩnh vực di động.

Cửa hàng Microsoft Store đầu tiên tại Việt Nam đã đóng cửa. Ảnh: Tinhte.

Trao đổi với phóng viên, đại diện FPT Trading cho biết đã đóng cửa cửa hàng này, thay đổi điểm bán các sản phẩm của Microsoft để tăng cường hiệu quả hoạt động. Việc chuyển giao này diễn ra từ ngày 1/4/2016. Các sản phẩm của Microsoft trưng bày tại địa chỉ này được chuyển về bán tại FPT Shop.

Phía FPT cho biết đây là cửa hàng Microsoft Store duy nhất của họ. Hiện FPT chưa có kế hoạch nào khác liên quan đến cửa hàng Microsoft Store.

Trong khi đó, đại diện Microsoft cho biết, họ không tham gia vào quá trình kinh doanh của cửa hàng Microsoft Store. "Với cương vị là nhà sản xuất, chúng tôi chỉ hỗ trợ các đối tác là nhà phân phối, đại lý về mặt hình ảnh, quảng bá sản phẩm chứ không tham gia kinh doanh", đại diện Microsoft cho hay.

Như vậy, tham vọng mở 1.400 cửa hàng Microsoft Store tại Việt Nam không thực hiện được, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Liên quan đến các sản phẩm di động của Microsoft tại Việt Nam, hiện thương hiệu này chỉ chiếm 4,7% thị phần smartphone tại Việt Nam (tính đến tháng 5/2016), giảm mạnh so với mức 15,5% của năm ngoái. Thời điểm Microsoft hoàn thành thương vụ thâu tóm mảng di động của Nokia, thị phần điện thoại Lumia tại Việt Nam là 26,4%, theo số liệu của GfK.

Ảnh minh họa: Vietyo.

Dự kiến, mức thị phần này sẽ tiếp tục giảm bởi các smartphone mới của hãng như Lumia 950, 950 XL hay Lumia 550, 650 đều không có sức cạnh tranh cao. Một số mẫu Lumia đời cũ hơn cũng khó cạnh tranh với các smartphone mới ra mắt với cấu hình cao, kiểu dáng đẹp từ Samsung, Oppo hay một số hãng di động Trung Quốc.

Trong một động thái có liên quan, những chiếc smartphone thương hiệu Nokia đầu tiên sau thời kỳ chuyển giao cho Microsoft sẽ được đưa về Việt Nam vào đầu năm 2017. 2 chiếc di động Android này do công ty có tên HMD Global phát triển, sử dụng thương hiệu Nokia. Đây là nơi "hội quân" của nhiều cựu lãnh đạo Nokia trước đây và Microsoft Mobile.

Cùng với FHI Mobile, đây chính là công ty mua lại bộ phận di động phổ thông của Microsoft (bao gồm cả nhà máy sản xuất điện thoại tại Bắc Ninh, Việt Nam) với giá 350 triệu USD giữa tháng 5 vừa qua.

Thành Duy
Nguồn Zing News