Xiaomi mất “ngôi vương” smartphone ở Trung Quốc

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) đình đám một thời của Trung Quốc, chứng kiến doanh số sụt giảm 38% tại thị trường trong nước trong quý 2 vừa qua. Cùng với sự đi xuống của Xiaomi, một hãng smartphone khác cũng của Trung Quốc là Huawei đã vươn lên chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết Xiaomi bán được 10,5 triệu smartphone tại Trung Quốc trong quý 2, từ mức 17,1 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả này, Xiaomi hiện chỉ xếp thứ tư tại Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Ba vị trí dẫn đầu thị trường này nay lần lượt thuộc về Huawei, Oppo, và Vivo.

Theo số liệu của CB Insights, Xiaomi từng có thời điểm được định giá ở mức 46 tỷ USD.

Thị trường smartphone Trung Quốc đang có mức độ cạnh tranh ngày càng lớn, khi các nhà sản xuất của nước này có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng, thiết kế và quảng bá sản phẩm. Thực tế này gây sức ép không hề nhỏ đối với các smartphone toàn cầu như Apple và Samsung.

Xiaomi từng có thời điểm được định giá ở mức 46 tỷ USD.

Dữ liệu của IDC cho thấy doanh số smartphone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 32% trong quý 2, khiến hãng tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần tại thị trường này.

Cũng theo IDC, Huawei và Oppo đang gây ấn tượng với người tiêu dùng Trung Quốc bằng cách tập trung vào một hoặc hai tính năng của sản phẩm trong các thông điệp marketing. Chẳng hạn, Huawei nhấn mạnh vào camera Leica trên smartphone do hãng sản xuất, trong khi Oppo quảng cáo mạnh về công nghệ xạc pin nhanh của sản phẩm.

Theo một báo cáo khác của Canalys, doanh số smartphone toàn cầu của Apple sẽ giảm trong năm 2016 do “quả táo” tiếp tục mất thị phần ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất ngoài Mỹ của hãng.

“iPhone thiếu những tính năng như chống nước và xạc không dây. Apple cần tiến nhanh hơn nếu muốn cạnh tranh”, nhà phân tích Jessie Ding của Canalys viết.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy