Vì sao ông Nguyễn Đức Tài phát triển Điện máy xanh ở ngoại thành?

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài hiện tại Điện máy xanh đóng góp 28% tổng doanh thu. Dự kiến, trong tương lai, con số này sẽ là từ 40 – 60%. Sang năm 2017, doanh thu của chuỗi Thegioididong.com và chuỗi Điện máy xanh sẽ là "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Điện máy xanh đang có mức tăng trưởng rất tốt, 215% trong 2 quý đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước, trong khi Thế giới Di động tăng 54%.

Đến nay TGDĐ đã có 130 cửa hàng Điện máy xanh và phân bố trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. TP HCM có nhiều cửa hàng nhất, 18 cửa hàng. 12 điểm bán tập trung ở Hà Nội.

Tại TP HCM, các điểm bán chủ yếu nằm ở các quận không trung tâm như quận 12 (3 cửa hàng), quận Bình Tân (3 cửa hàng), huyện Bình Chánh (2). Các quận huyện có một cửa hàng như quận 3, quận 7, quận Tân Bình, huyện Củ Chi, quận Bình Thạnh, quận 6, quận Tân Phú, huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận.

Có thể thấy Điện máy xanh không tập trung ở trung tâm thành phố, mà ở vùng ven hoặc ngoại thành.

Nguyễn Đức Tài

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động. Ảnh: Internet.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đức tài cho biết việc tìm được địa điểm 1.000 m2 để mở Điện máy xanh không hề đơn giản. “Chúng tôi đứng giữa 2 sự lựa chọn, hoặc tiếp tục tìm vị trí trung tâm hoặc ra vùng ngoại thành và chúng tôi đã mở nhiều ở ngoại thành. Tôi không có ý định bỏ phân khúc khách hàng cao cấp. Hàng cao cấp ổn hơn chứ. Tiền nhiều, lời nhiều, đỡ mất công. Nhưng trung tâm rất khó tìm mặt bằng 1.000 m2 cho mô hình điện máy”.

Trong 2 quý đầu năm, công ty của ông Tài mở thêm 305 cửa hàng trong toàn quốc, trong đó Thegioididong.com mở 263 và Điện máy xanh mở 42. Như vậy, số lượng mở mới của mảng điện máy chỉ bằng gần 1/6 mang Thegioididong.com.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động cũng đã chia sẻ vì sao lượng cửa hàng Thegioididong.com lớn hơn gấp nhiều lần so với Điện máy xanh.

“Thế giới Di động chưa bao giờ tính toán mở cái nào có lợi hơn cái nào mà phụ thuộc vào cơ hội. Lính chiến trường của tôi đến Cà Mau và thấy góc còn trống thì cho rằng nên mở một cái ở đó. Khi đó sẽ cân nhắc nhu cầu. Nếu chưa đủ lớn thì sẽ mở shop Thegioididong.com. Nhu cầu chưa đủ lớn mà mở Điện máy xanh thì lỗ chắc. Khi diện tích đủ lớn, nhu cầu đủ lớn thì sẽ mở Điện máy xanh. Một số trường hợp chuyển đổi từ shop Thegioididong.com sang Điện máy Xanh. Ở Trà Vinh có một ví dụ. Ban đầu là shop , sau đó chuyển thành Điện máy”, ông Tài nói.

Điện máy xanh đang có mức tăng trưởng rất tốt, 215% trong 2 quý đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Internet.

Doanh nhân này cũng cho biết công ty ông ưu tiên mở Điện máy xanh nhưng nếu cơ hội chưa đến thì sẽ mở shop Thegioididong.com vì mặt bằng 200 m2 dễ tìm hơn 1.000 m2.

Tổng số cửa hàng của TGDĐ đến cuối tháng 6 là 938. Với tốc độ phát triển mạng lưới cửa hàng khắp toàn quốc mạnh, TGDĐ đã thu được lợi nhuận lớn.

Cụ thể, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của công ty, tổng doanh thu toàn hệ thống đạt 19.650 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hệ thống siêu thị thegioididong.com chiếm hơn 70%.

Lợi nhuận sau thuế của TGDĐ đạt 835 tỷ đồng, tăng 83% và hoàn thành 60% kế hoạch năm. Doanh thu online đạt 1.306 tỷ, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước.

Thế Trần
Nguồn Trí thức trẻ