Facebook sắp cho phép người dùng kiểm soát quảng cáo

Quảng cáo vẫn là nguồn thu chính của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Dù vậy, trước những phản ứng trái chiều của người dùng, Facebook vẫn buộc phải "mềm nắn rắn buông".

Có một thực tế rằng đa số người dùng mạng xã hội hiện nay đều rất ghét quảng cáo. Họ cho rằng quảng cáo thật phiền phức và chẳng đem lại lợi ích nào đáng kể. Tin tốt là Facebook đã cập nhật chính sách quảng cáo, qua đó cho phép người dùng có thể chọn lựa loại hình ảnh cáo có thể xuất hiện trên trang sao cho phù hợp và ít ảnh hưởng tới họ nhất.

Theo Facebook Newsroom, thay đổi chính sách lần này đánh vào trọng tâm người dùng nhiều hơn. Thay vì ép buộc người dùng phải thích những thứ họ không muốn, Facebook giờ đây cho phép chính người dùng tham gia vào việc quyết định hình thức quảng cáo nào có thể tiếp cận họ.

Người dùng sẽ có thêm rất nhiều lựa chọn hình thức quảng cáo theo sở thích.

Tuy nhiên, chính sách mới cũng có hai mặt. Mặt lợi dễ thấy là Facebook sẽ thông thoáng hơn, ít quảng cáo hơn và người dùng chắc chắn sẽ có thiện cảm hơn với chính mạng xã hội đang truy cập hàng ngày. Ngoài việc mở rộng một số loại hình quảng cáo thì Facebook cũng cho phép người dùng xóa bỏ các quảng cáo liên quan đến kinh doanh và các tổ chức. Nhưng cũng chính bởi vậy, nhiều công ty, tổ chức có thể sẽ đánh mất rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook.

Đối với những người thường dùng các ứng dụng chặn quảng cáo bên thứ ba, Facebook sẽ có hướng giải quyết riêng cho đối tượng này. Facebook khẳng định, hãng vẫn sẽ hiển thị quảng cáo trên Facebook cho PC ngay cả khi người dùng vẫn sử dụng các trình chặn quảng cáo. Mặc dù không nói rõ nguyên nhân nhưng Facebook khẳng định động thái trên không phải do các hợp đồng béo bở với các nhà phát triển chương trình chặn quảng cáo.

Trên thực tế, người dùng cũng nên có một góc nhìn "thiện cảm" hơn với quảng cáo Facebook. Bởi lẽ thật khó để kể hết những lợi ích mà một quảng cáo Facebook có thể truyền tải tới tất cả mọi người trên thế giới. Đó có thể là một sản phẩm mới chưa ai từng biết hay một bài hát hứa hẹn sẽ nổi lên trên bảng xếp hạng. Nhưng nhờ Facebook Ad, tất cả công dân mạng xã hội ảo chắc chắn sẽ biết tới chúng. Có lẽ không cần tái khẳng định thêm rằng, Facebook Ad là một phần không thể tách rời đối với mạng xã hội tỷ dân.

Tiến Thanh
Nguồn VnReview