Hãng xi măng lớn nhì Thái Lan thâu tóm Holcim Việt Nam

Siam City Cement sẽ chi gần 580 triệu USD để mua lại cổ phần của LafargeHolcim tại Holcim Việt Nam.

Liên doanh công ty về vật liệu xây dựng LafargeHolcim đã ký kết một thỏa thuận với Siam City Cement Public Company (SCCC) về việc thoái vốn khỏi Công ty LafargeHolcim Việt Nam, Reuters đưa tin. Theo thỏa thuận này, Siam City Cement sẽ mua lại 65% cổ phần LafargeHolcim Việt Nam.

Liên doanh giữa hai tập đoàn Thụy Sỹ và Pháp này cũng cho biết, LafargeHolcim Việt Nam được định giá 890,7 triệu USD, đồng nghĩa Siam City Cement sẽ chi gần 580 triệu USD để mua lại số cổ phần nói trên.

Việc LafargeHolcim thoái vốn khỏi Việt Nam đã được cấp phép và được cổ đông cũng như các nhà đầu tư trong liên doanh chấp thuận. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong quý IV/2016.

Trước đó, LafargeHolcim Group, liên doanh giữa Holcim (Thụy Sỹ) và Tập đoàn Lafarge (Pháp) đã công bố kế hoạch thoái vốn khỏi Việt Nam theo hình thức tổ chức chào bán công khai.

Holcim Việt Nam được thành lập năm 1994, trong đó cổ phần của Tập đoàn Holcim chiếm tỷ lệ 65% và Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) chiếm 35%.

Được biết, hiện tại SCCC là công ty xi măng lớn thứ nhì Thái Lan, đứng sau Siam Cement Group (SCG), vốn đã đầu tư hơn 715 triệu USD vào Việt Nam. Trong năm 2015, doanh thu của SCCC là 892 triệu USD, lợi nhuận ròng đạt 131 triệu USD. Cách đây 2 tuần, SCCC cũng vừa mua lại chi nhánh Holcim ở Sri Lanka để trở thành nhà sản xuất xi măng lớn nhất nước này. Hồi tháng 9 năm ngoái, SCCC cũng đã đầu tư vào một dự án liên doanh ở Campuchia với Chip Mong Group, và cho biết có ý định đầu tư tiếp sang Lào và Việt Nam.

An Phong
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư