Internet di động đóng góp hơn 5 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam

Theo dự báo của Oxford Economics, Internet di động sẽ có đóng góp lớn cho nền kinh tế, chỉ sau một số ngành mũi nhọn như sản xuất, phân phối, nông nghiệp...

Mới đây, chuyên gia kinh tế Oliver Salmon thuộc Oxford Economics công bố báo cáo cho thấy tác động cực lớn của Internet di động đến nền kinh tế Việt Nam.

Mật độ Internet di động ở Việt Nam cao hơn trung bình các nước có cùng thu nhập.

Cụ thể, trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, sự tăng trưởng của Internet di động đã đóng góp 3,7 tỷ USD vào GDP của Việt Nam và tạo ra gần 140.000 công việc mới.

Báo cáo này cũng chỉ ra, sự bùng nổ của Internet di động sẽ góp phần tạo ra thêm 5,1 tỷ USD nữa trong 5 năm tới. Mức đóng góp của nó lớn hơn khá nhiều ngành kinh tế, chỉ xếp sau các ngành như sản xuất, phân phối, nông nghiệp, khai thác, dịch vụ công cộng và dịch vụ doanh nghiệp, xếp trên các ngành như dịch vụ tài chính, xây dựng, khách sạn hay giao thông.

Oxford Economics cho hay, mật độ di động tại Việt Nam vượt xa mức trung bình của nhóm các nước có thu nhập tương đương nước ta.

Cũng theo báo cáo này, sự tăng trưởng mật độ Internet di động góp phần gia tăng thêm 47,2 tỷ USD cho khu vực Đông Nam Á, tạo thêm hơn 900.000 việc làm mới trong 5 năm qua. Ước tính trong 5 năm tới, Internet di động sẽ mang về cho khu vực này thêm 58,1 tỷ USD.

Ông Oliver Salmon cho biết, mức đóng góp của công nghệ Internet di động được tính theo cả yếu tố trực tiếp và gián tiếp, tức là tính đến cả mức độ đóng góp của nó vào sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

Đức Nam
Nguồn Zing News