Google “đốt” nửa tỷ đô tái tạo hình ảnh tại châu Âu

Trong khi bị các nhà chức trách châu Âu ráo riết truy đuổi, Google quyết dụng sức mạnh tài chính để gây dựng lại uy tín tại khu vực này.

Một khóa đào tạo kỹ thuật số dài hạn cho các giáo viên trung học Ailen bắt đầu từ năm 2014. Một quỹ giúp các tờ báo châu Âu thích ứng với web từ năm 2015. Tháng 3/2016, một triển lãm thực tế ảo mở tại bảo tàng Bỉ để trình diễn tác phẩm từ thời Phục hưng.

Tất cả các dự án trên đều nhằm hỗ trợ văn hóa và giáo dục châu Âu, giúp khu vực này nắm lấy cơ hội từ thế giới ảo đang thay đổi nhanh chóng. Điểm chung là chúng được Google tài trợ. Google đã bắt đầu quá trình gây dựng lại hình ảnh tại đây thông qua hỗ trợ tài chính cho mọi thứ, từ các văn phòng khởi nghiệp đến các lễ hội âm nhạc trong bối cảnh đang bị nhà chức trách để mắt.

Những nỗ lực đó đại diện cho chiến dịch “vận động hành lang mềm”, tức là thay vì trả tiền để vận động hành lang để tranh thủ sự ủng hộ, công ty lại muốn thay đổi hình ảnh trong mắt đám đông. Trong trường hợp của Google, các chuyên gia cho rằng đây là nỗ lực chưa từng có tiền lệ bởi bất kỳ một doanh nghiệp công nghệ Mỹ nào để thay đổi định kiến của người châu Âu. Google lấp đầy khoảng trống gây quỹ mà chính phủ và các đối thủ châu Âu không sẵn sàng hay không đủ năng lực chi trả.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, "gã khổng lồ tìm kiếm" đẩy mạnh chiến lược hơn nữa khi “đốt” tới khoảng 450 triệu USD từ năm 2015 đến 2017, dựa trên hồ sơ công khai của Google và ước tính của các chuyên gia, nhằm tạo dựng uy tín với người châu Âu và quan trọng hơn là các nhà hoạch định chính sách, đối tượng có đủ quyền hành ấn định các khoản phạt hàng tỷ USD.

Các vấn đề pháp lý của châu Âu với Google đang chuyển từ tệ sang tệ hơn, từ các khoản phạt vi phạm luật chống độc quyền cho đến các cuộc điều tra trốn thuế. Google còn đối mặt với cáo buộc không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư trên mạng của người châu Âu. Tất nhiên, công ty bác bỏ tất cả mọi lời buộc tội.

Các nhà phê bình và nhà quan sát ngành cho rằng khoản chi của "gã khổng lồ Mỹ" vào văn hóa và kinh tế là nhằm lấy lòng những người hoài nghi đang lo lắng Google nắm quyền kiểm soát quá lớn về truy cập dịch vụ điện tử của người châu Âu. Những nỗ lực của Google tập trung phần lớn vào văn hóa, nghệ thuật và giáo dục.

Để nâng cao uy tín, Google dự kiến chi hơn 75 triệu USD cho đến hết năm nay để đào tạo gần 2 triệu người dân châu Âu kỹ năng thương mại điện tử, online marketing.

Đầu năm nay, Google trao khoản tài trợ đầu tiên từ quỹ 167 triệu USD mới thành lập cho các nhà xuất bản châu Âu để giúp họ tận dụng thế giới kỹ thuật số. Mục đích là giúp các tờ báo, tạp chí và startup thử các cách kết nối với người dùng trên mạng. Euronews, một đài truyền hình địa phương của Pháp, nhận được hơn nửa triệu USD để thử nghiệm video tin tức 360 độ.

Công ty Mỹ còn hướng đến đối tượng thân thiện hơn là cộng đồng công nghệ châu Âu. Từ Luân Đôn (Anh) đến Madrid (Tây Ban Nha), hãng đã phát triển hoặc đầu tư vào các không gian làm việc cộng đồng, đó là những văn phòng mở nơi khoảng 20 lập trình viên có thể gặp gỡ trao đổi ý tưởng và bắt đầu kinh doanh. Những tòa nhà giúp kết nối Google với trung tâm công nghệ châu Âu.

Để nâng cao uy tín, Google dự kiến chi hơn 75 triệu USD cho đến hết năm nay để đào tạo gần 2 triệu người dân châu Âu kỹ năng thương mại điện tử, online marketing. Đây là mục tiêu quan trọng của các nhà hoạch định chính sách châu Âu, những người đang muốn tạo thị trường kỹ thuật số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Du Lam / NYT
Nguồn ICT News