Bún Bò Gân - Bài học xây dựng thương hiệu: "Hay không bằng may". Lưu

Hoàng Tiễn
CEO, TAD Coffee JSC

Được giới truyền thông quan tâm trong thời gian gần đây, quán Bún Bò Gân trở nên nhộn nhịp đông khách hàng hơn bao giờ hết. Có được thành công ấy, dưới góc nhìn truyền thông là sự cộng hưởng giữa yếu tố "hay" và "may".

Phân tích cái "hay".

Trong truyền thông vẫn nhắc đi nhắc lại câu: "Nội dung là vua" - Trong trường hợp quán Bún Gò Gân ở Quận 4 chủ nhân đã làm rất tốt điều này. Dân copywriter phải ngã mũ trước những dòng chữ ngắn gọn, hài hước được viết ra bởi anh Dũng chủ quán.

Nội dung vừa nói lên được mặt hàng mà quán kinh doanh, lại nói lên được tính cách của sản phẩm. Thông điệp được truyền thông mới mẻ, lồng ghép thông tin sáng tạo.

(Đoạn copywrite khiến cư dân mạng "ngã mũ". Ảnh: Facebook)

Cái hay thứ hai là cách anh xử lý khủng hoảng truyền thông. Việc bị tịch thu bảng từ cơ quan an ninh địa phương nếu không xử lý tinh tế chắc chắn sẽ mang lại kết quả không tốt. Vì thế anh Dũng đã rất thông minh khi lịch sự, nhã nhặn, ăn nói văn minh tiếp cơ quan chức năng. Đồng thời quay clip lại để làm nội dung truyền thông tiếp về tinh thần, thái độ của quán.

Nhìn chung cái hay của anh Dũng là truyền đi được một hình ảnh quán Bún Bò Gân sạch sẽ, bình dân với những tô bún được đầu tư kĩ về công thức. Một tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Qua những đoạn văn ngắn anh viết ở quán. Đồng thời khi tiếp cơ quan truyền thông anh không ngừng thể hiện sự hào sảng của mình, nói về quá trình hình thành nên những tô bún hấp dẫn như bây giờ.

(Truyền thông một hình ảnh văn minh tạo tính cách cho thương hiệu và sản phẩm. Nguồn: Facebook)

Phân tích cái "may".

Cái may nằm ở sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa những kiến thức học thuật social marketing và nội dung anh đã soạn ra. Mọi thứ anh làm dường như đã được đầu tư, tính toán rất kĩ về việc nghiên cứu nội dung truyền thông mạng xã hội. Anh đã nắm bắt được rằng mạng xã hội là nơi để giải trí, và mọi người chỉ lên đó để giải trí chứ không phải mua hàng. Vậy khi tạo ra được nội dung giải trí đồng thời lồng ghép giá trị sản phẩm chắc chắn sẽ thành công.

Bún Bò Gân may mắn khi nhận được sự ủng hộ từ cư dân mạng và các cơ quan truyền thông.

Nhưng cái may mắn lớn nhất là khi mọi người đang tập trung chú ý đến những bảng quảng cáo "bá đạo" có một không hai thì một cú "hích" xảy ra. Đó là khi cơ quan chức năng địa phương tịch thu bảng quảng cáo của anh với lý do là nội dung phản cảm. Mặc dù chẳng ai thấy nó phản cảm. Và thế là ngẫu nhiên như "diều gặp gió" anh nhận được sự đồng tình ủng hộ của mọi người phản đối hành động của cơ quan chức năng. Yêu cầu trả bảng quảng cáo cho anh, đồng thời xin lỗi chủ quán.

Một sự ngẫu nhiên may mắn, khi đang nhận được sự chú ý của truyền thông thì anh lại nhận được một cú hích khác đến từ vấn đề nóng xã hội, chính trị,

"Hay không bằng may"

Quán Bún Gò Gân chỉ là một cá thể kinh doanh nhỏ, nhưng lại vận dụng rất tốt truyền thông. Đây xem như một bài học trong truyền thông cho doanh nghiệp nhỏ. Nói lên vai trò của báo mạng và mạng xã hội, nói lên được những qui luật truyền thông không dễ dàng gì nắm bắt được.

Hiện tại, theo truyền thông quán anh Dũng đang kinh doanh rất tốt, số lượng không đủ cung cấp cho khách hàng tìm đến. Thành công cũng sẽ đến khi doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và truyền thông hình ảnh, cảm nhận đến cùng mọi người.

-Hoàng Tiễn-

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (01/04/2015)
Đăng trang chủ
30/03/2015
4,210 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Nguyễn Hoàng Vũ 01/04/2015

yes cho bài phân tích của anh. Em cũng đồng quan điểm với anh về cách ứng xử của chủ quán và cái may hơn cái hay của ông chủ này. :))

Hoàng Tiễn 02/04/2015

Doanh nghiệp khi gặp vấn đề với truyền thông thường một là che dấu, hai là xử lý vụng về.

Không như anh chủ quán này. Luôn bình tĩnh xử lý vấn đề, lịch sự, văn minh trong ứng xử.

Xứng đáng nhận điểm 10 về truyền thông.