Làm thế nào để biết khách hàng đang ở đâu trên website của bạn?

Như tiêu đề mà tôi đã viết, đó cũng là câu hỏi mà tôi đã rất đau đầu để đi tìm lời giải đáp. Làm thế nào để biết một bài post của mình liệu khách hàng có đọc hết hay không, làm thế nào để biết những nút call action nào đặt đúng vị trí, cái nào được khách hàng hành động.

Hôm nay tôi sẽ nhắc đến 1 công cụ hữu ích mà rất nhiều các bạn Maketer đang sử dụng đó chính là Google Tag Manager (GTM). Công cụ này sẽ giúp cho chúng ta hiểu được khách hàng mình đang làm gì.

Bài viết này tôi sẽ nhắc đến 1 phần nhỏ trong GTM đó chính là Scroll Depth ( chiều sâu cuộn). Hay hiểu nôn nà là khi khách hàng vào website, vào bài post, page thì họ có kéo hết trang đó hay không hay kéo bao nhiêu phần trăm.

Tôi cũng đang thử nghiệm nó với dự án về phông vải 3D kết hợp với đo lường chuyển đổi để đánh giá hiệu quả của nó.

Để có thể đo lường chiều sâu cuồn đầu tiên bạn cần tạo 1 tài khoản GTM tại (https://tagmanager.google.com/)

Khi đã đăng ký xong sẽ phát sinh mã code bạn cài vào website, nếu không biết cài vào đâu thì có thể đưa cho người làm website cài giúp. Về phần này mình xin phép không hướng dẫn thêm vì nó cũng khá dễ.

Mình cũng xin phép vào thẳng với việc cài đặt đo lường chiều sâu cuộn luôn.

Bước 1: Mình xác định biến mình sẽ sử dụng là gì? Vì mình đo chiều sâu cuộn nên mình tick vào các ô như hình sau:

Bước 2: Tạo trình kích hoạt thẻ

Chọn Trình kích hoạt -> Mới -> Đặt tên -> Chọn loại trình kích hoạt -> Chiều sâu cuộn.

Lúc này nó sẽ hiện ra giống hình bên dưới.

Mình có thể chọn hình thức đo chiều sâu cuộn dọc hoặc ngang tùy vào mục tiêu. Ở đây mình chọn cuộn dọc trang web. Trong phần này sẽ có 2 lựa chọn là để đo đếm đó chính là tính theo tỷ lệ phần trăm hoặc pixel.

Ở đây tôi chọn phần trăm và điền vào những con số mình muốn đo lương khách hàng. Với dự án của tối thì tôi đo chi tiết từ 10, 20, 30, .. , 100.

Tiếp đến trình kích hoạt kích hoạt trên toàn trang hoặc một trang cố định mà bạn muốn chọn. Ví dụ ở đây tôi đo lường cái trang này: https://covacu.com/mua-vai-nen-chup-anh-san-pham-3d-tphcm thì tôi sẽ chọn một số trang như hình dưới.

Sau khi điền xong bấm vào Lưu.

Bước 3: Kích hoạt thẻ

Mọi người chọn thẻ -> Mới -> Đặt tên -> Cấu hình thẻ

Ở múc cấu hình thẻ này nó sẽ hiện ra một dánh sách, chúng ta chọn Universal Analytíc sau đó ở mục Loại theo dõi chọn Sự Kiện. Lúc này sẽ hiện ra 1 bảng Gồm: Danh Mục: Điền tên mà bạn muốn quản lý. Tác Vụ: Chọn Scroll Depth Threshold, Nhãn : Scroll Direction.

Tiếp đến mục Truy cập không tương tác: Chọn Đúng. Mục cài đặng Google Analytic nếu ai chưa kết nối thì có thể tạo biến mới rồi kết nối lưu lại sau này dùng luôn. Hoặc ghi đè và điền ID google analytics vào.

Tiếp đến xuống thì mọi người chọn KÍCH HOẠT và chọn TRÌNH KÍCH HOẠT mà mình đã tạo ở bước 2. Sau đó lưu lại với tên gì tùy ý để mình quản lý thôi.

Sau đó SUBMIT là xong. Mọi người theo dõi ở mục sự kiện trong Google Analytics để xem báo cáo.

Viết không được hay nên có bất kỳ thắc mắc nào mọi người có thể comment bên dưới nhé.