Tổng quan phân khúc bất động sản tầm trung trên Social Media 6 tháng đầu năm 2017 Lưu

Phùng Bảo Yến
Younet Media

Với tính thanh khoản cao và nhu cầu mua nhà để ở tăng lên, năm 2017 đánh dấu sự lên ngôi mạnh mẽ của bất động sản tầm trung. Chỉ riêng tại TPHCM trong năm 2017 dự đoán chào đón 44,000 căn hộ trung cấp.

Tuy nguồn cung dồi dào nhưng người mua nhà tại Việt Nam cũng không vì thế mà thở phào nhẹ nhõm. Trên Social Media, các thảo luận về dự án đắp chiếu, chủ đầu tư dính “phốt” vi phạm pháp luật và chất lượng bàn giao chưa đảm bảo vẫn diễn ra rất sôi động.

Dự án bất động sản nào hot nhất trên Social Media 6 tháng đầu năm 2017?

Bảng xếp hạng top 10 dự án bất động sản trung cấp điểm mặt hầu hết các chủ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam như Đất Xanh Group, FLC Group, Vingroup, Him Lam…

*Số liệu được tổng hợp từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2017 theo Báo cáo nghiên cứu ngành Bất Động Sản, Phân Khúc Tầm Trung (Q1-Q2 2017) của YouNet Media - một Agency về Social Insight & Solution hàng đầu tại Việt Nam.

Về vị trí, các dự án ở phía Đông và Nam (quận 6,7,9) của thành phố Hồ Chí Minh được bàn luận khá nhiều. Đây là những khu vực gần quận 1 và tình hình giao thông khá thuận lợi. Trong khi đó ở Hà Nội, giá cả nhà đất ở trung tâm thành phố trở nên đắt đỏ nên vùng ven đô (Dịch Vọng, Mai Động và Đông Anh) đang là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ.

Nhìn chung, các dự án hot nhất có mức giá không quá rẻ, từ 23 triệu/m2 trở lên và phần lớn giá trị của căn hộ từ 1,2 tỷ - 2 tỷ. Đây là mức giá phù hợp cho căn hộ 2 phòng ngủ, đáp ứng đầy đủ tiện ích nội ngoại khu cũng như gần các tuyến đường lớn vào trung tâm thành phố.

Kênh thảo luận

Trong lĩnh vực bất động sản, các chuyên trang về nhà đất (nhadat24s.com, muabannhadat.vn) và website tin tức (toiladangovap.com, tintuc.wada.vn, thoibao.today) là kênh truyền thống để người dùng tiếp cận với thông tin dự án và xu hướng phát triển trong thành phố. Trong đó Reic.vn nổi bật lên là một kênh uy tín về bất động sản và đồng thời là nơi giao lưu của những người trong ngành mua bán nhà đất. Với những thông tin chuyên sâu, nội dung ngắn gọn và hình chụp thực tế tiến độ thi công, Reic.vn thu hút nhiều lượt thảo luận chất lượng từ phía người trong ngành.

Về đánh giá chất lượng, kênh tham khảo giá trị nhất là các diễn đàn của người có thu nhập và nhu cầu đầu tư cao. Trên forum về ô tô (Otosaigon.com, Otofun.net) và chứng khoán (F319.com), không khó để tìm thấy những topic xin tư vấn mua nhà, topic review các dự án với nhiều phân tích chi tiết về tình hình chủ đầu tư, những ưu - khuyết điểm của dự án.

Ngoài ra, trên mạng xã hội Facebook bắt đầu khởi sắc các group về mua bán nhà đất như Hội cần mua nhà ở tại Hà Nội, dưới 1 tỷ, Bất động sản Hà Nội Group... Rất nhiều bài post xin tư vấn mua nhà, bán căn hộ nhận được nhiều lượt comment quan tâm. Về các dự án tầm trung, các group về bất động sản tại Hà Nội có hoạt động tương tác nhộn nhịp hơn so với group bất động sản tại TP.HCM.

Các fanpage chính thức của các dự án có nhiều bình luận hỏi xin tư vấn và báo giá. Một trong những fanpage bất động sản khá thành công là The Western Capital với hình ảnh đẹp về dự án, kèm theo các minigame và sự kiện livestream dành cho người theo dõi nhận đã thu hút được nhiều comment quan tâm.

Kênh YouTube về các dự án bất động sản chưa được khai thác (1%) , chủ yếu được sử dụng để đăng hình ảnh và thông tin dự án. Thay vào đó, loại hình xem nhà mẫu 3600 đang được một số chủ đầu tư có tiếng như Đất Xanh, Vingroup đưa vào website để gây ấn tượng với khách hàng.

Phản hồi của người dùng mạng về bất động sản trung cấp nửa đầu năm 2017

Đa số người mua bất động sản đều đánh giá cao các dự án vị trí đẹp và đang ở giai đoạn đặt chỗ vì có khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, điều cản trở nhiều người mua nhà là thông tin thất thiệt về chủ đầu tư, về thi công và các tiện ích ngoại khu.

Trong đó, Lux Garden của Đất Xanh tại Nguyễn Văn Quỳ, quận 7 (TP.HCM) đang là dự án nổi bật nhất trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2017. Tiến độ thi công nhanh, chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý dưới 2 tỷ nên Lux Garden đã được tiêu thụ rất nhanh từ khi mở bán. Dù vậy, trên forum f319.com, đã xuất hiện một số thông tin bất lợi về việc chung cư “anh em” Lux City bị sự cố tràn nước mưa vào tầng 2, gây ra sự lo ngại cho cư dân tương lai của Lux Garden. Ngoài ra nhiều tin tức trên báo chí cho rằng dự án này chưa đủ điều kiện pháp lý đã mở bán ào ạt.

Tiếp theo là căn hộ Imperial Plaza tại 360 Giải Phóng, Hà Nội. Với mức giá trung bình 29 triệu/m2, dự án được cho là khá đắt đỏ nhưng bù lại vị trí đẹp và các tiện ích như rạp chiếu phim CGV, gym, spa, sân chơi trẻ em đã thuyết phục được người mua nhà tại Hà Nội. Do tên gọi tương tự, nhiều cư dân mạng đã nhầm lẫn dự án này cùng chủ đầu tư với Imperia Garden Nguyễn Huy Tưởng. Đây là một chung cư sau khi bàn giao khiến nhiều người dân phản đối vì chất lượng xây dựng không đúng so với quảng cáo ban đầu, gây ảnh hưởng đến cái nhìn về Imperial Plaza Giải Phóng.

Với chính sách giá tốt chỉ từ 1,4 tỷ cho căn hộ 2 phòng ngủ, FLC Green Home nhận được sự quan tâm của các gia đình trẻ. Ngoài ra, vị trí ngay gần quận Cầu Giấy và bến xe Mỹ Đình nên khá tiện lợi cho giao thông đi lại. Tuy nhiên, đây cũng là dự án dính “phốt” chủ đầu tư nhiều lần vi phạm pháp luật do chưa có giấy phép đã cố ý xây dựng và mở bán.

Gelexia Riverside Tam Trinh gần phố cổ Hà Nội, được đánh giá cao về chất lượng và vị trí dự án. Chủ đầu tư Geleximco được cho là khá uy tín. Một vài ý kiến trái ngược cho rằng đường Tam Trinh nhiều xe tải chạy qua gây bụi và tiếng ồn, ít tiện ích và không gian xanh, lại xây gần nghĩa địa nên đã không chọn mua.

Dự án The Western Capital quận 6 gây ra nhiều thắc mắc vì công ty Hoàng Phúc không phải chủ đầu tư có tiếng và mức giá 29 triệu/m2 khá đắt đối với quận 6. Về phần thiết kế, Western Capital được khen là đẹp và đẳng cấp với hồ bơi tràn hai tầng độc đáo. Tuy vậy trên các forum cũng có nhiều thông tin thất thiệt vì dự án này rao bán khi đang giải tỏa mặt bằng, ít thang máy trong 1 tầng và dành ưu đãi cho cán bộ cấp cao.

Dự án Riverpark Đông Anh của Eurowindow Holding có tầm giá tốt so với thị trường. Nhược điểm lớn nhất của dự án là xa trung tâm thành phố và thiết kế căn hộ chưa đẹp. Việc thi công chậm chạp và thông tin tiến độ chưa cập nhật nên nhiều người khuyên rằng việc mua dự án là “mạo hiểm khi chưa có động tĩnh xây dựng gì”. Tại Đông Anh, có nhiều khách hàng bày tỏ sự quan tâm tới các dự án liền kề hơn.

Một trong số ít dự án được đánh giá cao về tính pháp lý là Summer Square quận 6. Một thông tin thuận lợi nữa là tập đoàn Auchan xây siêu thị tại đây đã nâng tầm tiện ích cho dự án. Những lo ngại của người mua là quỹ đất hạn hẹp nên ít không gian xanh, chủ đầu tư Gotec không được nhiều người biết đến. Ngoài ra, như các dự án khác ở quận 6, nhiều người lo ngại tình trạng ngập lụt diễn ra sau khi thi công dự án.

Tại khu Đông Sài Gòn, Him Lam Phú An là dự án nổi bật vì chủ đầu tư uy tín và chất lượng thi công tốt. Vị trí của Him Lam Phú An cũng được cho là tiềm năng khi giáp quận 9, quận 2 nhưng do gần xa lộ Hà Nội nên bị đánh giá là nhiều bụi bặm sau khi hoàn thiện và nhà mẫu gần khu xử lý rác thải gây mất cảm tình.

Các dự án nhà VinGroup là biểu tượng của sự sang trọng và chất lượng. Chính vì thế căn hộ của Vin City quận 9 thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lướt sóng. So với các dự án khác của VinGroup, Vin City Quận 9 có giá phải chăng hơn và ở vị trí đẹp. Dù vậy trong quá trình thi công, dự án có tiến độ rất chậm và hầu như không có động tĩnh gì trong thời gian gần đây. Điều đó khiến nhiều người lo ngại vì Vin City sẽ “đắp chiếu” và nhiều nhà đầu tư đứng trước nguy cơ kẹt vốn.

Trái với nhiều căn hộ dính “phốt” về pháp lý và xây dựng, Viva Riverside vẫn đang là một trong những dự án được phản hồi tích cực nhất do đảm bảo chắc chắn cho người mua về tiến độ thi công cũng như khả năng bảo lãnh từ ngân hàng uy tín. Tuy nhiên, cũng có nhiều tin đồn về nhà đầu tư Vietcomreal “treo đầu dê bán thịt chó” khi tên gọi gây nhầm lẫn và không liên quan gì đến ngân hàng Vietcombank. Chủ đầu tư cần đính chính lại để người mua nhà không bị hoang mang và ác cảm.

Các tiêu chí lựa chọn dự án

Tại các forum Otofun.net, Otosaigon.com có rất nhiều topic nhờ tư vấn chọn dự án tại Hà Nội, TP.HCM. Ngay khi vừa đăng lên, những đề tài trên thu hút nhiều ý kiến khác nhau, mang lại những insights hữu ích về tâm lý người mua nhà.

Trong các cuộc thảo luận, uy tín chủ đầu tư và tính chất pháp lý là yếu tố được quan tâm đầu tiên khi nhìn vào dự án. Người mua nhà rất e ngại các tập đoàn, công ty gặp rắc rối về pháp lý hoặc có tiền sử bị khách hàng khiếu kiện. Những chủ đầu tư nổi tiếng và uy tín luôn được khách hàng yên tâm “chọn mặt gửi vàng” và tốc độ tiêu thụ dự án cũng nhanh hơn so với thị trường.

Dù mua nhà để ở hay bán lại thì, những người mua nhà chung cư quan tâm nhiều tới giá cả khi mua và khả năng sinh lời khi bán ra. Hầu hết khách hàng thích “ôm” căn hộ ở giai đoạn đặt chỗ vì lãi cao và giá mua rẻ hơn nhiều lần.

Tuy ít được quan tâm hơn giá cả nhưng những tiện ích nội khu là điểm cộng rất lớn đối với người mua nhà để ở. Đa số các cư dân tương lai đều muốn chung cư tích hợp sẵn các tiện ích: rạp chiếu phim, spa, gym, hồ bơi và sân chơi cho trẻ em. Ngoài ra, các dự án có nhiều tiện ích ngoại khu như trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị cũng được đánh giá cao.

Với sự phát triển của hạ tầng giao thông đô thị, những người mua nhà thoải mái hơn trong việc lựa chọn vị trí căn hộ. Những công trình cầu vượt, tuyến metro tại Hà Nội, TP.HCM đã gia tăng sự tin tưởng của người dân vào khả năng kết nối với trung tâm của các vùng ven thành phố. Tuy nhiên, người mua nhà vẫn “tránh né” những khu vực ngập lụt, tắc đường và nhiều xe container qua lại.

Về phong cách thiết kế chung cư, người mua nhà có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến trang trí bên ngoài như không gian xung quanh, khu vực sảnh tiếp khách (lobby) hay thiết kế có điểm nhấn (ví dụ bể bơi tràn hai tầng - The Western Capital). Những thiết kế sang trọng, đẳng cấp tạo ấn tượng đầu tiên về dự án, thể hiện được giá trị của căn chung cư và là niềm tự hào của cư dân tương lai.

Hoạt động truyền thông tiêu biểu trên Social Media

Để tiếp cận người dùng Social Media, các dự án bất động sản tập trung vào việc cập nhật tiến độ và tạo lòng tin về chủ đầu tư.

Với Lux Garden, Đất Xanh đã chứng tỏ khả năng quảng bá chuyên nghiệp khi tổ chức nhiều sự kiện khách hàng: công bố dự án, giới thiệu nhà mẫu, tư vấn tập trung, lễ cất nóc. Những bài viết cập nhật tiến độ thi công được đăng tải hàng loạt lên fanpage chính thức và kênh báo chí. Đặc biệt, Đất Xanh rất chú ý việc truyền thông để tạo uy tín cho tập đoàn. Tại các trang Zing News, Vietstock.com, VnExpress, CafeF lan truyền thông tin về quỹ đất rộng lớn của Đất Xanh Group, cũng như việc tập đoàn lọt vào top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam (BCI Asia Awards 2017).

Dự án Imperial Plaza lại có chiến lược tập trung vào các group về bất động sản địa phương (Bất động sản Hà Nội, Cư dân HH1, HH2 Linh Đàn Mường Thanh, Nhóm FC Bất Động Sản Mường Thanh,…) trên Facebook. Cách truyền thông dự án này khá khôn ngoan vì tập trung đúng đối tượng người có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản. Nội dung cập nhật tiến độ dự án, quảng bá dự án nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả.

Giống như Imperial Plaza, phương thức truyền thông của FLC Green Home khá đơn giản, tập trung ở các group bất động sản trên Facebook. Các hoạt động quảng bá chủ đầu tư và sự kiện khách hàng diễn ra ít ỏi. Có thể nói chủ đầu tư này chưa quan tâm nhiều tới việc xây dựng thương hiệu trong lòng người dùng mạng, trong khi có rất nhiều bàn tán bất lợi làm ảnh hưởng tới FLC Group trên Social Media.

Tạm kết

Đối với phân khúc căn hộ tầm trung, uy tín chủ đầu tư và giá cả đang là những yếu tố hàng đầu khi lựa chọn dự án. Hiện nay, có nhiều thông tin bất cập trên internet về các dự án đắp chiếu, thi công và mở bán trái phép gây nên tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư.

Những kênh tham khảo quan trọng về các dự án bất động sản đối với người mua là Forum về ô tô, chứng khoán và các group mua bán nhà trên Facebook. Mạng xã hội chuyên ngành bất động sản Reic.vn đang ngày càng được giới đầu tư nhà đất ưu ái vì thông tin giá trị và cách giao tiếp thân thiện.

Một số chủ đầu tư tạo dựng uy tín cho mình bằng các chiến lược marketing trên báo chí và fanpage tại Facebook tuy nhiên các hình thức quảng bá vẫn chưa đa dạng và không nhiều đổi mới. Dù có lợi thế về sự trực quan nhưng kênh YouTube chưa được người làm marketing bất động sản quan tâm triệt để. Thay vào đó, các mô hình xem nhà mẫu 3600 dần dần được nhiều chủ đầu tư giới thiệu để gây ấn tượng với khách hàng Social Media.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media, Agency hàng đầu tại Việt Nam về Social Insight và Solution để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ báo cáo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thương hiệu.

Sửa lần cuối: Phùng Bảo Yến (04/07/2017)
Đăng trang chủ
01/07/2017
3,314 lượt xem