Hiểu về “Gái ế” qua phân tích social media Lưu

Hoa Cao
Content planning manager, Buzzmetrics

Trong xã hội hiện đại, đối tượng khách hàng độc thân đang là một trong những là phân khúc tiềm năng quan trọng được các thương hiệu tập trung chú ý.

Tại nhiều nước trên thế giới, loại hình sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho những thượng đế độc thân ngày càng phổ biến. Thậm chí ở Trung Quốc, đã có cả một ngày lễ mua sắm chỉ dành riêng cho những người độc thân. Theo Buzzmetrics Social Listening, thống kê tính riêng thảo luận trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam thì “FA”, “Độc thân”, “Ế” luôn là đề tài thảo luận thu hút sự quan tâm lớn nhất. Có thể thấy lượng người trẻ độc thân lại càng có xu hướng tăng lên và họ trở thành đối tượng tiềm năng của các loại hình kinh doanh cũng như các chiến dịch truyền thông của thương hiệu.

Được cho là phải chịu nhiều định kiến về việc “Ế” hơn nam giới, đối với giới nữ chủ đề độc thân dường như luôn chiếm một vị trí quan trọng trong danh sách các chủ đề thảo luận lớn nhất trên social media tại Việt Nam. Nhằm hiểu rõ hơn về những điều thực sự được các cô gái trẻ đang độc thân chia sẻ về bản thân, về cách họ nhìn nhận các lý do độc thân, cảm giác đánh giá cũng như phong cách sống với tình trạng đôc thân hiện tại, Buzzmetrics đã thực hiện phân tích chủ đề này dựa trên thảo luận trên social media trong 6 tháng gần đây (1/10/2016 - 31/3/2017).

1. Độc thân được coi là sự lựa chọn hơn là bất đắc dĩ

Phân tích các thảo luận được chia sẻ trên các kênh mạng xã hội của các bạn nữ trẻ tuổi độc thân chia sẻ nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng độc thân, thì phần lớn các lí do của tình trạng độc thân ngày nay là do chủ động nhiều hơn là những lí do bị động, độc thân là cách lựa chọn để yêu bản thân nhiều hơn là dành tình yêu đó cho người không phù hợp.

Có đến 39% nói rằng họ độc thân vì đơn giản là họ thích như vậy. Đối với họ, độc thân là tư duy lựa chọn, họ yêu tự do và tôn thờ chủ nghĩa độc thân, không thích ràng buộc thậm chí một vài bạn nữ còn chia sẻ vui vì “Ế là xu thế”. Bên cạnh đó, 26% những chia sẻ về nguyên nhân độc thân của giới nữ thuộc về lí do “Chưa gặp được người phù hợp” và 22% cũng cho biết họ E ngại hôn nhân, thấy lo lắng khi nghĩ đến cuộc sống hôn nhân, thậm chí không muốn lập gia đình phần lớn cũng do e sợ việc cưới nhầm người.

Trong khi đó, một bộ phận khác lại chia sẻ nguyên nhân là do các vấn đề xuất phát từ tâm lí như cảm thấy Sợ yêu (8%) hoặc Lười yêu (5%). Cụ thể, các cô gái này nói rằng họ “Sợ yêu” do mất dần niềm tin vào tình yêu do ám ảnh về sự đổ vỡ trong quá khứ bản thân cũng như của những người xung quanh. Một nguyên nhân khác được chia sẻ là do các cô nàng cảm thấy “Lười yêu” do thỏa mãn với hiện tại và không có nhu cầu muốn mở rộng thêm mối quan hệ ở những môi trường khác.

Các bạn gái còn chia sẻ nhiều nguyên nhân khác như: Do các khuyết điểm của bản thân (Ngoại hình, Tính cách) (chiếm 4%); do bản thân quá xuất sắc nên khó tìm người yêu (chiếm 2%); do con trai yêu nhau hết rồi (chiếm 1%), do các gánh nặng, trách nhiệm khác (1%).

Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

2. Các cô nàng độc thân ngày càng có cách nhìn tích cực hơn

Việc sống độc thân không phải lúc nào cũng mang đến cảm giác tiêu cực về sự cô độc. Dựa trên những bài viết và thảo luận chia sẻ về việc đánh giá, cảm nhận về tình trạng độc thân, báo cáo từ Buzzmetrics thống kê được nhiều tín hiệu khá lạc quan từ các cô gái ngày nay.

Và thực tế là có hơn 80% các thảo luận thể hiện đánh giá, cảm nhận tích cực, hài lòng về tình trạng độc thân hiện tại so với chỉ khoảng 17% cảm thấy không hài lòng. Xét cụ thể hơn, khá nhiều cô nàng độc thân chia sẻ rằng Họ đang vui vẻ tận hưởng cuộc sống độc thân (26%), Cảm thấy tự do, thoải mái (17%), Cảm thấy độc thân là quyến rũ (13%), Kiêu hãnh (9%). Không những vậy, bạn gái bây giờ với lối sống hiện đại nhìn nhận trạng thái độc thân với ý nghĩa Đây là điều kiện tốt để bản thân mạnh mẽ, tự lập (11%) và có cơ hội làm những gì mình thích (13%). Đáng chú ý là một vài chia sẻ cho hay rằng Họ không thấy cô đơn vì có hội bạn chung cảnh FA (6%).

Tuy nhiên, theo chiều hướng ngược lại, gần 20% các bài viết và thảo luận trên các trang mạng xã hội cũng phản ánh tâm trạng không mấy thoải mái về trạng thái độc thân các các bạn nữ. Trong đó, Cảm thấy tủi thân vì không có người quan tâm, lo lắng được nhắc đến nhiều nhất (6%). Ngoài ra, 5% thảo luận nói rằng họ ngại bị người khác đánh giá là “ế” hay hỏi có người yêu chưa. Cảm thấy cô đơn, cảm thấy bị bỏ rơi, cảm thấy già cũng là nhưng cảm giác tiêu cực mà một số bạn gái chia sẻ về tình trạng độc thân, thậm chí, họ cho hay rằng bản thân thấy hoang mang khi bạn bè bè có chồng, có người yêu (2%) và cảm thấy ghen tị với các cặp đôi (1%).

Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

3. Sống cho chính mình trở thành ưu tiên hàng đầu của các bạn nữ độc thân

Khi “Yêu đương” không phải là ưu tiên thì những cô nàng độc thân có nhiều thời gian hơn cho những khía cạnh khác trong cuộc sống. Dựa trên thống kê về các bài viết và thảo luận trên mạng xã hội có nhắc đến các ưu tiên trong cuộc sống của những bạn gái độc thân thì “Yêu bản thân”, “Chăm sóc tốt bản thân” là việc được lưu tâm nhiều nhất (chiếm 64%). Ngoài ra, là một người độc thân, các cô gái nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn để theo đuổi những đam mê, ước mơ và vun đắp sự nghiệp của bản thân (38%). Báo cáo cũng chỉ ra một ưu tiên không kém phần quan trọng được nhiều cô gái độc thân chia sẻ là “Dành nhiều thời gian hơn cho gia đình” (16%), tiếp đó là dành cho việc dành thời gian để “Trải nghiệm, tận hưởng cuộc sống” (8%) như đi du lịch đến những vùng đất mới, gặp gỡ nhiều người bạn mới và Học tập, hoàn thiện bản thân hơn (4%).

Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

4. Các “Hội ế bền vững” là có thật – Con gái độc thân thường thích đi chung với nhau.

Đối với những người trẻ độc thân thì nhu cầu kết nối với những FA khác là rất lớn, bởi khó có ai hiểu về FA nhiều hơn chính những đồng cảnh ngộ. Có đến 52% bài viết và thảo luận về chủ đề hoạt động giải trí của bạn nữ độc thân chia sẻ rằng họ đi chơi cùng những người bạn độc thân khác, số thảo luận nói rằng họ thích những hoạt động giải trí một mình chiếm 24%, với đồng nghiệp là 6%, với gia đình là 4% và các mối quan hệ khác là 14%.

Các hoạt động giải trí phổ biến nhất của các cô nàng độc thân được thống kê dựa theo các bài viết và thảo luận trên social media là: Tụ tập đi chơi, đi ăn cùng bạn bè (chiếm 54%), Đi du lịch (20%), Chơi game online (8%), Ở nhà xem phim, đọc sách (6%)…

Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

Những marketer cần phải truyền thông như thế nào tạo được kết nối giữa thương hiệu với khách hàng nữ độc thân ?

- Kết nối và khuyến khích những cô nàng độc thân hiện đại về sống trọn vẹn và yêu bản thân nhiều hơn.

Như đã nói trên, yêu bản thân và chăm sóc tốt cho bản thân là ưu tiên hàng đầu của các cô nàng độc thân trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, việc tạo nên một cuộc sống trọn vẹn và làm thế nào để sống trọn vẹn đôi lúc khiến nhiều bạn trẻ phải bối rối. Các thương hiệu có thể tiếp cận nội dung truyền thông theo cách gợi ý cũng như đồng hành các cô nàng độc thân khám phá nhiều điều mới mẻ và tự tạo cho mình những niềm vui mới.

- Nội dung truyền thông đề cao giá trị bản thân của người phụ nữ độc thân hiện đại, giúp họ tự tin và mạnh mẽ hơn.

Các chiến dịch truyền thông nhằm tôn vinh giá trị người phụ nữ luôn chiếm được nhiều cảm tình từ khách hàng, nhất là khi ngày càng nhiều người phụ nữ khẳng định các vị trí vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại. Các thông điệp truyền cảm hứng góp phần đề cao giá trị bản thân, giúp người phụ nữ tăng thêm phần tự tin sẽ dễ dàng tạo được sự đồng cảm lớn.

- Tổ chức các sự kiện giải trí thiết kế riêng để các khách hàng độc thân bớt cảm giác cô đơn, buồn chán.

Lễ hội âm nhạc Closeup FA Escape tổ chức bởi nhãn hàng kem đánh răng Closeup hay chương trình “Hẹn thử – yêu thật” do Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đều là những chiến dịch thành công khi kết nối với các khách hàng độc thân. Các hoạt động, sự kiện tạo cho các bạn nữ độc thân sân chơi để cùng kết nối với những người độc thân khác hay để xóa ế đang là một trong những mô thức khá thu hút giới trẻ.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (20/05/2017, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
19/05/2017
5,181 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận