Marketer Vân Trương
Vân Trương

Marketing @ YouNet Media

Giới trẻ nói gì trên mạng xã hội về Phượt Tết?

Tết luôn được xem là một chủ đề hấp dẫn đạt mức thảo luận lớn trên các trang mạng xã hội. Nhằm giúp các thương hiệu và Agencies trong việc lên kế hoạch và chuẩn bị content cho chiến dịch Tết của mình, dựa trên công cụ SocialHeat, YouNet Media đã thống kê các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media vào dịp tết 2016 (từ 01/01/2016 đến 15/03/2016, kết quả cho thấy dịp Tết này, chủ đề gần như được giới trẻ quan tâm và đề cập nhiều nhất chính là Phượt Tết.

Nhắc đến Tết, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa, quay quần bên mâm cơm gia đình ấm cúng và nghỉ ngơi sau cả năm làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, với các bạn trẻ năng động, yêu khám phá và chưa phải bận tâm chuyện gia đình, Tết là cơ hội để tìm kiếm sự chinh phục một vùng đất mới.

Tết còn là dịp để đi Phượt, để khám phá những vùng đất và con người mới.

Phượt Tết thu hút đối tượng chủ yếu là giới trẻ

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, trào lưu Phượt đã lan rộng và trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là Phượt trong những ngày Tết. Phượt lôi cuốn những người trẻ bởi đây là một hình thức du lịch khám phá mạo hiểm, nhiều cảm giác mạnh. Hơn nữa, Tết lại là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm tạo điều kiện cho những người bận rộn một khoảng thời gian đủ dài để tìm hiểu, trải nghiệm những vùng đất, phong tục và con người mới đầy thú vị trên chính mảnh đất quê hương mình cũng như các nước trên thế giới. Vì thế Tết chính là dịp đặc biệt để “Phượt” mang đến một tầm ý nghĩa rất tích cực và mới mẻ.

Phượt Tết chính là dịp cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Các thống kê của YouNet Media cho thấy chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng rưỡi Tết 2016, chủ đề Phượt đã thu hút lượng thảo luận lớn lên đến 337 500 lượt bình luận, được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày Tết và có đến hơn 60% bạn trẻ độ tuổi 18-24 quan tâm chia sẻ về chủ đề này.

Số liệu thống kê về Phượt Tết tại YouNet Media.

Nữ giới thảo luận nhiều hơn về chủ đề Phượt Tết hơn nam giới

Những người thích Phượt có thể là bất kỳ ai, song đa phần đều là những người trẻ tuổi, có lối sống hiện đại và thích chia sẻ. Họ là những người thích phiêu lưu mạo hiểm bằng xe máy (đôi khi là ô tô) hay bất cứ phương tiện gì tới những vùng núi non hiểm trở, thăm thú những địa danh mới chưa có nhiều người đặt chân tới, còn giữ được những nét nguyên sơ của thiên nhiên. Điều ngạc nhiên hơn cả là các bạn nữ lại quan tâm đến chủ đề Phượt hơn hẳn các bạn nam, chiếm tỷ lệ lần lượt là 64% và 36%. Các số liệu trên cho thấy nữ giới hiện đại đã dần thoát ra khỏi vị trí phía sau gian bếp, phá vỡ vỏ bọc bản thân và bước ra ngoài khám phá. Bên cạnh đó, chủ đề này được bàn tán nhiều nhất trên facebook, xếp sau phải kể đến báo chí và forum.

Phân bố lượng thảo luận theo nền tảng

Thảo luận thường xuất hiện nhiều nhất ở đâu?

Cùng lướt qua trang cá nhân một số gương mặt trẻ vào dịp Tết 2016 có thể dễ dàng bắt gặp những bài đăng chia sẻ về kinh nghiệm đi Phượt, những hình ảnh ghi lại các chuyến đi khám phá dài hay cảnh thiên nhiên hung vĩ không thể rời mắt. Những dạng bài đăng nêu trên nhận được sự ủng hộ đông đảo của cộng đồng qua số lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ lớn.

Những chia sẻ của các bạn trẻ về trải nghiệm Phượt

Bên cạnh đó, các bài viết về chủ đề Phượt xuất hiện trên fanpage ngày một nhiều hơn và thu hút đông đảo sự chú ý của giới trẻ. Nội dung xoay quanh các câu chuyện giới thiệu địa điểm Phượt mới không thể bỏ lỡ, chia sẻ về lịch trình và những cách tiết kiệm chi phí hữu ích cho những chuyến du hí xa xôi. Có thể nói với các bạn trẻ ngày nay, sống hết mình thôi là chưa đủ mà phải biết nghĩ.

Những dạng bài viết nhận được lượt thảo luận lớn trên Facebook

Một phát hiện thú vị đáng chú ý khác là những dạng nội dung này khi được đăng tải trên các fanpage giới thiệu ấm thực (Địa điểm ăn uống, Foody, Lozi, …) lại nhận được lượt chia sẻ và bình luận vượt trội hơn hẳn những trang chuyên về Phượt, khẳng định thực tế các bạn trẻ đam mê ăn uống cũng sẽ quan tâm đến du lịch, khám phá ẩm thực của các vùng đất mà các bạn đặt chân đến.

Những bài viết xuất hiện trên các fanpage chuyên về giới thiệu ẩm thực

Không dừng lại ở đó, những mẫu chuyện tình yêu lãng mạn hay bài hát lấy cảm hứng từ những chuyến đi xa cũng thuộc top những content gây chú ý với giới trẻ. Cùng với sự phát triển nhanh của xã hội, nhu cầu được chăm sóc về mặt tinh thần cũng ngày một tăng cao, mở ra cơ hội mới cho các thương hiệu nắm bắt ý tưởng để thực hiện các chiến dịch marketing dịp Tết.

Chia sẻ về tình yêu và âm nhạc trên mạng xã hội

Những ý tưởng hay do chính giới trẻ thực hiện

Đơn giản trong hành trang, giản dị trong phong cách, năng động trong phiêu du là những người trẻ ấy tự gọi mình là dân phượt hay phượt gia. Các bạn không đặt ra mục tiêu gì cao cả trong mỗi chuyến đi, cũng chẳng cần một quy chuẩn nào hết. Họ chỉ muốn có những trải nghiệm mới mẻ cho tuổi trẻ; cùng bạn bè đến những vùng đất xa xôi khắp đất nước, họ đi để làm mới bản thân và để thử thách chính mình. Với giới trẻ ngày nay, hạnh phúc là cả một quá trình chứ không phải là điểm đến. Chính những gì họ nhận được xuyên suốt cuộc hành trình ấy mới là điều quan trọng nhất.

Một sô thông điệp giàu ý nghĩa được các bạn trẻ chia sẻ

Kết

Những khám phá mới mẻ trên cho thấy ý tưởng Phượt dành cho chiến dịch marketing Tết năm nay sẽ không chỉ đơn thuần gói gọn trong những thương hiệu trang thiết bị chuyên dụng dành cho Phượt thủ mà còn mở rộng cho cả những ngành hàng thời trang, thể thao, xe máy và thậm chí cho cả thực phẩm, … Nắm bắt được xu hướng này , trong dịp Tết truyền thống năm nay, các thương hiệu có thể tập trung khai thác hình ảnh những chiếc xe máy rong ruổi khắp nẻo đường đất nước, những bạn trẻ hiện đại năng động với ba lô trên vai, những câu chuyện tình yêu trên những chuyến xe dài vượt hàng trăm cây số và cả những phút giây gia đình trên những mảnh đất xa lạ.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: