Quảng cáo trực tuyến: cuộc chiến giữa doanh nghiệp nội và ngoại Lưu

Phạm Minh Tiến
Founder, GIK.VN

Quảng cáo trực tuyến: thị trường đầy tiềm năng trong tay các công ty nước ngoài

Theo nghiên cứu của Cimigo, quảng cáo trực tuyến sẽ là lĩnh vực tăng trưởng “nóng” nhất trong toàn bộ ngành quảng cáo Việt Nam, lên tới 28% một năm. Tới năm 2020, tổng giá trị thị trường này sẽ là 340 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, thị trường này hiện đang chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook dựa vào ưu thế công nghệ. Theo thông tin của báo Dân Trí, chỉ riêng doanh thu của 9 đại lý lớn nhất của Google đã chiếm 50% tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với hàng trăm triệu đô la sẽ thất thoát khỏi đất nước mỗi năm.

Giải thích về thực trạng này, ông Lê Văn Thanh đồng sáng lập Cốc Cốc chia sẻ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào năng lực công nghệ:

“Ngành quảng cáo hiện đại phát triển dựa trên câu hỏi cơ bản: làm sao để đưa quảng cáo tới đúng đối tượng quan tâm vào đúng thời điểm họ đang cần sản phẩm? Nói một cách đơn giản là làm sao quảng cáo điện thoại tới những người thích điện thoại ngay khi họ đang có nhu cầu mua? Để giải quyết được câu hỏi này công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng”.

Lượng người dùng Internet Việt Nam đã lên tới 36 triệu người

Một ưu điểm khác của các mạng nước ngoài là mô hình trả tiền theo hình thức đấu giá. Thay vì trả một khoản tiền cố định để mua vị trí, mô hình đấu giá cho phép các nhà quảng cáo tự quyết định mức giá tối đa họ sẵn sàng trả cho mỗi lần tương tác với khách hàng. Mô hình này giúp các nhà quảng cáo có thể theo dõi và điều chỉnh chi phí của mình trong suốt quá trình booking.

Sự vươn lên của các doanh nghiệp Việt

Trên thực tế, tiềm lực công nghệ của các công ty Việt Nam đã tăng lên mạnh mẽ trong thời gian qua. Điển hình là việc sản phẩm Zalo của VNG đã vượt qua Line và Kakao Talk, trình duyệt Cốc Cốc của công ty Cốc Cốc đã đánh bại Internet Explorer của Microsoft tại Việt Nam.

Theo công bố của ông Vương Vũ Thắng, tổng giám đốc VCCorp đơn vị chủ quản mạng quảng cáo Admicro, năm 2013 tổng doanh thu của Admicro đạt 500 tỷ đồng. Admicro cũng đã hợp tác với 210 trang tin và báo điện tử lớn nhất Việt Nam để tạo thành sức mạnh bó đũa cạnh tranh với Google. Ông chia sẻ: “VCCorp đang cạnh tranh trực diện với Google, Facebook tại Việt Nam trên quy mô, sản phẩm, công nghệ quảng cáo và các kênh bán hàng nội địa. Hiện quy mô gấp 1,5 lần Google, và 2 lần Facebook tại Việt Nam.”

Chia sẻ khi ra mắt hệ thống quảng cáo Cốc Cốc, ông Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc cho biết: “Quảng cáo trên trình duyệt cho phép nhà quảng cáo tiếp cận với tất cả các khách hàng bất kể họ truy cập vào trang web nào. Khi kết hợp với lượng dữ liệu khổng lồ 74 triệu lượt tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo có thể tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu của mình ngay khi họ online. Thí dụ một nhà sản xuất điện thoại có thể quảng cáo tới tất cả những người dùng từng tìm kiếm từ khóa về các sản phẩm điện tử ngay trong trình duyệt của họ.”

Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá các mạng quảng cáo chỉ bằng một câu hỏi đơn giản “liệu lợi nhuận thu về có lớn hơn chi phí quảng cáo?”. Và để trả lời được câu hỏi này ngoài sức mạnh công nghệ, việc am hiểu thị trường và nhu cầu của các doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Chúng ta hãy hy vọng các mạng quảng cáo Việt Nam có thể tận dụng tốt ưu thế của mình.

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (26/04/2014)
Đăng trang chủ
25/04/2014
28,020 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Lê Phước An 28/04/2014

Người Việt nên dùng hàng Việt

Mình rất ủng hộ các C.Ty Công Nghệ Việt. Hãy cố gắn để lấy lòng tin từ các doanh nghiệp thì các Doanh nghiệp sẽ không bõ các bạn đâu.

lê doãn quý 28/04/2014

Quảng cáo thì còn non kém - chỉ chú trọng vào việc Câu kéo khách hàng bỏ tiền ra để mua quảng cáo - còn các đối tác pub thì làm ngơ - vậy thử hỏi các đơn vị quảng cáo là Đa dạng hóa ở đâu - google quản lý chặt việc đăng ký tài khoản - nhưng khi đăng ký được thì họ support không ngừng - còn Việt nam thì sao: cùng 1 site tôi đăng ký Adsense của google đúng 1 tuần họ chấp nhận Pub làm đơn vị hợp tác để phân phối quảng cáo - nhưng đôi lúc nghĩ mình đang làm giàu cho nước ngoài - nên ko đặt quảng cáo cho google nữa mà quay sang đặt quảng cáo cho Việt Nam - nhưng ôi thôi: gửi email chờ 5-10 ngày mới duyệt - duyệt chán chê rồi email: website của bạn chưa đủ điều kiện , trong khi đó google cho chúng tôi đặt vài tháng nay và mang về cho google không ít tiền - các anh cung cấp quảng cáo mà các anh cứ muốn moi tiền của khách còn không chú trọng tới pub thì bảo sao mà lên nổi, thì lấy đâu ra đa dạng quảng cáo trên các site - muôn đời vẫn chỉ đi theo gót chân người khác mà ko tiến bộ lên được :)

© 2012-2016 Brands Vietnam.
Cổng thông tin Thương hiệu & Marketing toàn diện tại Việt Nam.

Giấy phép

Giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH & ĐT cấp ngày 10/03/2012.