Affiliate Marketing đối với chiến lược kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp Việt

Affiliate Marketing là một khái niệm mới mẻ đối với những người làm trong lĩnh vực Marketing tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, Affiliate Marketing được đánh giá là kênh Digital Marketing hiệu quả với chi phí tối ưu nhất mà doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nên tham khảo.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet kết nối Nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tuyến với khách hàng mục tiêu thông qua một bên thứ ba, đó là các đối tác sở hữu các blog, website, cộng đồng người dùng mục tiêu. Sự hợp tác giữa các bên mang lại lợi ích cộng hưởng cho cả người tiêu dùng, nhà cung cấp và đối tác.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing – Một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến

Trong cả chiến lược và chiến thuật Marketing sản phẩm, Affiliate Marketing được coi là nhân tố trọng yếu cần xem xét đến, tuy nhiên công cụ này vẫn chưa được xem xét để đầu tư một cách hoàn thiện và có chủ ý nhất. Nếu bạn là chủ của doanh nghiệp hay bạn là giám đốc Marketing chiến lược thì bạn nên tham khảo 3 bước quan trọng dưới đây để vận hành các kênh truyền thông Online hoạt động hiệu quả:

REACH (Tiếp cận mục tiêu): Tận dụng và phối kết hợp các công cụ marketing online sẽ giúp mục tiêu đẩy mạnh thương hiệu trong chiến lược Marketing của bạn đi nhanh hơn, bao gồm: Affiliate Marketing – SEO – PPC – Online PR – Social Media marketing ….

ACT & CONVERT (Hành động và chuyển đổi): Việc đo lường các hành động của người dùng mục tiêu liên quan đến hoạt động kinh doanh online của công ty bạn là vô cùng quan trọng. Ở bước này, bạn cần đội trợ giúp kĩ thuật giúp bạn gắn các mã theo dõi chuyển đổi chuẩn xác với những điểm quan trọng như: Trang điền Form, Nút đặt hàng,…

ENGAGE (Mức độ tương tác): Thật tuyệt vời khi khách hàng cũ của bạn quay lại để thực hiện liên tục các hành động. Sử dụng những công cụ tạo tương tác và phản hồi liên tục để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là chiến thuật quan trọng trong kinh doanh online đầy cạnh tranh này (Content Marketing, Mobile Marketing, Chăm sóc khách hàng,…)

Chính sách thanh toán

Trên thế giới và tại thị trường Việt Nam, những kết quả đo đạc được và lợi nhuận mang lại từ kênh Affiliate Marketing ngày càng tỏ ra tính hiệu quả với những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Chính sách thanh toán của kênh Affiliate Marketing này dựa trên chuyển đổi cụ thể, và dựa trên 2 cơ chế chính là CPC (cost per click) và CPA (cost per action). Tuy nhiên đứng ở góc độ là chủ doanh nghiệp kinh doanh online, CPA vẫn được ưa chuộng lựa chọn với kênh Affiliate Marketing bới khả năng kiếm soát về chi phí và hiệu quả tối ưu hơn.

Chi phí để tính cho một CPA dựa theo công thức sau:

CPA= 100 / conversion rate% (tỷ lệ chuyển đổi) * CPC

Các chủ sở hữu site affiliate có thể dựa theo công thức trên để tính được khoản hoa hồng trên lượng click nhất định, đó là chỉ số: earnings per click (EPC) – chỉ số này bạn có thể nhìn trên dashboard của hệ thống affiliate.

Tỷ lệ chuyển đối là nhân tố quan trọng trong quyết định sử dụng kênh Affiliate Marketing của doanh nghiệp bạn vì vậy cần tính toán kĩ lưỡng. Affiliate Marketing đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đạt được mục tiêu doanh thu mà vẫn kiếm soát được chi phí, ngân sách bỏ ra cho mô hình tính phí quảng cáo online này. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu thì các doanh nghiệp cần đưa ra được hành động người dùng tối ưu, mức hoa hồng hợp lí để hấp dẫn các đối tác tham gia quảng bá đồng thời liên tục rà soát, theo dõi và điều chỉnh là các động thái quan trọng để doanh nghiệp trực tuyến sử dụng Affiliate Marketing hiệu quả.

Các mô hình Affiliate Marketing:

  • Mô hình site so sánh
  • Địa chỉ mua sắm
  • Site đánh giá
  • Site khách hàng thân thiết: nhận quà tặng, phần thường
  • Site thu thập Voucher, Coupon
  • Site thương mại điện tử
  • Blog hoặc site cá nhân

Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu
  • Dễ dàng cập nhật liên tục
  • Tỷ lệ ROI cao
  • Giảm thiểu rủi ro về người dùng ảo, click chuột ảo
  • Chi phí trên một hành động được quản lí hiệu quả
  • Đẩy mạnh thương hiệu thông qua hệ thống kênh affiliate lớn

Nhược điểm

  • Nếu không có cơ chế kiếm soát có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp
  • Tốn chi phí quản lí chiến dịch

4 Tips quản lí Affiliate Marketing hiệu quả

1. Quản lí hoa hồng chuyển đổi ( Commission)

Một trong những điều quan trọng khi sử dụng kênh Affiliate Marketing để hướng tới mục tiêu doanh thu cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đó là hoa hồng chuyển đổi. Mức hoa hồng chuyển đổi là yếu tố để đẩy mạnh các affiliates quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho các nhà cung cấp, và cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tối ưu hóa chi phí.

2. Thời gian lưu Cookie

Chỉ số EPC (lợi nhuận tính trên nhấp chuột) của các affiliate bị tác động rất lớn bởi thời gian lưu Cookie người dùng truy cập vào site affiliate, căn cứ đó để chốt sale chuyển đổi.

3. Nội dung

Định hướng nội dung cũng như cập nhật những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các doanh nghiệp tới các affiliate site là vô cùng cần thiết để hai bên cùng cơ lợi và doanh nghiệp cũng tránh được một số rủi ro không đánh có liên quan đến danh tiếng của mình. Mọi thứ đều có thể kiểm soát được nếu bạn biết quản lí tối ưu.

4. Lựa chọn đúng mạng lưới Affiliate

Lựa chọn đúng mạng lưới Affiliate Marketing là một quyết định lớn của các doanh nghiệp kinh doanh online. Các chủ doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn mạng lưới, nên tảng uy tín để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên tham gia cũng như đo lường chuẩn xác sẽ là một chiến lược kinh doanh dài hạn với công cụ Affiliate Marketing.

Affiliate Marketing hứa hẹn là một kênh quảng cáo trực tuyến hiệu quả với chi phí tối ưu nhất, là yếu tố chiến lược tiên quyết đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Tìm hiểu thêm về mô hình hợp tác kinh doanh của Affiliate Marketing tại đây.