5 lầm tưởng về Marketing Mix mà Startups nào cũng gặp phải

Theo thông tin từ Wall Street Journal, mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á chỉ chiếm khoảng 0,2% ngành hàng Bán Lẻ. Một khi tỷ lệ tăng đến 5%, lĩnh vực này cũng sẽ đạt giá trị khoảng 21,8 tỷ đô la Mỹ. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử chiếm 8% ngành hàng Bán Lẻ, phần nào chứng minh được đây là hình thức kinh doanh vô cùng tiềm năng. Không phải đối mặt với nhiều rào cản, các doanh nghiệp thương mại điện tử hay Startups có thể dễ dàng tiếp cận thị trường, thu lợi nhuận từ các nguồn lực trực tuyến, kiểm tra và cân nhắc các kênh tiềm năng trước khi đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Bài viết sau đây sẽ phần nào làm rõ 5 lầm tưởng thường gặp về Marketing hỗn hợp (Marketing Mix) và đưa ra phương hướng phát triển cho Startups.

Bạn nghĩ rằng: Google Adwords là cách duy nhất để phát triển?

Sự thật: Mặc dù chẳng thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Google Adwords trong quảng cáo trực tuyến, công cụ này không phải là cách duy nhất để phát triển. Nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng vào quảng cáo mà bỏ qua SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) – quá trình tối ưu hóa website nhằm tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic).

Thực ra thì kết quả thu được từ quá trình này mới là số liệu giá trị nhất, phản ánh chất lượng sản phẩm và hoạt động quảng bá. Từ đó, giúp bạn đưa ra những cải tiến và chiến lược hiệu quả hơn.

Bạn nghĩ rằng: Chỉ quảng cáo bằng Banner là đủ?

Banner là hình thức quảng cáo trực tiếp thông dụng nhưng không phải là lựa chọn tốt khi online

Sự thật: Banner là phương tiện quảng cáo cơ bản, để mang hình ảnh sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng. Đặt vào bối cảnh trực tuyến, Banner lại trở thành lựa chọn tồi. Khác với quy trình mua sắm có phần “lý tưởng hóa”: vào trang tin tức -> nhìn thấy quảng cáo -> trang mua sắm, người tiêu dùng hiện đại thường phớt lờ các quảng cáo dạng pop-ups. Công bằng mà nói hình thức này không hẳn đã lỗi thời nhưng lại yêu cầu quá nhiều hoạt động theo dõi, trackings để đánh giá tỷ lệ giao dịch thành công và hiệu quả chiến lược chính xác nhất.

Bạn nghĩ rằng: Tiếp thị liên kết tuy hữu dụng nhưng không phù hợp đối với các startups đang thiếu thốn nhân lực?

Sự thật: Điều này đúng, đối với thị trường 10 năm về trước, khi tiếp thị liên kết vẫn chưa phát triển. Ngày nay, với nhiều công cụ SAAS tiên tiến như hasoffer.com, quy trình này đã và đang diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết. “Chúng tôi đã tích hợp thành công Zanado.com từ Việt Nam, chỉ trong vòng một ngày”, Sandeep Raj, Phó Giám Đốc Phát Triển Kinh Doanh tại tập đoàn iprice cho biết.

Bạn nghĩ rằng: Quảng cáo trên mạng xã hội chỉ là tăng like trên Facebook?

Còn rất nhiều lựa chọn khác ngoài Facebook

Sự thật: Mạng xã hội là đòn bẩy để tăng nhận thức thương hiệu và tiếp cận gần hơn đến người dùng. Thế nhưng, mua fans hay likes “ảo” lại là phương pháp lợi bất cập hại, bởi Facebook đang không ngừng đưa ra các thuật toán mới để tính toán chính xác nhất về độ tương tác của Fanpage. Thay vì dùng các thủ thuật gian lận, tại sao bạn không bắt đầu sáng tạo nội dung chất lượng cao, cũng như tìm hiểu nhiều hơn về khách hàng của mình?

Bạn nghĩ rằng: Mô hình Marketing mix đúng là 50% Google Ads, 25% tiếp thị liên kết và 25% SEO / Mạng xã hội

Sự thật là: Chẳng có mô hình Marketing Mix nào phù hợp với mọi doanh nghiệp. Tin tốt là không như phương thức tiếp thị truyền thống, chiến lược quảng cáo trực tuyến có thể trả về dữ liệu thực tế, trong thời gian ngắn nhất. Lời khuyên dành cho bạn chính là hãy không ngừng trải nghiệm và đánh giá hiệu quả từ dữ liệu nhận được để có những thay đổi phù hợp. “Đối với các doanh nghiệp nhắm vào thị trường ngách, Google Adwords là công cụ lý tưởng để tăng lượng truy cập. Ngược lại, trong thị trường có tính chất cạnh tranh cao, tăng traffic bằng các phương thức khác là vô cùng cần thiết”, ông David Chmelar, CEO tại tập đoàn iprice chia sẻ.

Kinh doanh chưa bao giờ là hành trình đơn giản. Mọi startups nên “bứt phá” khỏi lối mòn mang tên Google Adwords, kết hợp các kênh tiếp thị tiềm năng, đánh giá hiệu quả và không ngừng chyển đổi linh hoạt để tối ưu hiệu quả kinh doanh.