Affiliate Marketing - Mô hình kinh tế chia sẻ trong quảng cáo trực tuyến

Sharing economy (kinh tế chia sẻ) là một mô hình mà người tiêu dùng có thể chia sẻ, tận dụng các nguồn lực dư thừa của nhau như nhà cửa, xe cộ, vật dụng thay vì phải mua sắm, sở hữu tài sản mới.

Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực taxi, mô hình kinh tế chia sẻ còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực, từ vận tải, quảng cáo trực tuyến, dọn nhà cho đến người giúp việc...

Tại Việt Nam, Mô hình kinh tế chia sẻ đã phát triển thành công như ở lĩnh vực vận tải như Uber hay lĩnh vực quảng cáo trực tuyến CPA Affliate Marketing như ACCESSTRADE, Lazada…

Mô hình kinh tế chia sẻ trên thế giới

Mô hình kinh tế chia sẻ trên thế giới

Affliate marketing là gì và tại sao lại được gọi là mô hình kinh tế chia sẻ?

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet, trong đó người làm tiếp thị liên kết sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp và được hưởng hoa hồng từ kết quả doanh số bán hàng, mẫu đăng ký, điền thông tin thành công ….trên website của nhà cung cấp.

Đối với những nhà cung cấp lớn đủ tiềm lực sẽ tự xây dựng riêng một chương trình tiếp thị liên kết với mục đích bán hàng cho họ, tuy nhiên số lượng đó không có nhiều mà thông thường phải qua một công ty trung gian cung cấp nền tảng tiếp thị liên kết đứng ra kết nối và bảo vệ quyền lợi cho các bên tham gia.

Tiếp thị liên kết khác với phương thức quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chi phí Marketing chỉ dựa trên hiệu quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian hay tần suất quảng cáo.

Đặc biệt hơn, Tiếp thị liên kết là kênh quảng cáo ưu việt tập trung vào mô hình tính phí CPA (Cost per Action), tính chi phí dựa trên hiệu quả thực tế. Theo đó, doanh nghiệp mua quảng cáo chỉ phải trả phí khi có những hành động cụ thể phát sinh từ phía người dùng cuối cùng theo mục tiêu Marketing họ hướng tới như mua hàng, đăng ký tham gia, điền thông tin …

Tham gia vào nền tảng Affiliate marketing, các bên đều được có lợi ích đáng kể:

Affiliate marketing gồm các thành phần chính:

Nhà cung cấp, đơn vị sở hữu sản phẩm dịch vụ mong muốn đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh trực tuyến, tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng.

Đối tác, những người sở hữu website, blog hay các kênh mạng xã hội khác, tham gia quảng bá sản phẩm của Nhà cung cấp, sẽ nhận được hoa hồng chia sẻ từ nền tảng Affiliate cho mỗi hành động thành công của người dùng cuối cùng theo mục tiêu của Nhà cung cấp.

Đơn vị cung cấp nền tảng Affiliate marketing, đóng vai trò trung gian kết nối giữa Nhà cung cấp và Đối tác, đo lường, tính toán hiệu quả quảng cáo, chi phí và các vấn đề phát sinh, bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia, xử lý các tình huống tranh chấp hay gian lận …

Như vậy, Affiliate Marketing chính là một mô hình kinh tế chia sẻ trong quảng cáo trực tuyến. Kết nối các nguồn lực trong xã hội là những người có sản phẩm, dịch vụ và những người sở hữu kênh truyền thông, kiến thức Marketing nhằm đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh trực tuyến cũng như tạo cơ hội gia tăng thu nhập từ website, blog hay các kênh mạng xã hội của mình.

Trên thế giới, Affiliate Marketing đã phát triển từ những năm 1990, một số đơn vị áp dụng thành công như Amazon, Clickbank, Commission Junction…, và tại Việt Nam, một vài năm gần đây thị trường Affiliate Marketing đã và đang từng bước phát triển như với ra mắt của ACCESSTRADE (mô hình của Nhật Bản), Lazada, …

Nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE

Nền tảng Tiếp thị liên kết ACCESSTRADE Việt Nam

Ai nên tham gia mô hình này?

Affiliate Marketing phù hợp với đa dạng lĩnh vực khác nhau như Thương mại điện tử, Giáo dục, Du lịch, Tuyển dụng, Tài chính – Ngân hàng, Làm đẹp …. Đối với ngành Thương mại điện tử có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng, lĩnh vực Du lịch đẩy mạnh dịch vụ đặt phòng, tour, lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ thẻ tín dụng ….

Bên cạnh đó, các cá nhân sở hữu websie, blog hay các kênh mạng xã hội, có thể tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp phù hợp với đối tượng truy cập website của mình để nhận được hoa hồng chia sẻ từ phía đơn vị cung cấp nền tảng Tiếp thị liên kết thông qua việc đặt banner quảng cáo, viết bài trên website và sử dụng các công cụ Marketing online hỗ trợ.

Với tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam. Xu hướng mua sắm tiêu dùng trực tuyến đã được cải thiện đáng kể. Tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ là một kênh Marketing hiệu quả đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến cũng như tạo nguồn thu nhập thụ động thực sự dành cho những người quan tâm và yêu thích kiếm tiền online.

ACCESSTRADE - Nền tảng tiếp thị liên kết số 1 Việt Nam