Nhà hàng, quán cà phê nên áp dụng truyền thông online như thế nào? (Phần 1)

Ngày nay, không khó để bắt gặp hình ảnh mọi người đi cà phê chỉ để… online, có thể nói chúng ta đang được sống trong giai đoạn chuyển giao giữa hình thức giao tiếp truyền thống và hiện đại.

Mọi người có xu hướng thích giao tiếp dưới sự hỗ trợ của những công cụ hiện đại hơn là trò chuyện trực tiếp, truyền thông thay đổi đã khiến việc tiếp cận khách hàng có nhiều sự thay đổi.

Nếu trước đây nhà hàng, quán cà phê chỉ việc tập trung vào truyền thông trực tiếp thì nay họ không thể lơ là truyền thông online, nơi khách hàng của họ làm mọi việc ở đó. Vậy nhà hàng, quán cà phê cần làm gì để tiếp cận khách hàng online và chăm sóc họ. Qua quá trình làm việc và nghiên cứu mô hình phù hợp cho một số nhà hàng, quán cà phê tôi xin gợi ý một vài kinh nghiệm dưới đây để mô hình kinh doanh nhỏ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn:

Hoạt động thương hiệu nhà hàng, quán cà phê như một Trang cá nhân Facebook

Vì sao không phải fanpage, mà là trang cá nhân? Nếu bạn là mô hình kinh doanh nhỏ, nguồn kinh phí dành cho truyền thông online của bạn rất hạn hẹp. Không thể dành nguồn kinh phí để chăm sóc tốt cho fanpage được, khi mà thuật toán facebook ngày nay đang thay đổi từng ngày. Bạn muốn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn – bạn cần bỏ ra nhiều kinh phí hơn.

Trang cá nhân sẽ thuận tiện hơn cho bạn, chỉ cần đầu tư thời gian duy trì hoạt động “thương hiệu nhà hàng, quán cà phê” của bạn như một cá nhân thật sự. Bạn kiên trì kết bạn, cập nhật tin tức, hình ảnh, qua thời gian bạn sẽ có một cộng đồng bạn bè là những người bạn trong danh sách bạn bè facebook. Như thế sẽ thuận lợi hơn cho việc bạn tổ chức những hoạt động chăm sóc khách hàng.

Quan tâm từ khóa tìm kiếm từ Google

Bản thân bạn khi muốn ăn gì đó, ở đâu, hay đi chơi ở địa điểm nào, bạn cũng sẽ làm như mọi người là tìm kiếm thông tin thông qua Google. Vậy việc am hiểu các thuật toán ưu tiên từ khóa sẽ giúp cho thương hiệu nhà hàng, quán cà phê của bạn rất nhiều.

Để Google đưa thương hiệu của bạn lên top 10 danh sách tìm kiếm, đòi hỏi thương hiệu của bạn phải chứa đầy đủ thông tin từ khóa tìm kiếm. Điều này hơi phức tạp với người chưa am hiểu, nhưng bạn chỉ cần lập một tài khoản tại blogger.com sau đó thường xuyên viết bài và cập nhật hình ảnh. Điều kì diệu sẽ đến khi bạn nhập tên thương hiệu của bạn vào ô tìm kiếm Google.

Tạo địa chỉ, thông tin và hình ảnh tại Google

Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và thuyết phục hơn khi họ biết địa chỉ và tận mắt chứng kiến những hình ảnh về nhà hàng và quán cà phê do bạn làm chủ. Bạn chỉ mất khoảng 2,3 giờ để làm điều này. Cập nhật địa chỉ trên google map, đăng những thông tin, hình ảnh về thương hiệu của bạn. Càng chi tiết, đầy đủ càng tốt.

Lưu ý: Khách hàng online để giải trí không phải để mua hàng

Khi tạo nội dung về thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội hãy lưu ý điều này: Mọi người online để đọc những thông tin cần thiết và giải trí, họ không online để mua hàng. Vì thế đừng nhồi nhét quá nhiều thông tin về sản phẩm mà tốt nhất hãy cứ làm mọi thứ trở nên vui vẻ và nhẹ nhàng đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Hãy tạo ra những nội dung giúp khách hàng giải trí, sau đó hãy nghĩ đến việc lồng sản phẩm của bạn vào. Hãy thuyết phục khách hàng trước khi bán cho họ một sản phẩm nào đó.

Tận dụng mọi kênh truyền thông miễn phí

Công nghệ tạo ra hàng ngàn kênh truyền thông miễn phí chỉ để phục vụ khách hàng, hãy tận dung tối đa có thể mọi kênh truyền thông miễn phí để kể câu chuyện về thương hiệu của bạn. Hãy viết nội dung kèm hình ảnh thật sinh động, mỗi sự tỉ mỉ của bạn đều được trả công xứng đáng. Cố gắng mỗi ngày chăm sóc cho kênh truyền thông online một khoảng thời gian ngắn, qua thời gian, nội dung về thương hiệu của bạn sẽ phong phú và thuyết phục khách hàng.

Công nghệ tạo ra rất nhiều công cụ giúp doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận nguồn khách hàng lớn nếu như kiên trì và biết cách tận dụng những kênh truyền thông này. Hãy lấy hành vi online của chúng ta để hiểu hơn về hành vi khách hàng, từ đó đưa ra những hình thức tiếp cận khách hàng phù hợp. Nội dung hay, hình ảnh đẹp, sản phẩm chất lượng – để tăng doanh số, việc quan trọng nhất bạn cần lưu ý là chăm sóc khách hàng, cả trực tiếp và online. Nếu lơ là một mảng nào, bạn đang tự đánh mất đi doanh số của chính thương hiệu mình.

Và giống như Warren Buffett từng nói: “Anh không thể sản xuất ra một đứa trẻ trong một tháng bằng cách làm 9 phụ nữ có bầu" thì việc bạn xây dựng thương hiệu nhà hàng, quán cà phê của bạn trên các kênh truyền thông online cũng thế, phải kiên trì và dành sự quan tâm hàng ngày cho nó. Đầu tư thời gian tiếp cận từng khách hàng một, chăm sóc họ bằng “nội dung” và “hình ảnh” mỗi ngày, chăm sóc nhiều kênh truyền thông với hình thức kể chuyện bằng sự sáng tạo trong nội dung. Hàng ngàn like, ngàn view hay ngàn gì đó, không có nghĩa là thương hiệu bạn mạnh. Thương hiệu bạn hoạt động online hiệu quả sẽ được chứng minh trực tiếp qua thời gian dựa vào doanh thu mà bạn đạt được, lượng view, lượng like không chứng minh được điều gì. Quan trọng nhất vẫn là thời gian và sự sáng tạo, chúc bạn thành công trong việc tiếp cận và thuyết phục những khách hàng online “khó tính”.

Hoàng Tiễn